Có tiếp tục chịu đựng chồng gia trưởng, nghe lời mẹ?
Chào chương trình CSTY. Em năm nay 29 tuổi, chồng em kém em 4 tuổi. Chúng em yêu nhau được 6 tháng thì cưới, và mới cưới được 9 tháng nhưng chưa có em bé. Lúc đầu yêu, nhà gia đình em đã phản đối vì em hơn tuổi chồng. Trước chồng em làm kỹ sư, sau chuyển sang làm môi giới bất động sản, chúng em gặp khó khăn về kinh tế vì công việc của chồng không có lương hàng tháng mà chỉ ăn theo % hoa hồng khi bán được dự án. Từ khi cưới chồng, em không bán được hàng mà chỉ còn lại vài chục triệu từ trước. Em gửi ngân hàng số tiền này, còn tiền chi tiêu hàng tháng một mình em xoay sở.
Trong thời gian ở với nhau em nhận ra tính chồng em rất gia trưởng và ngang, lại khó tính nữa. Chồng em có quan điểm là phải dạy vợ từ lúc bơ vơ mới về, nên tất thảy mọi thứ nhỏ nhặt thuộc về em, chồng em đều muốn sửa, như cách quét nhà, rửa bát…và cả công việc của em, chồng em luôn có ý bảo em sang làm sale giống chồng. Hơn nữa, chồng em luôn nghĩ việc nhà là việc của vợ, suốt 8 tháng ở với nhau em luôn đấu tranh để công bằng trong việc nhà, từ cách nói bóng gió, rồi kêu mệt hay rủ làm chung, và đến khi phải nói thẳng là em muốn chia việc ra, ví dụ người nấu cơm, thì người phải rửa bát, chồng em cũng nhất định không chịu. Trong khi công việc của chồng rất tự do thoải mái, có khi chồng em chỉ ngồi ở nhà đăng tin bán hàng, nhưng vẫn đợi vợ về nấu cơm, chứ không chịu động chân trước, mặc dù khi ở 1 mình chồng em tự nấu cơm sáng mang đi làm. Chính vì thế mà chúng em thỉnh thoảng cũng có nhiều xích mích nhỏ.
Về phần gia đình chồng lại khó khăn về kinh tế, cả nhà từ mẹ cho tới anh trai, chị gái đều mắc bệnh mà toàn bệnh nặng. Chồng em có 1 ông anh trai đã bỏ vợ và hiện đang nuôi 1 con, ở quê có mẹ chồng, anh chồng và đứa cháu đó, còn bố chồng đã mất. Mẹ chồng và chị gái đã đi lấy chồng, hay có tính soi mói để ý em mỗi lần về quê, rồi họ tưởng 2 vợ chồng em làm ăn được (mặc dù cũng biết vài tháng nay chồng em không có lương) nên cứ kêu ca là 2 đứa không biếu tiền mẹ…trong khi chúng em đang rất khó khăn vì chắc một phần họ nghĩ nhà em kinh tế khá với em học thạc sĩ nên chắc lương cao lắm. Vài tháng trước mẹ chồng bị bệnh ung thư, nằm viện, rồi tiền nong…mọi cái rất áp lực với em. Chồng em thì không vững lập trường, rất nghe mẹ và chị, sẵn sàng mắng vợ ngay nếu mẹ và chị có nói gì.
