Có con là hạnh phúc, đừng biến điều đó thành mâu thuẫn gia đình.
Tâm sự người chồng.
Gia đình nhỏ của em vừa được xây dựng cách đây 1 năm. Vợ chồng em biết nhau thời đại học và đã chính thức quen sau khi ra trường được một năm. Và hiện tại vợ em vừa hạ sinh một bé gái rất xinh, nay đã được 2,5 tháng, 2 mẹ con hiện tại đang sống bên ngoại. Vợ em là một rất hiền và hay suy nghĩ cho người khác. Cũng vì tính đó mà giờ đây gia đình nhỏ của em không được tốt. Vợ em kĩ tính, cái gì cũng muốn tốt cho con, đến nỗi không cho ai hôn mạnh má con.
Sau 2 tháng bên ngoại, vợ em hầu như là không muốn trở về bên nội vì một phần chưa chăm con một mình do bên nội đi làm nhà nước, một phần vì bên đó quen thuộc hơn. Do em năn nỉ về nội để vợ chồng có gì thủ thỉ và cùng chăm sóc con cho gia đình ấm áp. Chỉ được 2 ngày là vợ đã về ngoại, lý do là nội hôn má cháu mạnh quá và bế ẵm hay sốc nhẹ cháu. Vợ em không đồng ý và một phần con nó khó ngủ do chưa quen. Về bên đó, vợ em hứa ráng học cách chăm sóc con để về sớm với chồng. Thế mà 2 ngày sau vợ em lại tâm sự về đây sợ nội lại hôn mạnh con và nói với em rằng vợ muốn chăm sóc con 1 mình. Nghe xong em như muốn khóc òa. Và bây giờ em không biết phải làm sao? Em cứ trăn trở chuyện này hoài không thể nào tập trung được công việc và lúc nào cũng mệt mỏi và nghĩ về việc này. Tình trạng kéo dài hoài thì không biết tương lại đi về đâu. Tình trạng công việc vợ em làm ở xa và dự định sau khi hết hộ sản sẽ để ngoại giữ nuôi. Vợ em tính vậy, giống như bắt con về ngoại luôn, thật sự em rất rối. Mong chương trình có thể tư vấn cho em.
Cho em xin lời khuyên về vấn đề này đi ạ.

Chào em.
Chúng tôi rất chia sẻ với những băn khoăn em gửi về cho chương trình. Hiện tại em đang rất mệt mỏi khi vợ em muốn để con mới sinh ở bên nhà ngoại chăm sóc chứ không về với bên nhà chồng. Mọi vấn đề chỉ nằm ở lý do cô ấy không muốn bà nội bế ẵm sốc nhẹ cháu và hôn mạnh vào má cháu. Tuy nhiên, em không biết phải làm sao trong tình huống này để giữ gìn tình cảm gia đình. Chúng tôi sẽ cùng em tháo gỡ phần nào khó khăn này nhé.
Ban đầu, nhìn nhận kĩ càng sẽ thấy được nguyên nhân vợ em không chịu về xuất phát từ cách nuôi dạy trẻ khác nhau của vợ và mẹ em. Nguyên nhân không chỉ là khoảng cách giữa hai thế hệ mà tất cả nguồn cơn xuất phát từ tình thương, từ một người bà thương cháu hơn cả con của mình. Ai có cháu sẽ hiểu rõ, sinh con đã là một điều thiêng liêng, nuôi nấng con khôn lớn để sinh ra thêm một thế hệ nữa là cháu thì lên được một chức là niềm tự hào rất lớn với ông bà, yêu cháu hơn cả con ruột nữa. Từ việc dành tình thương quá nhiều đó khiến ông bà muốn giành luôn cả trọng trách vốn là của người mẹ. Hơn nữa vì yêu nên ông bà cưng nựng cháu, bế thôi chưa đủ mà còn suýt xoa, sốc lên thậm chí nhiều gia đình còn nhấc bổng trẻ… Hơn nữa vì nhìn cháu, chăm cháu rất cưng, yêu thương nên ông bà, bố mẹ cũng thường xuyên hôn má, môi, tai, tay... của trẻ nhỏ. Xét trên góc độ tình cảm thì điều đó không có gì đáng trách vì đó là cách thể hiện tình yêu thương. Chăm sóc trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh không phải là điều dễ dàng gì, nhưng vì tình yêu nên ông bà vẫn muốn chăm cháu, đó là điều tốt, vì thế hai vợ chồng em cũng không nên trách cứ nội. Tuy nhiên, đúng là trên cơ sở khoa học thì việc cưng nựng, hôn má, hôn tai trẻ là không tốt cho sức khỏe của trẻ sơ sinh, em có thể tìm hiểu thêm một số thông tin để hiểu thêm lý do vì sao vợ muốn như vậy.
Để thay đổi vấn đề này thì có lẽ trước hết em nên trao đổi với vợ những gì mình hiểu về vấn đề chăm con này và tình cảm của nội dành cho cháu ra sao. Em cũng cần lắng nghe những suy nghĩ, mong muốn từ phía vợ để cả hai vợ chồng hiểu nhau hơn, tránh xích mích vì những điều không đáng. Sau khi trao đổi với vợ thì em cũng nên trao đổi với vợ để đón con về nội, nhưng nếu có đón con về thì em sẽ nhẹ nhàng phân tích cho nội nghe về những tác hại của việc sốc cháu lên và hôn mạnh vào má cháu. Khi bà hiểu được rằng việc đó không tốt cho cháu thì chắc hẳn việc thay đổi và hạn chế từ phía bà sẽ có tiến triển. Nói là có tác hại không tốt cho trẻ nhưng cũng không cần phải căng thẳng đến mức quan trọng hóa vấn đề lên, bởi mỗi việc chăm sóc cũng cần có chừng mực, bảo vệ cẩn thận quá cũng chưa chắc đã là cách chăm sóc tối ưu. Dựa trên những chia sẻ của chúng tôi, rất hy vọng hai vợ chồng em hiểu nhau hơn và sinh con để gia đình vui vẻ đầm ấm chứ không phải trở thành mâu thuẫn, căng thẳng.
Chúc gia đình em luôn vui vẻ, hạnh phúc quây quần.