Chồng dứt khoát không chịu sống kiếp "ở rể".
Thưa chuyên gia tâm lý. Tôi đã kết hôn gần 8 năm, đã có 2 con. 1 trai 4,5 tuổi và 1 gái gần 2 tuổi. Tôi là chị cả, sau còn 2 em gái (1 đứa không được khôn ngoan lắm nhưng vẫn biết đi làm phụ giúp bố mẹ). Bố mẹ tôi hơn 60 tuổi. Bố tôi bị bệnh thần kinh mất trí nhớ không tự làm được phải có người giúp đỡ. Gia đình chồng tôi có 1 anh trai (đã có vợ và ở riêng trước nhà chồng tôi), 1 cô em gái (đã lấy chồng) và chồng tôi.
Do hoàn cảnh gia đình bên nhà đẻ không có đàn ông trụ cột (bố ốm) nên nhiều lần tôi ngỏ ý xin phép bố mẹ chồng cho chúng tôi được về bên ngoại sống gần để giúp bố mẹ lúc khó khăn. Nhà chồng tôi đã đồng ý nhưng chồng tôi thì chưa bao giờ đồng ý vì anh quan điểm cho dù không sống trong nhà cùng bố mẹ vợ mà chỉ cần sống ở trong huyện cũng là ở rể nên chồng tôi không muốn.
Thời gian vừa rồi 3 mẹ con tôi xin phép về ngoại chơi và ở được 1 tháng. Tôi lại hỏi chồng và bảo muốn chồng về cùng nếu anh không về thì để 3 mẹ con ở luôn cùng ông bà ngoại và anh ấy không trả lời tin nhắn của tôi. Từ hôm đó tôi có nhắn tin như thế nào đi nữa cũng không hồi âm. Thậm chí anh ấy cũng không gọi điện hỏi thăm các con xem thế nào. Trường học và chợ búa ngoài quê chồng không gần như quê ngoại nên không thuận tiện lắm . Cho tôi hỏi giờ tôi phải làm gì ạ. Tôi muốn con tôi ở ngoại học vì trường gần nhà và điều kiện ăn uống ở đây tốt hơn.

Bạn thân mến!
Là một người mẹ yêu thương và muốn tốt cho con, một người con hiếu thảo nên bạn muốn chuyển về nhà ngoại ở để tiện cho việc chăm sóc bố mẹ và để các con có điều kiện học hành, ăn uống tốt hơn. Nhưng chồng bạn dường như nhất quyết phản đối việc này, bởi vậy hẳn đã làm bạn rất buồn lòng và khổ tâm. Dù bố mẹ chồng em đã đồng ý, nhưng rào cản lớn nhất của em lại là anh ấy. Gần đây anh ấy còn không liên lạc với bạn, cũng không hỏi thăm con khi ở xa nhà. Những điều đó hẳn đã làm bạn băn khoăn và lo lắng vì không biết nên làm thế nào để thuyết phục được chồng chấp nhận mong muốn của bạn.
Là một người đàn ông, hẳn ai cũng coi trọng thể hiện và muốn bảo vệ cái tôi của mình nên anh ấy không muốn ở nhà ngoại. Tuy nhiên, về phía bạn, có lẽ bạn nên nói rõ cho chồng hiểu cụ thể dự định mà bạn muốn về ngoại ở như việc ở đến khi nào, khi các con lớn hơn hay về đó ở hẳn; khi về nhà bố mẹ đẻ ở rồi, việc qua lại để làm tròn trách nhiệm của một người con giữa nhà đẻ và nhà chồng như thế nào… Việc này khiến chồng bạn tin tưởng hơn và cũng xóa đi phần nào định kiến “ở rể” của anh ấy, có thể sẽ làm anh ấy thay đổi suy nghĩ.
Tuy nhiên, nếu như anh ấy vẫn kiên quyết giữ quan điểm của mình, không biết bạn sẽ định làm như thế nào? Tiếp tục cùng các con ở nhà ngoại hay về nhà? Nếu tiếp tục ở nhà ngoại rất có thể sẽ làm mâu thuẫn của hai vợ chồng càng lớn hơn và ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình, có lẽ bạn cũng nên xem xét điều này. Qua chia sẻ, chương trình hiểu được rằng bạn muốn ở gần bố mẹ và em gái để chăm sóc và cũng tiện hơn cho các con, tuy nhiên, giờ bạn đã lấy chồng nên việc chuyển về nhà ngoại ở như vậy không phải ai cũng dễ dàng chấp nhận. Chồng bạn có thể nghĩ rằng bạn làm như vậy thì không làm tốt vai trò của một người con dâu. Nếu ở nhà hiện tại, bạn cũng có thể cố gắng dành thời gian chăm sóc gia đình ngoại được. Hơn nữa, hai chị em gái của bạn cũng thay nhau được. Bên cạnh đó, việc khoảng cách địa lý hay điều kiện ăn uống cũng hoàn toàn có thể khắc phục được.
Cuộc sống không bao giờ là hoàn hảo và theo ý muốn của mình được. Quan trọng là thái độ và cách nhìn nhận của bạn để tìm ra biện pháp tốt nhất làm hài hòa mọi người trong giới hạn chấp nhận được. Trong mối quan hệ vợ chồng, sự chia sẻ và tôn trọng của hai người dành cho nhau rất quan trọng để giữ gìn hạnh phúc gia đình.
Hy vọng với một vài chia sẻ của chương trình có thể giúp bạn có sự nhìn nhận khách quan về vấn đề của mình và có sự lựa chọn đúng đắn nhất!