Con cái "hứng chịu" hậu quả khi thông gia bất hòa... | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Con cái "hứng chịu" hậu quả khi thông gia bất hòa...
Thưa chương trình, em muốn nhờ chương trình tư vấn cho em nên giải quyết như thế nào để mọi chuyện trong gia đình em được êm ấm. Em sinh năm 1986 làm công an, vợ em sinh năm 1987 làm giáo viên dạy hóa ở một trường THPT huyện khác cách nhà 27 km.
Hai vợ chồng em cưới nhau được hơn 2 năm và sinh một bé gái được 1 tuổi rất đáng yêu. Từ khi cưới vợ về ở cùng em và mẹ em (bố em đã mất) có nhiều mâu thuẫn nhỏ chủ yếu là những vấn đề đi lại, ứng xử trong nhà. Mâu thuẫn đỉnh điểm là khi con em được một tháng tuổi, trong khi hai mẹ con về nhà ông bà ngoại chơi (cách nhà em 600m) thì từ đó vợ chồng em ly thân và tính chuyện ly hôn, sau đó vợ em đã gửi đơn ly hôn ra tòa.
Tuy nhiên, sau một thời gian suy nghĩ lại, vợ chồng em quyết định quay lại với nhau, cùng thay đổi và nuôi dạy con tốt hơn. Nhưng về phía ông bà ngoại yêu cầu bà nội đến nhà nói chuyện mới cho vợ em về ở với gia đình em. Nếu bà nội không nói chuyện thì chỉ cho vợ chồng em ở riêng và không cho vợ em và con em về thăm bà nội khi hai vợ chồng ở riêng. Phía mẹ em không đồng ý chuyện đó với lý do chuyện của con cái để con cái tự quyết định và cũng đồng ý cho vợ chồng em ở riêng.
Hiện nay, em vẫn qua lại bên gia đình vợ và có mặt khi nhà vợ có giỗ hay có sự kiện gì khác, tuy nhiên vợ em thì không như vậy. Em rất mong chương trình tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn chương trình

Em thân mến
Cuộc sống đôi khi bắt chúng ta đứng trước những sự lựa chọn mà chúng ta không hề mong muốn. Và điều khó lựa chọn nhất đối với mỗi người có lẽ đó là sự lựa chọn giữa chữ hiếu và chữ tình. Làm cách nào để có thể vẹn tòan cả đôi đường, ắt hẳn đó là câu hỏi lớn trong lòng của em hiện giờ.
Như những gì em chia sẻ, tôi biết rằng em đã kết hôn được hơn hai năm và gia đình có một bé gái rất đáng yêu. Tuy nhiên, cuộc sống gia đình đôi khi cũng có những mâu thuẫn nhỏ về vấn đề đi lại, ứng xử trong gia đình. Mâu thuẫn nhỏ này là mâu thuẫn giữa em với vợ hay mâu thuẫn giữa mẹ chồng và nàng dâu? Một điều nữa tôi thấy em tâm sự khi con em được một tháng tuổi, trong khi hai mẹ con về nhà ông bà ngoại chơi (cách nhà em 600m) thì từ đó vợ chồng em ly thân và tính chuyện ly hôn. Tôi chưa thật sự rõ ở chi tiết này. Tôi chưa hiểu mâu thuẫn gì to lớn ở đây mà khiến cả hai không thể tiếp tục? Phải chăng vì cô ấy đưa con về gia đình ngoại khi con được một tháng tuổi khiến gia đình em không thể chấp nhận và xảy ra mâu thuẫn, rồi hai vợ chồng xem như đó là khỏang thời gian ly thân? Nếu như chỉ vì lý do đó mà hai vợ chồng quyết ly hôn thì đó là điều không đáng.Thông thường, có rất nhiều nơi họ vẫn có tục lệ khi vợ đẻ sẽ về nhà chồng nhưng sau một tháng sẽ được về gia đình bên ngoại để bố mẹ vợ chăm sóc. Hơn nữa, nhà em với nhà bên ngoại cách nhau không quá xa, nên việc đưa cháu về nhà ngoại khi cháu mới một tháng tuổi cũng không phải là điều đáng ngại.
