Có cách nào để "làm lành" nhanh nhất với mẹ?
Hôm qua mẹ em có việc nên phải ra ngoài và mẹ dặn em ở nhà làm hàng hóa giúp mẹ (vì mẹ em là công nhân may ở nhà) mà hôm qua em có dẫn bạn về nhà chơi. Nhưng em vẫn nghe theo lời mẹ mà làm hàng nhưng ba em thấy vậy và bảo em tiếp bạn vì bạn ở nhà em chơi đến chiều nên em chẳng làm được gì cả.
Sau khi bạn về em đã cố gắng làm hàng hóa cho mẹ thật nhanh nhưng không kịp. Khi mẹ về và hàng vẫn chưa xong nên mẹ đã la em và mẹ bảo không cần em phụ giúp gì nữa và qua ngày hôm sau những công việc thường làm của em thì mẹ đã làm hết.
Em có viết thư xin lỗi nhưng mẹ đã phản hồi lại bức thư với nội dung như sau: "tôi mong rằng sẽ thay đổi nhưng bây giờ làm lành thì tôi không thể". Thật sự em không muốn mẹ giận em như vậy vì em cảm thấy rất khó chịu và buồn trong lòng xin chuyên gia tư vấn tư vấn cho em cách nào để làm lành với mẹ.

Em gái thân mến!
Cảm ơn em đã gửi những tâm sự về cho chương trình, đọc những chia sẻ của em, tôi hiểu em thực sự là một người con hiếu thảo và quan tâm đến cảm xúc của bố mẹ. Hiện tại em đang lo lắng làm sao để mẹ hết giận em vì em thấy khó chịu và buồn nhiều về vấn đề này. Chúng tôi sẽ cùng chia sẻ với em những băn khoăn này, em nhé!
Tôi hiểu những băn khoăn lo lắng của em và hiểu rằng đây chỉ là tình huống khó xử và em không mong muốn mà thôi. Hơn nữa em cũng đã cố gắng để làm phụ mẹ rồi nhưng không kịp mà thôi. Mỗi người có một cách xin lỗi khác nhau có thể là lời nói, cũng có thể là hành động và em đã lựa chọn cách viết thư và nhận được sự phản hồi cũng được cho là tích cực từ phía mẹ em. Đó là việc mẹ em vẫn mong sự thay đổi từ phía em, có thể là tín hiệu ngầm định rằng muốn được tha thứ thì không được lặp lại hành động như vậy rồi. Thêm vào đó mẹ cũng đưa ra câu trả lời cho em là “nhưng bây giờ làm lành thì tôi không thể” tức là hiện tại mẹ còn giận. Em ạ! Những cảm xúc tự nhiên nó xuất hiện trong một hoàn cảnh nhất định và không phải là cứ mong muốn hết là nó hết ngay: điều gì cũng cần thời gian.
Tôi không rõ em năm nay bao nhiêu tuổi và cách em đối đáp lại mẹ và bức thư em viết như thế nào khiến mẹ em vẫn không chấp nhận tha thứ như vậy. Em nên biết rằng thật khó để bố mẹ nào có thể "giận" quá lâu con ruột của mình đâu. Có thể họ giận nhưng chỉ cần con cái có lời xin lỗi chân thành và ngày càng có những việc thể hiện sự hiếu thảo đối với họ thì sau một thời gian mọi chuyện sẽ nguôi ngoai, vui vẻ trở lại. Việc em đã làm được là gửi thư xin lỗi mẹ vag có nhận được phản hồi thì lúc này mong em bình tĩnh ở lại nhà. Em cũng đừng vì sợ mẹ làm ngơ mình, giận mình mà không dám nói chuyện với mẹ. Hãy gần gũi mẹ nhiều hơn dù mẹ có tỏ ra giận dỗi, khó chịu với mình và chia sẻ những điều "không mong muốn" nơi em và em đã cố gắng ra sao. Người mẹ nào hầu như cũng mong điều tốt cho con cái và mẹ em cũng không ngoại lệ - người ấm áp, bao dung và luôn tình cảm, xót thương con. Cũng đừng quên cầu cứu sự trợ giúp của bố vì bố em là người hiểu chuyện này có thể giúp em. Hy vọng từ những chia sẻ cũng chương trình em có thể sớm có được cái nhìn tích cực từ mẹ.
Chúc gia đình em luôn hạnh phúc!