Cứ cãi nhau là chồng đi mách bố mẹ đôi bên
Em chào chương trình ạ.
Em đang rất bất lực với cuộc hôn nhân của em. Em và chồng em thường hay bất đồng trong cách nói chuyện, suy nghĩ. Một phần vì anh ấy ở nước ngoài từ nhỏ về, một phần vì độ tuổi khác nhau. Anh ấy lớn hơn em 8 tuổi ạ. chúng em hay cãi nhau vì những chuyện rất là nhỏ nhặt, linh tinh nhưng cả 2 đều khá cứng đầu, cố chấp,.... Anh hay làm em giận, lúc tức lên thì em khá nóng nên hay nói nặng, nói những lời khó nghe (đồ khốn nạn, đồ tồi,....), mà anh thì rất ghét bị phụ nữ nói vậy đâm ra anh giận ngược lại em luôn, làm em càng bực thêm. Chúng em mới chỉ cưới được nửa năm nay thôi. Dạo gần đây anh ý hay có kiểu là mỗi lần cãi nhau gì đó, anh ấy lại đòi mách bố mẹ 2 bên làm lớn chuyện khiến em rất thất vọng vì kiểu hành xử đó.
Em biết nhiều lúc giận lên cũng có những lời nói quá đáng, nhưng nhiều lúc chồng em khá vô tâm, vô tư và khá cố chấp làm em mới giận lên. Em không biết làm sao để anh cảm thông phần nào được nỗi buồn của em. Những lúc vui thì cũng hứa hẹn không cãi nhau này nọ nhưng lúc giận lên anh ấy không nhường em, đôi khi càng ngày càng hời hợt. Cứ tình trạng cãi nhau hoài vậy, chúng em đều rất chán cả hai. Xin hãy tư vấn giúp em nên làm gì để cho chúng em có thể hoà hợp nhau hơn? Dù cũng nhiều lần cùng nhau nói chuyện để có thể lắng nghe nhau, nhưng sau đó đâu lại vô đó.
Em cảm ơn chương trình ạ.

Chào em!
Người xưa vẫn có câu “Thuận vợ thuận chồng tát biển Đông cũng cạn”. Tuy nhiên, có lẽ vợ chồng em chưa làm được những điều đó khi cả hai thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, không tìm được tiếng nói chung trong cuộc sống. Mỗi lần mâu thuẫn chồng em lại mách với bố mẹ hai bên để làm to chuyện. Cũng nhiều lần hai vợ chồng nhẹ ngàng trao đổi nhưng rồi lại đâu vào đấy, em không biết phải làm sao thay đổi cuộc sống hôn nhân của mình trở lên tốt đẹp hơn. Chúng tôi hiểu được những áp lực, mệt mỏi mà em phải chịu đựng. Xin chia sẻ cùng em tâm sự này!
Đúng là mỗi lần cãi vã vô hình chung sẽ khiến cho cả hai mệt mỏi, tình cảm lại càng rạn nứt. Nhưng mỗi lần vợ chồng to tiếng anh ấy lại đi kể cho bố mẹ hai bên, quay về em lại dần tha thứ thì điều đó khiến anh ấy coi là hiển nhiên, và cái vòng luẩn quẩn mâu thuẫn –  mách bố mẹ hai bên cứ lăp lại khiến cả hai đều mệt mỏi. Trong cuộc sống việc anh ấy có sự tham khảo ý kiến của cha mẹ, người thân trong gia đình cũng không phải là điều không thể chấp nhận được, em cần bình tĩnh xem xét mức độ câu chuyện như thế nào. Chồng em có bất chấp tất cả, nghe lời mọi người một cách vô điều kiện mà quên đi chính kiến của mình không? Hay anh ấy chỉ tham khảo ý kiến của mọi người  cũng như mong mọi người có được lời khuyên đúng đắn với cả hai mà thôi. Nếu sự việc đi quá giới hạn chịu đựng và chồng em cũng không có lập trường, chuyện vợ chồng ngày càng căng thẳng thì em cần một lần nữa thắng thắn trao đổi, giải thích kĩ với chồng em về điều đó. Thêm vào đó vợ chồng em cũng cần tránh những chủ đề khiến vợ chồng mâu thuẫn. Vì cũng rất nhiều cặp vợ chồng bất hòa chỉ về một khía cạnh nào đó thôi chứ các chủ đề, câu chuyện khác lại không hề mâu thuẫn, thậm chí là còn rất hợp nhau.
Em có thể chia sẻ để chồng hiểu được việc tham khảo ý kiến của mọi người cũng tốt nhưng bản thân anh ấy cần có quan điểm của mình, tránh làm moi chuyện thêm rối ren, bế tắc, chuyện bé xé ra to. Ngoài ra, em cũng có thể lựa lúc cả hai vợ chồng bình tĩnh để chia sẻ với chồng những mong muốn của bạn đối với việc chồng  xử trí sự việc gia đình. Em ạ, gia đình nào cũng khó tránh khỏi những lúc mâu thuẫn, nhưng cốt lõi là dù có mâu thuẫn thì cũng biết cách hàn gắn và trân trọng nhau hơn chứ không phải là mâu thuẫn khiến hai vợ chồng dần hết tình cảm với nhau.
Bản thân em cũng có thể khách quan nhìn nhận về việc anh ấy nói cho bố mẹ hai bên như 1 cách cứu cánh cho chuyện gia đình mình. Hơn nữa em cũng cần xem về phía mình có điều gì cần thay đổi để hài hòa cuộc sống gia đình. Em có thể tìm hiểu và lắng nghe những mong muốn của chồng đối với mình để hoàn thiện bản thân hơn. Khi gia đình bất hòa, điều quan trọng không phải chúng ta đi đổ lỗi cho ai đúng ai sai mà chính là việc cả hai cần bình tĩnh nhìn nhận để cùng nhau sửa đổi. Đó mới là yếu tố quan trọng giúp gia đình thêm gắn kết. Sự quan tâm, yêu thương vun vén gia đình của em có thể sẽ tác động rất tốt tới việc hàn gắn mối quan hệ vợ chồng, vì vậy em hãy cố gắng lên nhé. Hy vọng sau những bất đồng này, vợ chồng em sẽ yêu và yêu thương nhau nhiều hơn
Chúc hai em hạnh phúc!