Chúng em cãi nhau nhiều, chính vì thế mà em bức xúc quá mới kể với chị gái và vài người bạn, thì tất cả mọi người đều bảo em ly hôn. Em đã viết đơn ly hôn và chồng em đã ký, sau đó chồng em chuyển ra ngoài ở vì lúc trước chúng em ở nhà của bố mẹ đẻ em. Sau 2 tuần, chồng em vẫn không chịu nhận ra mình có lỗi gì, em thì băn khoăn chưa biết thế nào, thì chồng em cứ giục nộp đơn đi cho xong, vì thực ra tính chồng em rất trẻ con. Em cũng đợi chờ xem chồng có thay đổi cách nghĩ hay không, nhưng không thay đổi nên em mới nộp đơn ly hôn. Đến hôm nay là 1 tháng kể từ lúc ly thân, đến giờ chồng em vẫn muốn em quay lại. Còn em đang phân vân, nếu tiếp tục thì em sẽ phải chấp nhận một người chồng gia trưởng, tính vô cùng trẻ con nên ứng xử nhiều lúc rất chán (khi yêu nhau thì em không thấy tính chồng trẻ con chắc do mới yêu được 6 tháng nên chưa bộc lộ hết), công việc cũng chưa ổn định do chồng em ảo tưởng về việc làm giàu (trẻ mới ra trường mà).
Về phía gia đình chồng cũng là 1 khó khăn với em, vì bà mẹ chồng và chị chồng ở quê nhưng hay gọi điện cho chồng em chỉ đạo, rồi gia đình chồng toàn người ốm đau bệnh tật, sẽ là một gánh nặng kinh tế với vợ chồng em. Lúc đó em viết đơn ly hôn 50% là do lúc đó không chịu được tính chồng, 50% là do thấy gia đình chồng không tốt. Bây giờ sau cả tháng hay cãi nhau, em cũng hết giận chồng, thỉnh thoảng chúng em vẫn gặp nhau, em vẫn còn tình cảm với chồng mà quay lại thì chắc không đủ dũng cảm vì phải gánh vác nhiều quá mà bỏ thì thấy buồn. Em ly hôn không chịu được áp lực kinh tế và mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu và tính cách gia trưởng của chồng chứ em vẫn còn yêu chồng em nên em buồn lắm. Em muốn nhờ chương trình tư vấn cho em trong trường hợp này nên thế nào được ạ?

Em thân mến!
Người phụ nữ nào khi lập gia đình cũng mong có được hạnh phúc trọn vẹn, được chồng yêu thương, trân trọng, nhà chồng quý mến và mối quan hệ gia đình hòa thuận. Nhưng em lại không được như vậy, chồng gia trưởng, nghe lời mẹ và chị gái, còn mẹ chồng em lại hay soi mói và tạo áp lực về mặt tài chính. Những điều đó có lẽ đã làm em cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng khi nghĩ đến gia đình hiện tại của mình và có suy nghĩ đến việc ly hôn vì sợ rằng không thể chịu đựng thêm nữa.
Mới kết hôn chưa lâu và chưa có con, thường đây sẽ là khoảng thời gian đẹp nhất của một đôi vợ chồng son khi chung sống với nhau. Nhưng thời gian này hai vợ chồng em đã có rất nhiều mâu thuẫn với nhau cả về vấn đề tài chính, chia sẻ việc nhà và mối quan hệ với gia đình nhà chồng. Tuy nhiên, có lẽ điều làm em tổn thương và khổ tâm nhất là cách cư xử và tình cảm của chồng đối với mình.
Kinh tế của hai vợ chồng còn khó khăn, dường như là một mình em lo liệu, xoay sở khi thu nhập của chồng không ổn định. Có lẽ điều em cần nhất đó là sự chia sẻ, an ủi của chồng nhưng anh ấy đã không nhận ra và trân trọng những điều đó. Những lúc em làm việc mệt mỏi và rất muốn chồng giúp đỡ mình công việc nhà nhưng anh ấy lại phó mặc hết cho em và nghĩ rằng đó là trách nhiệm và bổn phận của một người vợ nên dù anh ấy có rảnh cũng không phụ giúp em. Đôi khi, những công việc nhà em hoàn toàn có thể làm được, tuy nhiên, những việc đó thể hiện sự quan tâm, tình cảm mà anh ấy dành cho em để em cảm thấy mình được trân trọng. Dù em đã nhiều lần nói bóng gió, nhẹ nhàng, thậm chí nói thẳng với chồng nhưng anh ấy vẫn không thấu hiểu và không thay đổi quan điểm của mình. Dường như đó là tư tưởng cố hữu của một người đàn ông gia trưởng, không có sự nhìn nhận đúng đắn về người vợ mà hàng ngày họ "đầu gối tay ấp". Những xích mích nhỏ có lẽ cũng từ điều này mà ra và dần dần tích tụ lại sẽ thành mâu thuẫn lớn của hai vợ chồng mà không thể giải quyết được. Điều đó hẳn đã ảnh hưởng rất nhiều đến tình cảm của em dành cho anh ấy.
