Cô đơn trong chính ngôi nhà của mình, có nên ly hôn? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Cô đơn trong chính ngôi nhà của mình, có nên ly hôn?
Tôi lấy chồng được gần 2 năm. Có 1 bé gái 19 tháng tuổi. Bấy lâu tôi nhận ra 1 điều: vợ chồng tôi đã không còn nhiều tình cảm như trước đây nữa. Đôi khi tôi cảm thấy rất cô đơn trong chính căn nhà của mình. Chồng tôi rất gia trưởng. Ỷ mình đi làm ra tiền nên anh ta luôn cho rằng mình đúng. Còn tôi làm gì cũng sai. Làm gì cũng phải hỏi ý kiến anh ta. Anh ta đi làm về coi tivi, chơi với gà. Thời gian chơi với con rất ít chứ nói gì tới phụ vợ việc nhà. Nhưng ly hôn anh ta lại đòi nuôi con. Tôi không thể sống xa con được. Tôi chưa đi làm thì làm sao giành quyền nuôi con với anh ta được. Xin hãy cho tôi lời khuyên. Tôi phải làm sao, có nên ly hôn không?

Chào bạn!
Rất cảm ơn bạn đã gửi tâm sự về gia đình mình tới cho chương trình. Qua những gì mà bạn chia sẻ, tôi phần nào cũng hiểu và thông cảm với nỗi buồn mà bạn phải trải qua khi chồng chồng vô tâm, gia trưởng, đề cao giá trị đồng tiền anh ấy kiếm về mà không quan tâm vợ con. Hiện tại bạn băn khoăn không biết có nên dừng lại cuộc hôn nhân này hay không khi bản thân khó lòng mà có được quyền nuôi con. Chúng tôi rất chia sẻ với bạn về vấn đề này.
Trước hết thì thấy rằng hai bạn cũng mới lấy nhau chưa lâu, 2 năm không phải là khoảng thời gian dài của một cuộc hôn nhân. Bởi vậy có những điều mà chúng ta cần thực sự cân nhắc trước khi quyết định bất cứ một vấn đề nào trong mối quan hệ này. Tôi không biết rằng giữa bạn và chồng đến với nhau là do tự tìm hiểu, yêu nhau đến với nhau hay là do một lý do nào khác. Bởi vấn đề đó quyết định một phần tình cảm và sự thấu hiểu, cảm thông từ phía hai vợ chồng. Thực tế cho thấy thì gia đình nào đi chăng nữa, dù là đến với nhau vì tình yêu trước đấy hay không thì vẫn có những mâu thuẫn trong cuộc sống. Điều quan trọng là mỗi người cần học cách dung hòa, thay đổi vì nhau, vì vun vén hạnh phúc gia đình chung chứ không phải là sau mỗi mâu thuẫn người ta lựa chọn đi tiếp hay dừng lại một cách dễ dàng. Chỉ khi nào người ta đã cố gắng hết sức thì người ta mới không còn cảm thấy hối tiếc về quyết định của mình. Vậy nên, câu hỏi đặt ra cho bạn trong hoàn cảnh này là: bạn đã cố gắng những gì để thay đổi những điều bạn cảm thấy chưa phù hợp từ phía chồng? Liệu rằng ly hôn và thậm chí bạn có quyền nuôi con thì sau này bạn có chắc rằng mình không hối tiếc?
Thứ nhất, đề cập đến vấn đề tính cách gia trưởng của chồng bạn. Có lẽ đây là một phần nhược điểm của anh ấy, mỗi người có những ưu điểm và điểm hạn chế riêng, “ngọc còn có vết”. Ai trong mỗi chúng ta cũng vậy, con người không mấy ai là hoàn hảo cả. Vậy nên khi chung sống mới cần biết dung hòa tính cách của nhau là vì thế. Nói như vậy không có nghĩa là cổ xúy cho việc chồng bạn được quyền áp đặt cho vợ con. Ai cũng có những điểm chưa phù hợp, nhưng điều căn bản là mỗi người biết vì nhau một chút, vậy thì mối quan hệ mới bền lâu được. Bởi sức chịu đựng của mỗi người có giới hạn, nếu người chịu đựng mãi cứ là bạn thì hôn nhân đi vào ngõ cụt là chuyện sớm muộn mà thôi.
