Chua xót khi chồng “bên trọng, bên khinh” giữa hai bên nội ngoại. | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Chua xót khi chồng “bên trọng, bên khinh” giữa hai bên nội ngoại.
Chào chuyên gia tâm lý.
Em tên P, năm nay 28 tuổi, em lập gia đình 5 năm rồi, hiện tại có 1 cậu con trai được 4 tuổi. Em và chồng em kết hôn dựa trên tình yêu, khi cưới về em được cha mẹ chồng cho ở riêng tại thành phố. Vợ chồng em đều đi làm và em chăm lo việc nhà, con cái. Cha mẹ chồng và gia đình chồng thương em, em cũng thương cha mẹ 2 bên. Bất cứ chuyện gì ở gia đình chồng em đều cố gắng tròn bổn phận. Hàng tháng hàng năm nhà chồng đám tiệc em đều về phụ lo với cha mẹ chồng hoặc thậm chí chồng nói nhớ nhà, em đều cùng chồng con về nhà thăm cha mẹ chồng. Một năm vợ chồng em về nhà thăm cha mẹ chồng mỗi tháng đều đặn, chỉ ngoại trừ những lúc chồng em bận.
Chồng em đối với cha mẹ em cũng kính trọng, nhưng 1 năm chồng em về nhà thăm cha mẹ vợ đúng 1 lần vào mùng 4 tết và mùng 5 tết lại về thành phố chuẩn bị mùng 6 đi làm. Dòng họ bên vợ thì anh ấy biết được vài người, mỗi lần nhà cha mẹ vợ có đám tiệc chỉ có em cùng con trai lên xe buýt về quê. Chồng em luôn bảo xin nghỉ làm không được, ngay cả bà ngoại vợ (ở chung nhà với cha mẹ vợ) không khỏe anh ấy cũng không cùng em về thăm, chỉ hỏi ngoại khỏe không? Em trả lời ngoại khỏe, thế là xem như chồng em đã xong trách nhiệm thăm hỏi. Mỗi khi Ngoại và Nội hẹn nhau đến nhà thăm cháu, đến chiều cha mẹ 2 bên về, chồng em đang đi làm vẫn điện hỏi em "cha mẹ về chưa em? ... cha mẹ anh về tới nhà chưa em có điện hỏi không?". Em buồn rất nhiều vì cách đối xử không đều giữ bên Nội và bên Ngoại. Mỗi khi cha mẹ ngóng rể về chơi hay dòng họ bên em hỏi thăm chồng em có về chơi không, em đều bảo chồng con xin nghỉ làm khó lắm rồi cười chứ trong lòng em rất chua xót.
Em rất cần được chuyên gia tâm lý chia sẻ với em, em cảm ơn ạ.

Chào em.
Sau khi đọc những chia sẻ của em đến với chương trình, chúng tôi nhận thấy được sự xót xa trong cuộc hôn nhân của em. Em thấy chồng mình cư xử không đồng đều giữa bố mẹ hai bên nhưng vì thương con cái, thương gia đình nên ngậm ngùi cho quá. Điều đó lại vô tình khiến em ngày càng khó chấp nhận được khi anh chồng cứ phân biệt nội ngoại như vậy. Chúng tôi sẽ cùng em chia sẻ về vấn đề này.
Hầu như mỗi người phụ nữ khi bước vào cuộc hôn nhân đều mong có cho mình một gia đình mới hạnh phúc; có một người chồng coi bố mẹ mình như bố mẹ đẻ của anh ấy. Vì thế nên những chua xót của em khi chồng không thực sự quý trọng gia đình nhà ngoại là điều quá khó khăn để vượt qua. Em có thể tìm thời điểm trao đổi thích hợp như lúc hai vợ chồng vui vẻ, thoải mái, hay khi tình cảm lúc ngủ về cảm xúc nơi em khi chồng em có thái độ không cần bằng giữa hai gia đình như vậy. Nếu anh ấy hiểu vợ, hiểu những tổn thương nơi em thì anh ấy sẽ biết cách điều chỉnh vấn đề của mình. Anh ấy cũng có những cái khó xử khi là người ở giữa, có thể chồng em có hiếu khi quan tâm hơn tới ông bà nội; nhưng bên trọng bên khinh cũng khiến cuộc hôn nhân càng chông chênh, dễ vỡ. Sau khi trao đổi xong em cũng có thể hiểu hơn từ chồng và chồng cũng hiểu hơn về những cách anh ấy hành xử. Chỉ khi vợ chồng thấu hiểu nhau mới là cách tốt nhất để tình cảm không bị “héo mòn” vì những điều khác nữa.
Thêm vào đó, sau khi chia sẻ với chồng rồi thì em cũng cần tinh tế hơn trong việc khéo léo cân bằng hai bên để anh ấy không thấy chính em cũng đang là người có cái nhìn tiêu cực về hai gia đình. Việc trao đổi với nhau là cách để mọi người hiểu nhau hơn chứ không phải là để chia rẽ tình cảm gia đình. Khi đó hai vợ chồng cần tự đưa ra định hướng cho bản thân và để cân bằng hài hòa hơn trong cuộc sống vợ chồng. Nói vậy thôi chứ cũng không quá khó để cân bằng hai gia đình nội ngoại, đúng không em. Trên tinh thần vun vén hạnh phúc gia đình, chúng tôi tin rằng vợ chồng em sẽ hài hòa vấn đề này và trở nên hạnh phúc hơn.
Chúc gia đình em vui vẻ, hạnh phúc.