Gọi 19006802
Tư vấn trực tiếp:Tâm lý - Tình yêu - Hôn nhân - Giới tính - Mang thai - Trẻ em - Sức khỏe sinh sản - HIV - Bệnh XH
Em có một gia đình và hai đứa con gái, một người chồng. Hai đứa đã quen nhau từ hồi học cấp ba và cho đến khi đại học nhưng hôn nhân của em đã được 5 năm. Những năm đầu khi cuộc sống mới bắt đầu làm ăn chưa có nhưng bây giờ hai vợ chồng em đã có tài sản bao người mơ ước một nhà lầu và cơ sở kinh doanh làm ăn phát đạt.
Nhưng vì công việc ngoại giao chồng em lấy cớ đi nhậu nhưng bản tính em ghê, kìm kẹp không cho chồng em đi nhưng rồi năn nỉ hết lần này lần khác em vẫn cho đi. Đến bây giờ có lẽ đã sinh tật, một lần nhậu xỉn về em chửi nên đã đánh em rồi mấy ngày sau lại xin lỗi. Hai vợ chồng em tự dặn với lòng sẽ không bao giờ cho chồng mình đi nhậu nữa. Nhưng được 2, 3 tuần em lại quên và chồng em lại xin đi nhậu tiếp tục, mà mỗi lần vào cuộc nhậu lại không biết đường về, đợi em gọi ba lần năm lần rồi lại cứ hẹn hẹn, có đêm đi nhậu đến 01h sáng mới về. Em đã cầm tay quýnh chồng em và chồng em đánh lại em.
Lần này em thật sự rất mệt mỏi, em chẳng muốn cho chồng mình cơ hội nào nữa mà chỉ muốn ly dị nhưng nghĩ đến ba mẹ em, hàng xóm người ta sẽ dị nghị như thế nào không phải chỉ một mình em mà quyết định được. Nhưng em đã rất nản và mệt mỏi chỉ muốn giải thoát nhưng còn hai con và em cũng còn thương chồng em nhưng em không thể nào chấp nhận một con người vũ phu như vậy. Lần này chồng em lại hứa là sẽ bỏ nhậu. Nhưng em đã mất lòng tin và cảm thấy thật sự mệt mỏi. Xin chương trình cho em lời khuyên em nên làm như thế nào, có nên duy trì cuộc sống gia đình này hay tự giải thoát cho bản thân?

Em thân mến!
Trong cuộc sống hôn nhân thật khó để tránh khỏi những lúc vợ chồng mâu thuẫn, xảy ra cãi vã, thậm chí muốn chia tay dù trong lòng vẫn còn yêu thương người kia. Qua chia sẻ, chương trình cảm nhận rằng em đang rất mệt mỏi khi chồng thường xuyên đi nhậu để say sỉn và trong lúc say, anh ấy đã hai lần đánh em. Em cảm thấy khó lòng chấp nhận một người chồng như vậy, nhưng vì nghĩ đến con, đến gia đình và hơn hết em vẫn còn thương chồng rất nhiều nên vẫn muốn anh ấy thay đổi để cứu vẫn cuộc hôn nhân này.
Có lẽ cũng chỉ vì em muốn tốt cho chồng nên không muốn anh ấy đi nhậu nhiều. Và anh ấy cũng đã nhiều lần hứa sẽ không đi nữa nhưng rồi vẫn tiếp tục. Điều đó đã làm em cảm thấy thất vọng về anh ấy và mất dần niềm tin vào sự thay đổi của chồng. Tuy nhiên, thể diện là yếu tố mà hầu như người đàn ông nào cũng rất coi trọng, hơn nữa, với bất kì ai thì đều cần sự tôn trọng, có không gian tự do riêng. Vì vậy, có khi nào em nghĩ sự kìm kẹp, muốn kiểm soát chặt chẽ chồng của em và mắng nhiếc anh ấy càng dễ khiến cho anh ấy có những phản ứng tiêu cực, thậm chí không còn muốn về nhà?
Bên cạnh đó, bất cứ một lời mắng chửi, xúc phạm hay động chân động tay cũng đều được coi là hành vi bạo lực. Em nghĩ chồng là người vũ phu khi đã hai lần đánh em, song em cũng đã có những hành động tương tự như vậy với anh ấy. Không chỉ có người vợ là nạn nhân và người chồng cũng hoàn toàn có thể là nạn nhân của bạo lực gia đình. Hơn nữa, những hành vi bạo lực của anh ấy, có khi nào em nghĩ có sự “châm ngòi” từ thái độ và sự thể hiện của em?
Chương trình hiểu rằng là một người vợ khi thấy chồng đi nhậu nhiều làm ảnh hưởng đến sức khỏe và còn đi đến đêm muộn làm em lo lắng, tất cả những điều đó đều xuất phát từ sự quan tâm, yêu thương chồng. Tuy nhiên, có lẽ em cũng cần xem xét thay đổi cách cư xử của mình với chồng, bởi sự thay đổi từ anh ấy cũng một phần phụ thuộc vào em nữa. Khi anh ấy biết lỗi và hứa sẽ sửa đổi, điều đó đã cho thấy anh ấy trân trọng em và trân trọng gia đình này. Bên cạnh đó, do đặc thù công việc, đôi khi anh ấy cũng rất khó để tránh hay từ chối lời mời của mọi người hoặc cũng có thể để giữ phép lịch sự, anh ấy cũng phải mời lại.
Trong khi đó, sự giao tiếp với mọi người nếu liên quan đến công việc thì thật khó để chối từ. Nên có lẽ anh ấy chỉ có thể hạn chế đi nhậu. Em cân nhắc điều này, ai cũng cần ít nhiều sự tự do riêng, không chỉ người đàn ông. Thay vì bắt ép anh ấy không được đi thì em có thể nhẹ nhàng khuyên nhủ chồng giảm bớt tần suất nhưng vẫn tôn trọng lý do khách quan từ công việc của chồng để anh ấy hiểu và trân trọng tình cảm của em hơn. Ngoài ra bản thân chồng em cần biết đâu là điểm dừng khi ra bên ngoài bởi việc ăn nhậu "vô tội vạ" sẽ làm ảnh hướng rất xấu đến sức khỏe đó là chưa kể khiến gia đình đứng bên bờ vực của sự tan vỡ. Khi chính bản thân chồng em nhận thức được hậu quả của việc uống bia rượu thì anh ấy mới biết cách tự điều chỉnh sao cho phù hợp nhất.
Nói chuyện nhỏ nhẹ, cởi mở với chồng để chia sẻ về những mong muốn, kỳ vọng của em đối với anh ấy em nhé, “lạt mềm buộc chặt”. Trong những lúc nóng giận, con người thường dễ có phản ứng tiêu cực, có lời nói dễ làm tổn thương người còn lại dù trong khi mình cũng không hề vui vẻ. Vì vậy, có lẽ điều cần thiết là quản lý cảm xúc tiêu cực để không làm ảnh hưởng đến tình cảm vợ chồng và hạnh phúc gia đình.
Chúc em những điều tốt đẹp!