Chồng nghe mẹ, mỗi lần cãi nhau luôn đòi bỏ vợ và dọa đánh.
Em với chồng em lấy nhau được 2 năm ạ. Nhà em thì chị gái em gái lấy chồng xa. Còn gia đình chồng em thì còn mỗi chồng em. Bố chồng mất sớm. Em lấy nhau là cũng tìm hiểu được 1 năm. Chúng em đang có một bé gái được hơn 1 tuổi. Hiện hai vợ chồng em cãi nhau chỉ vì vợ chồng không ai nhịn ai. Và vấn đề liên quan đến mẹ chồng. Em không hợp với mẹ chồng. Chồng em không có lập trường cái gì cũng nghe theo mẹ và bênh mẹ ra mặt. Cứ mỗi lần cãi nhau là chồng em toàn nói muốn bỏ với đuổi rồi doạ đánh. Nhiều lần cãi nhau vì những chuyện không đâu nhưng kết luận là vẫn đòi bỏ rồi đuổi doạ đánh.
Cãi nhau lần gần đây em bực quá viết đơn ly hôn trước chồng em làm căng không muốn hoà giải không thèm gọi hỏi thăm vợ con gì, em về ngoại. Nhà em thì ai cũng khuyên vì con để con có gia đình nhưng nhà chồng không vun vén còn muốn chồng bỏ vợ. Hiện cháu đang ở nhà nội, cháu cứ khóc là bà nội bảo chồng trả con. Bố nó cũng hay gây sự chửi bới khi em gọi điện thoại hỏi dặn chăm con hay cấm đoán em khi đến thăm con. Em có nên bỏ hay níu kéo gia đình ạ. Chồng em trước cũng hiền chịu khó, chăm hai mẹ con. Nhưng giờ thì trở nên thô lỗ, cộc cằn hay doạ bỏ. Em thì bực khi cãi nhau chồng nói những câu như vậy.
Em mong chuyên gia tư vấn giúp em ạ. Xin cám ơn ạ.

Chào em.
Hầu hết những người phụ nữ khi lập gia đình đều mong có được hạnh phúc trọn vẹn, được chồng yêu thương, trân trọng, nhà chồng quý mến và mối quan hệ gia đình hòa thuận. Nhưng em lại không được như vậy, tuy rằng trước đó chồng thương em nhưng lại quá nghe lời mẹ dẫn đến việc vợ chồng thường xuyên cãi nhau, hơn nữa mẹ chồng không thương em. Những điều đó đã làm em cảm thấy mệt mỏi, chán nản khi nghĩ đến gia đình hiện tại của mình và có suy nghĩ đến việc ly hôn vì sợ rằng không thể chịu đựng thêm nữa. Chúng tôi chia sẻ với em nỗi niềm này.
Trong những năm đầu của cuộc hôn nhân là thời gian hạnh phúc nhưng cũng đầy gian nan với rất nhiều người. Bởi đó là khoảng thời gian em phải hòa nhập tất cả những cái mới của một gia đình khác không phải nơi em sinh ra và lớn lên. Em cũng sẽ phải học cách chấp nhận những ưu điểm và cả những nhược điểm trong gia đình mới này mà em là một người mới, em không thể thay đổi theo hướng của em. Cách duy nhất có thể đó chính là học cách hòa nhập, đối mặt và đương đầu với khó khăn mà thôi. Khi có mâu thuẫn chúng ta thường có xu hướng đổ lỗi cho đối phương mà không nhìn nhận khách quan từ cả hai phía để nỗ lực hàn gắn, thay đổi. Bản thân em hãy xem xét mình đã thực sự cố gắng để hòa nhập với gia đình chồng hay chưa? Đã nỗ lực gần gũi, quan tâm đến những thành viên trong gia đình để mọi người cảm nhận được tình cảm của em và cho mọi người có cơ hội hiểu hơn về em chưa? Mỗi lần cãi nhau hai vợ chồng đã bao giờ bình tĩnh ngồi lại để chia sẻ cùng nhau giải quyết vấn đề hay mỗi người đều muốn bảo vệ ý kiến của mình mà bản thân không chịu lắng nghe đối phương?
Liên quan đến việc chồng luôn nghe lời mẹ, không biết mọi chuyện trong nhà anh ấy có sự bàn bạc với em không? Em đã bao giờ chia sẻ những điều này với chồng hay chưa? Em có thể trao đổi để chồng hiểu được, em tôn trọng chồng nhưng em mong muốn chồng sẽ chia sẻ với em nhiều hơn để hai vợ chồng có sự bàn bạc, thống nhất trong cách giải quyết vấn đề, vợ chồng em đã trưởng thành và có cuộc sống riêng thì hãy nỗ lực cho tổ ấm nhỏ của mình. Chồng em có vẻ anh là người con có hiếu khi luôn nghe theo lời mẹ nhưng cũng có thể em không biết cách lôi kéo chồng về phía mình.
Chồng của em có lẽ cũng rất khó xử khi là người ở giữa vì nếu bênh vợ thì mẹ buồn và ngược lại. Vì thế cùng là không hài lòng nhưng em hãy trao đổi trên khía cạnh tích, hãy nói trên phương diện lúc nào cũng tôn trọng yêu thương gia đình chồng để chồng em cảm nhận được sự nỗ lực hòa nhập của em với gia đình, và rồi nhẹ nhàng nhờ vả anh ấy trao đổi lại với mẹ những điều còn chưa phù hợp. Còn nếu em muốn anh ấy đồng cảm nhưng luôn nói với thái độ “nhà anh, mẹ anh”… hay khó chịu, bực bội thì đôi khi vô tình đẩy mình thành người ngoài. Em cũng cần phân tích để anh ấy hiểu được anh ấy đã trưởng thành, đã có gia đình của riêng mình thì cũng cần có chính kiến riêng, không thể lúc nào cũng để mẹ “chỉ đâu đánh đó” được.
Hai em kết hôn được 2 năm, đã có con với nhau. Những năm đầu được coi là quãng thời gian "khủng hoảng" bởi các cặp vợ chồng đang loay hoay tìm cách thích nghi và hiểu nhau hơn, vì vậy mâu thuẫn là điều rất khó có thể tránh khỏi. Ly hôn là giải pháp cuối cùng khi hai vợ chồng không còn tình cảm và không giải quyết được mâu thuẫn trong cuộc sống. Nếu chỉ vì để trốn tránh mâu thuẫn vợ chồng mà em chọn giải pháp ly hôn thì em có hối tiếc điều gì hay không? Vì vậy, trước khi quyết định dừng lại em hãy xem xét xem thực sự mâu thuẫn giữa hai vợ chồng đã đến mức không thể giải quyết hay không, tình cảm của em dành cho chồng như thế nào, em mong muốn điều gì khi đến với cuộc hôn nhân này để cân nhắc kĩ càng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng em nhé.
Một số trường hợp có hoàn cảnh tương tự như em, họ sẽ nỗ lực hơn nữa trong việc xây dựng tình cảm với gia đình nhà chồng, thay đổi cách hành xử mỗi khi có mâu thuẫn mẹ chồng – nàng dâu, cư xử khéo léo, hài hòa, tránh việc đôi co, thách thức. Nếu sau những cố gắng nỗ lực của em mà vẫn không giải quyết được mâu thuẫn gia đình và hai vợ chồng em không có sự đồng thuận trong cuộc sống, em có thể cân nhắc tới giới hạn chấp nhận của bản thân để xem xét tới việc em có muốn cùng chồng tiếp tục vun đắp cho cuộc sống gia đình nữa hay không để đưa ra quyết định cho mình.
Chúc em sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này!