Chồng viết đơn ly hôn vì vợ không “công khai lương”. | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Chồng viết đơn ly hôn vì vợ không “công khai lương”.
Em 29 tuổi và có bé 7 tháng. Vợ chồng em thường xuyên cãi vã, lúc vì chia việc nhà, lúc thì việc chăm sóc con cái. Chồng em được nuông chiều nên không giúp đỡ vợ trong việc dọn dẹp, chăm con mà ỷ lại cho ông bà nội. Mẹ chồng nàng dâu bằng mặt không bằng lòng, chồng thì bênh mẹ. Chồng em thường xuyên hỏi lương em bao nhiêu phải để ra để dành dụm. Tiền lương của em một phần để trả nợ cho bố mẹ đẻ vay ngân hàng để sửa nhà từ trước (em có lương nên dễ làm hồ sơ). Gần đây ông bà khó khăn nên em đứng ra trả hết. Em có nói vấn đề này với chồng em nhưng chồng em tỏ ra không thông cảm. Anh bảo cứ trả nợ biết đâu ông ngoại ỷ lại thì sao. Em rất khổ tâm nên toàn giấu để trả nợ. Mẹ chồng thì suốt ngày xui chồng để hạch sách vợ. Chính vì không công khai lương với chồng nên chồng em đã viết đơn ly hôn. Em không biết có nên dứt khoát hay nói kéo vì con em còn nhỏ quá.

Em thân mến!
Qua chia sẻ của em tôi hiểu những khó khăn mà em đang phải đối mặt trong cuộc sống hôn nhân và nguyên nhân của khó khăn đó là do vợ chồng em có mâu thuẫn về vấn đề kinh tế. Bây giờ chúng ta sẽ trao đổi cụ thể cùng nhau.
Trong thư em nói rằng em "đứng ra trả hết" tiền vay cho bố mẹ làm nhà trước đó, tôi băn khoăn không biết đây là em muốn cho bố mẹ luôn hay chỉ là như một hình thức cho vay trong lúc bố mẹ đang khó khăn? Bởi vì đó là hai khía cạnh khác nhau. Rõ ràng, minh bạch trong vấn đề thu nhập, chi tiêu gia đình là yêu cầu chính đáng của người chồng nên nếu được thì người vợ nên thực hiện điều đó. Nhu cầu muốn giúp đỡ bố mẹ là nhu cầu chính đáng của con cái, nhưng một khi có gia đình riêng rồi thì ý kiến của chồng/vợ trong gia đình nhỏ của mình cũng quan trọng không kém. Điều quan trọng hơn hết vẫn là giữ gìn được hạnh phúc gia đình của mình. Chắc hẳn nếu ông bà bên ngoại mà biết được vợ chồng em mâu thuẫn về vấn đề tiền bạc, thậm chí ly hôn vì giúp ông bà thì bố mẹ em cũng sẽ không vui vẻ gì.
Em có thể đặt mình vào vị trí của chồng để hiểu hơn cảm xúc, suy nghĩ của chồng. Nếu kinh tế hiện tại của vợ chồng em còn khó khăn thì việc hỗ trợ bố mẹ là điều em cần phải cân nhắc. Ngược lại, nếu kinh tế gia đình em khá giả, em muốn cho bố mẹ thì nên bàn bạc với chồng, nếu chồng không thông cảm được thì hai vợ chồng cùng tìm cách khác như biếu hai bên nội ngoại như nhau để chồng và bên nhà chồng không cảm thấy "trọng ngoại khinh nội". Còn không thì có thể xem khoản trả trước cho bố mẹ đó là một khoản vay, sau này khi nào bố mẹ có điều kiện bố mẹ sẽ trả lại. Bên cạnh đó, em có thể trao đổi qua với ông bà ngoại để ông bà ngoại hiểu và thông cảm cho em, cũng như ông bà xem xét các cách thức chi trả khác. Hai vợ chồng em sau đó cũng nên tìm cách trao đổi với mẹ chồng để mẹ chồng hiểu cho hoàn cảnh của vợ chồng em và thông cảm hơn.
Thiết nghĩ việc chồng em mong muốn rõ ràng chi tiêu, kinh tế các khoản thu nhập của hai vợ chồng không phải là điều gì quá đáng cả. Đa phần các gia đình từ trước tới nay vẫn cùng góp kinh tế và thống nhất một “tay hòm chìa khóa” như vậy, “của chồng, công vợ” không đi đâu mà thiệt cả, chỉ cần gia đình, con cái hạnh phúc. Trên cơ sở đó, cả hai hãy cũng nhau hoạch định ra một kế hoạch chi tiêu hợp lý. Đã là một gia đình, đã là vợ chồng thì cần phải có sự thống nhất, rõ ràng về mặt chi tiêu, không có sự phân biệt tiền của anh, tiền của tôi cũng là một điều nên làm. Khi bước vào hôn nhân không sao tránh khỏi những mâu thuẫn, nếu một người cương thì cần một người nhu để sẵn sàng "ngồi vào vòng đàm phán".
Bên cạnh đó em cần xem xét cả công việc của chồng mình, đã là vợ chồng thì kinh tế của anh ấy em cũng nên nắm được để cả hai thống nhất đưa ra một “bộ quy tắc” chung cho hai vợ chồng. Hai vợ chồng còn trẻ, chỉ vì một mâu thuẫn xảy ra mà ly hôn sẽ ảnh hưởng đến con cái rất nhiều. Gia đình nào cũng vậy, sống với nhau sẽ khó tránh khỏi mâu thuẫn, nhưng sau những mâu thuẫn đó sẽ giúp vợ chồng hiểu nhau hơn, gắn kết với con cái hơn chứ không phải là chán nản rồi ly hôn. Hy vọng từ những vấn đề chúng tôi chia sẻ, em có thể tìm ra hướng giải quyết tốt nhất cho cuộc hôn nhân của mình.
Chúc em mọi điều tốt đẹp, gia đình hạnh phúc.