Không nhận được sự thấu hiểu, san sẻ của chồng đã làm em tổn thương rất nhiều, cộng thêm sự bất hòa trong quan hệ với mẹ chồng và chị gái của anh ấy đã càng làm em khổ tâm hơn. Họ đã không thấu hiểu những khó khăn về tài chính mà vợ chồng em đang gặp phải mà còn đòi hỏi em cho tiền bà thường xuyên hơn. Khi bà ốm, em cũng đã cố gắng chăm sóc và giúp đỡ về mặt kinh phí, nhưng họ đã không những không trân trọng mà còn tỏ vẻ không hài lòng về em. Hơn nữa, mẹ và chị gái còn tác động đến cách cư xử của chồng em đối với em.
Tất cả những mâu thuẫn với chồng, với gia đình nhà chồng chỉ mới qua vài tháng về làm dâu đã tích tụ lại và làm em mệt mỏi khi phải cố gắng chịu đựng những điều đó. Trước những lời khuyên của mọi người, em đã quyết định viết đơn ly hôn. Dù vậy, trong thâm tâm em vẫn không muốn điều đó xảy ra. Có lẽ em mong muốn việc này như một sự cảnh báo với chồng nếu như anh ấy còn muốn giữ gìn hạnh phúc gia đình. Song, em nghĩ rằng chồng em còn trẻ con nên trong lúc nhất thời đã giục em nộp đơn ly hôn và không có sự nhìn nhận, cải thiện nào. Tuy nhiên, không biết em có bày tỏ những suy nghĩ, mong muốn của mình với chồng về việc muốn anh ấy chia sẻ việc nhà, thay đổi cách cư xử của mình và góp ý với mẹ, chị gái. Nếu như em không cởi mở, thẳng thắn chia sẻ về những điều này với anh ấy, có lẽ anh ấy không thể nhận ra được hết những điều đang tồn tại mà ảnh hưởng không tốt đến mối quan hệ vợ chồng và nhận thức được việc cần phải thay đổi.
Mới đây chồng có níu kéo em, như vậy cũng cho thấy anh ấy còn tình cảm. Tuy nhiên, những điều em lo lắng thì vẫn còn đó mà không hề mất đi. Do vậy, nếu lúc này em chưa thể đưa ra quyết định và vẫn hy vọng chồng thay đổi tính tình, em hãy cân nhắc việc nói chuyện cởi mở với anh ấy về những điều em mong muốn ở chồng nếu anh ấy còn muốn giữ em lại. Cho chồng em một khoảng thời gian để anh ấy sửa đổi những hạn chế của mình. Đồng thời, chồng chính là cầu nối quan trọng nhất để giúp mối quan hệ giữa em và gia đình chồng tốt hơn. Nếu anh ấy thương em, hiểu em hơn thì chắc hẳn sẽ cư xử hài hòa thay vì nghe lời mẹ và chị mắng mỏ, dạy dỗ em như trước đây.
Nếu sau một khoảng thời gian đó mà mọi việc không có biến đổi tích cực. Lúc đó, em hoàn toàn có thể xem xét việc ly hôn. Bởi nếu tiếp tục chung sống với anh ấy, em sẽ phải tiếp tục chịu đựng áp lực kinh tế, sự mệt mỏi từ phía gia đình chồng và những tổn thương mà chồng em gây ra.
Là một người phụ nữ hiện đại, có học thức, hẳn em sẽ có sự lựa chọn thích hợp nhất để bản thân cảm thấy hạnh phúc.
Mong những điều tốt đẹp luôn ở bên em!