Thứ hai là, bạn cũng thấy rằng chồng bạn là người đi làm lo kinh tế để nuôi vợ con, vì vậy để kiếm được đồng tiền cũng không phải là điều dễ dàng gì. Khi người ta đã mệt mỏi vì công việc rồi thì luôn cần một khoảng thời gian thư giãn cho mình. Thế nên thời gian dành cho con đã không có rồi thì cũng không có thời gian đâu mà phụ giúp việc cả. Chung quy lại thì việc kiếm kinh tế của chồng bạn cũng là để mang tiền về lo cho vợ, cho con. Tuy nhiên, sự lo lắng đó là chưa vẹn tròn mất rồi, anh ấy cứ nghĩ là mình đi làm như vậy là đủ, và khi vất vả như vậy rồi về đến nhà vợ cũng không hiểu cho lại còn khó khăn, cau có… Khi đó một người chồng cảm giác không được thấu hiểu, không được công nhận công sức. Còn về phía bạn trong giai đoạn từ khi bầu bí đến khi chăm con mọn cũng rất vất vả, khi đó rất cần một người quan tâm, hỏi han, phụ giúp để vơi đi phần nào gánh nặng. Tất nhiên lúc này người đầu tiên một người vợ nghĩ tới đó là chồng của mình. Thế nên những mong muốn của bạn là hoàn toàn phù hợp, chính đáng với cương vị một người làm vợ. Thêm vào đó, khoảng thời gian này khi con còn nhỏ và bạn chứ đi làm được sẽ cảm thấy bí bách hơn rất nhiều, cứ vò võ ở nhà sẽ khó chia sẻ cùng với ai. Vậy nên chán nản sẽ theo đó mà tăng lên.
Một cuộc hôn nhân muốn tiếp tục khi đang rạn nứt thì không còn cách nào khác là cần hàn gắn trước khi đi tiếp, nếu không thì càng đi càng rạn. Và dù là muốn tiếp tục hay dừng lại thì thiết nghĩ rằng vợ chồng bạn cần ngồi lại để nói chuyện một cách nghiêm túc về vấn đề này. Khi đó bạn có thể chia sẻ những khó khăn, mong muốn từ phía bạn về sự chia sẻ, quan tâm của chồng để anh ấy hiểu anh ấy đang cần thay đổi ở đâu. Thêm vào đó, bạn cũng cần lắng nghe những khó khăn, mong muốn của chồng để phần nào hiểu được những gì đang tồn tại giữa hai vợ chồng. Khi cả hai vợ chồng đã biết cuộc hôn nhân này đang có những rạn nứt nào thì sẽ biết cách chọn việc hàn gắn hay giải thoát cho nhau. Còn nếu như bạn đã cố gắng trao đổi nhưng anh chồng không nghe thì bạn có thể nhờ sự vào cuộc của gia đình giúp sức để cả hai ngồi lại thật bình tĩnh để trao đổi. Trong hoàn cảnh này mà ly hôn thì đúng là quyền nuôi con bạn khó mà có được vì vấn đề kinh tế của riêng bạn. Vậy thì thay vì ly hôn ngay thì tại sao bạn không cho vợ chồng, con cái có cơ hội thay đổi và có một gia đình trọn vẹn? Cùng với đó, bạn cũng có thể nhờ ông bà chăm con và kiếm cho mình một công việc để nếu khi hai vợ chồng không sống được với nhau nữa thì bạn cũng không lo lắng việc có được quyền nuôi con hay không nữa.
Chúc bạn sớm có những quyết định phù hợp.