Chồng nghiện lô đề, có thay đổi được không?
Em năm nay 29 tuổi. Em và chồng em kết hôn được 6 năm và hiện đã có 1 con gái 3 tuổi. Trước khi kết hôn em đã biết chồng em chơi lô đề và nợ nần khi đó chúng em đã đính hôn và chọn ngày cưới, em đã định chia tay vì quá sốc, vì không nghĩ rằng anh ấy lại như vậy. Nhưng mẹ em đã động viên và khuyên em rằng con người ai cũng có lúc sai lầm và muốn em cho anh ấy cơ hội sửa đổi. Nhưng sau khi kết hôn được 2 năm, khi đó em đang mang bầu 6 tháng thì phát hiện anh ấy vẫn lô đề nợ nần. Em lại sốc thêm lần nữa nhưng lại nghĩ vì đứa con nên em không ly hôn và tha thứ cho anh ấy. Và khi em sinh con được 6 tháng thì anh ấy vẫn chơi lô đề và nợ rất nhiều tiền.
Bố mẹ chồng em cũng biết chuyện và cũng tìm cách trả nợ giúp. Em đã quyết định ly hôn nhưng bố mẹ chồng em cũng xin em hãy nghĩ cho con gái em và bố mẹ 2 bên cho anh ấy thêm 1 cơ hội và em cũng xuôi lòng. Đến hôm nay 1 lần nữa em lại biết anh ấy chơi lô đề và nợ nhiều tiền. Em thật sự không biết phải làm sao? 2 vợ chồng em đều là công chức, đồng lương 3 cọc 3 đồng nếu cứ như thế này em sợ rằng mình không thể theo anh ấy mãi được. Em đã nghĩ đến chuyện ly hôn nhưng liệu có phải giải pháp tốt nhất cho em lúc này không? Xin cho em lời khuyên ạ.

Em thân mến!
Em đang rất khổ tâm về cuộc hôn nhân của mình vì chồng dường như quá sa đà vào lô đề để dẫn đến nợ nhiều. Đã nhiều lần em nén những tổn thương mà mình phải chịu đựng để tha thứ và cho anh ấy cơ hội sửa đổi vì nghĩ đến con gái và bố mẹ hai bên. Song, đáp lại sự kỳ vọng của em thì anh ấy vẫn “ngựa quen đường cũ”, không thể hiện sự thay đổi để giữ gìn hạnh phúc gia đình, bởi vậy em đang băn khoăn về quyết định có nên ly hôn để đảm bảo cuộc sống của mình và con.
Những việc chồng làm đã khiến em mất niềm tin ở chồng khi anh ấy dường như không cố gắng để từ bỏ việc làm xấu của mình và việc đó cũng làm em cảm thấy không an toàn, không có sự đảm bảo về cuộc sống tương lai sau này của mình và con gái. Có lẽ em cũng đã cảm nhận được những điều này khi phát hiện ra anh ấy chơi lô đề trước khi kết hôn nhưng vì lời khuyên của mẹ và cộng thêm mọi việc chuẩn bị cho đám cưới đã chuẩn bị xong nên em chấp nhận cho anh ấy cơ hội.
Sau này, khi đã chung sống với nhau và sinh con, em đã nghĩ đến con, đến gia đình, bố mẹ nội ngoại mà tha thứ cho chồng và vẫn nuôi một niềm hy vọng dù là nhỏ nhoi rằng vì nghĩ đến gia đình, anh ấy sẽ thay đổi. Nhưng sau tất cả, anh ấy đã phụ lại lòng tin của em. Giờ đây, có lẽ trước những việc làm của chồng đã làm ảnh hưởng đến tình cảm của em dành cho anh ấy và lo sợ rằng những khoản nợ sẽ ngày càng lớn mà em không thể xoay sở được vì kinh tế gia đình cũng không quá dư giả. Như vậy vợ chồng khó mà gắn bó với nhau lâu dài và em cũng lo lắng sẽ ảnh hưởng đến tương lai của con.
Nếu em vẫn còn chút lấn cấn trong quyết định của mình và chưa chắc chắn đó có phải giải pháp tốt nhất, em có thể cân nhắc cho anh ấy 1 thời gian ngắn nhất định để chấm dứt chơi lô đề. Đồng thời thẳng thắn bày tỏ với chồng về giới hạn chấp nhận của em, nếu như anh ấy không cho em thấy sự quyết tâm và biểu hiện tích cực, em có thể nói cho anh ấy biết về quyết định ly hôn của em, như là một lời cảnh báo cuối cùng dành cho anh ấy. Nếu chồng em thực sự không thể từ bỏ được, lúc đó quyết định ly hôn có lẽ cũng là điều em cần xem xét. Bởi thật khó để tiếp tục chung sống với người đàn ông mà mình không còn tin tưởng và gây ra cho mình nhiều tổn thương. Bên cạnh đó, nếu con gái em lớn lên trong một gia đình có người bố lô đề, còn mối quan hệ của bố mẹ cũng không được tốt, như vậy đó cũng không phải là một môi trường cho con em phát triển tốt nhất được. Nếu như ly hôn, anh ấy và gia đình vẫn phải thể hiện trách nhiệm với con cháu.
Em thân mến, chương trình hiểu rằng người phụ nữ nào khi lập gia đình cũng mong có được hạnh phúc trọn vẹn, được chồng yêu thương, chăm lo vợ con. Và vì con cái, vì giữ gìn hạnh phúc gia đình, người phụ nữ cũng có thể hy sinh, chịu đựng rất nhiều. Tuy nhiên, nếu người chồng để lại cho em nhiều đau khổ, em cũng có quyền tự giải thoát cho mình. Bởi mỗi người chỉ sống có một lần duy nhất nên sống cho bản thân cũng không có gì là điều quá đáng.
Chúc em mạnh khỏe và bình an!