Chỉ giữ được “thể xác”, còn tâm hồn vợ đã là của “anh đồng nghiệp”. | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Chỉ giữ được “thể xác”, còn tâm hồn vợ đã là của “anh đồng nghiệp”.
Em xin chào chương trình. Em muốn chương trình tư vấn giúp em về vấn đề sau ạ.
Em năm nay 25 tuổi, vợ em cô ấy 22 tuổi, bọn em cưới nhau đã được 4 năm, tình cảm vợ chồng tương đối tốt nhưng thời gian đi làm gần đây em nhận thấy cô ấy thay đổi 1 cách rõ rệt, đi sớm về muộn. Em hỏi nhiều lần cô ấy không chịu nói thật, em biết là cô ấy đang lừa dối em. Cho đến 1 ngày cô ấy lại đi làm về muộn, em quá tức và khó chịu, nên quyết định hỏi bằng được. Lúc đầu cô ấy nói muốn ly dị với em. Em hỏi lý do thì cô ấy cứ kêu chán, nói hết tình cảm với em và những cái lý do chả đâu vào đâu. Sau cùng “cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra”, cô ấy đã đem lòng yêu thương 1 người đồng nghiệp, đã trót làm chuyện có lỗi với em và giờ không còn yêu thương gì em, muốn ra đi.
Em rất đau lòng nhưng em cố níu giữ cố ấy ở lại vì con cái em, vì tất cả... Em đã cố gắng giải thích cho cô ấy hiểu và khuyên cô ấy ở lại vì các con và gia đình 2 bên và vì em còn rất yêu thương cô ấy. Cuối cùng cô ấy cũng ở lại, nhưng tâm hồn ở trên mây và cô ấy cũng nói thẳng ở lại nhưng không còn yêu thương em, chỉ vì các con nhỏ và cô ấy chưa từng xin lỗi em, gia đình 1 câu về cái sai của cô ấy. Cô ấy luôn lảng tránh, em giữ được thân xác cô ấy ở lại nhưng không giữ được tâm hồn cô ấy. Giờ em không biết phải làm sao cho cuộc hôn nhân này nữa, rất mong chương trình cho em một lời khuyên ạ.

Chào em!
Lắng đọc câu chuyện em gửi về cho chương trình, chúng tôi thấy được tình yêu thương gia đình từ phía em. Bởi lẽ càng yêu thương nhiều bao nhiêu người ta lại càng đau khổ và khó lòng buông bỏ dù biết là đối phương phản bội hay hết tình cảm với mình… nhiều bấy nhiêu. Chắc hẳn giờ em rất đau đớn và không biết phải làm sao cho cuộc hôn nhân này khi vợ chồng sống với nhau mà “đồng sàng, dị mộng”. Chúng tôi hiểu được những tâm sự, nỗi niềm nơi em và cùng em chia sẻ về vấn đề này.
Tôi không biết được cuộc hôn nhân của vợ chồng em là do cả hai tự tìm hiểu, yêu nhau rồi đi đến hôn nhân hay do mai mối, hoặc một lý do nào khác? Hơn nữa, trong 4 năm chung sống thì hai vợ chồng em tình cảm như thế nào, có thường xảy ra mâu thuẫn hay không? Bên cạnh đó, em tự cảm nhận thấy mình đã làm tốt trách nhiệm một người chồng, một người cha hay chưa? Bởi một cuộc hôn nhân rạn nứt không hẳn do riêng một phía nào đó làm nên câu chuyện. Tuy nhiên, dù là nguyên nhân sâu xa là gì thì mọi chuyện cũng đã xảy ra, không thể quay lại được như trước nữa. Hiện tại, dù biết chuyện vợ ngoại tình nhưng em vẫn giữ vợ ở lại với gia đình, con cái. Chắc hẳn phải có tình yêu và sự bao dung rất nhiều mới có thể làm được như em. Cũng biết rằng sẽ đớn đau lắm, nhưng em cũng đã trải qua. Mọi chuyện ra sao đi chăng nữa thì việc hai vợ chồng chung sống mà không có tình yêu, chỉ vì con cái cũng là những điều quá khó khăn. Điều đó có thể duy trì được ngày một, ngày hai; chứ nếu kéo dài thì cả hai sẽ càng đau khổ mà thôi.
Nếu như hai em còn mong muốn vợ chồng có thể chung sống với nhau thì việc thay đổi sẽ là điều nên đến từ cả hai vợ chồng. Nếu đã muốn sống vì con cái thì cần cho con có một gia đình thực sự hạnh phúc, có được tình yêu từ cả bố và mẹ. Gia đình yêu thương nhau thì con cái mới là một đứa trẻ hạnh phúc. Còn nếu như con cái sống trong một gia đình chỉ có “vỏ bọc” thì lớn lên con cái cũng sẽ không hạnh phúc vì khi đó con sẽ biết được những năm tháng bố mẹ sống với nhau là sự bó buộc, nhiều trẻ sẽ mặc cảm tội lỗi, sợ hôn nhân… Chính vì vậy, nếu muốn làm tròn trách nhiệm người cha, người mẹ không có cách nào khác là hãy để con cái cảm thấy rằng con sinh ra đời là sự “kết tinh” của tình yêu chứ không phải là sự chịu đựng nhau của bố mẹ. Thiết nghĩ hai vợ chồng em nên ngồi lại nói chuyện với nhau về vấn đề này để đưa ra một định hướng tốt nhất. Khi hai vợ chồng trao đổi với nhau thì em cần lắng nghe những suy nghĩ, mong muốn của vợ để tôn trọng quyết định của cô ấy. Hơn nữa em cũng nên chia sẻ xem cô ấy có điều gì chưa hài lòng về em để cả hai vợ chồng cùng thay đổi. Cô ấy cần dứt khoát mối quan hệ ngoài luồng để quay về vun vén gia đình. Còn nếu cô ấy không chấp nhận thì em cũng khó lòng mà giữ được người muốn đi lắm.
Em ạ, có rất nhiều chuyện trong cuộc sống không đi theo ý muốn của chúng ta. Khi mục đích của hôn nhân không đạt được, em cần dũng cảm đối diện với sự thật, thẳng thắn với nhau và ly hôn không phải là thất bại của hôn nhân, quan trọng nhất là cả hai cùng thống nhất với nhau về trách nhiệm với con cái. Bởi khi một người đã dứt khoát rời đi thì trong họ những thứ thuộc về gia đình như: vợ/ chồng, con cái, gia đình hai bên, tình yêu từng có… sẽ chẳng còn ý nghĩa gì nữa. Nếu một người sẵn sàng bỏ chồng, con cái để đến với người tình thì với họ tình mẫu tử, nghĩa vợ chồng cũng chẳng còn là gì nữa. Có giữ được thể xác cũng chẳng giữ được tâm hồn, thậm chí có giữ được một lần thì vẫn có những lần khác họ phản bội mà thôi. Mong rằng từ những chia sẻ của chương trình sẽ giúp em có những định hướng trong cuộc hôn nhân của mình.
Chúc em mọi điều an lành!