Còn vấn đề em nói rằng sau một thời gian suy nghĩ lại, vợ chồng em quyết định quay lại với nhau, cùng thay đổi và nuôi dạy con tốt hơn. Nhưng về phía ông bà ngoại yêu cầu bà nội đến nhà nói chuyện mới cho vợ em về ở với gia đình em. Tại sao gia đình ông bà ngoại lại yêu cầu như thế? Nếu như vợ em vì bị mẹ chồng đuổi ra khỏi nhà hay nói nặng lời, hoặc đối xử không tốt thì ông bà bên ngoại mới có lý do để hành xử như thế. Nhưng nếu vợ em tự ý mang con gái về nhà ông bà ngoại mà không xin phép thì yêu cầu của ông bà thông gia thật khó chấp nhận và chắc chắn mẹ em cũng sẽ không đồng ý làm điều đó.
Có một chi tiết đó là gia đình bên ngoại sẽ không cho con của họ về sống chung với bà nội nếu bà nội không đến nói chuyện và yêu cầu ra ở riêng. Phải chăng giữa vợ em và  mẹ chồng có điều gì khúc mắc với nhau? Có thể, bố mẹ cô ấy xót con, không muốn con chịu ấm ức và muốn giữa mẹ chồng nàng dâu có sự hiểu nhau, thông cảm cho nhau nên ông bà muốn mẹ em gặp mặt để ông bà gửi gắm và mong có sự thành thật ở mẹ em, để mai này nếu hai người họ có xảy ra mâu thuẫn ông bà thông gia sẽ có cái cớ mà nói câu chuyện.
Tuy nhiên, thật sự rất khó để bắt ép mẹ em sang bên gia đình nhà ngoại bởi không tìm ra căn nguyên và cho dù căn nguyên đó là do mẹ em thì sĩ diện và lòng tự tôn nó khiến bà không thể qua. Nếu như mẹ em là người sai, em có thể phân giải cho mẹ hiểu và từ đó thuyết phục mẹ. Còn nếu như không thể thuyết phục mẹ thì khi đó có thể hai vợ chồng ra ở riêng. Nhưng việc ông bà thông gia không cho vợ em đưa con về thăm bà nội là chưa phù hợp. Bởi ai cũng là ông bà, cháu là cháu chung, bố mẹ cô ấy mong muốn gặp cháu cũng như mẹ em mong muốn vậy. Vì thế, ở khoản này em có thể thỏa thuận với vợ. Nếu như cô ấy thật sự trân trọng gia đình, yêu thương em và con thì cô ấy sẽ chấp nhận. Hơn nữa vấn đề em vẫn qua lại bên gia đình vợ và có mặt khi nhà vợ có giỗ hay có sự kiện gì khác, tuy nhiên vợ em thì không như vậy. Đây hòan tòan phụ thuộc vào cô ấy và em cần có sự khuyên bảo vợ. Cuộc sống gia đình muốn ấm êm thì cả hai cần tôn trọng gia đình nhau.
Có thể khi hai vợ chồng ra ở riêng, em tâm sự với cô ấy xem cô ấy đang nghĩ gì và mong muốn như thế nào. Điều gì khiến cô ấy lại có cách cư xử như thế. Khi em biết được lý do tại sao thì khi đó mới có cách giải quyết vấn đề. Ngoài ra, em có thể tạo cơ hội để mẹ em và cô ấy hiểu nhau hơn. Trong câu chuyện em chia sẻ, thực ra mọi vấn đề chỉ nằm ở những mâu thuẫn giữa hai bên gia đình. Bởi thế em là người đứng giữa, em cần có vợ đồng minh để giải quyết mâu thuẫn, em nên chia sẻ với vợ những tâm tư trong lòng cho vợ hiểu.
Mong rằng em sẽ có cách giải quyết tốt nhất trong câu chuyện của mình.
Chúc gia đình em luôn hạnh phúc!