Đã hết lời giải thích nhưng nhưng “nàng” vẫn không tin
Thưa quý anh chị. Tôi đã 60 tuổi , vợ tôi 54 tuổi rồi. Thực trạng là một gia đình ấm êm, hạnh phúc với con cái hiền, ngoan, học giỏi. Nói chung là mãn nguyện trong hiện tại chị à.
Thật tình cờ ngẫu nhiên tháng 5/2017 vừa rồi, qua facebook, tôi gặp lại người yêu cũ đã xa cách 36 năm, từ ngày cô ấy vượt biên định cư tại Úc châu (thưa anh chị là tôi ở Việt Nam). Cô ấy(nay cũng tuổi 60) cũng đã có gia đình vào thời gian ấy và nay cũng yên ấm hạnh phúc, con cái đã thành đạt. Những ngày đầu qua facebook, những lời tự sự của 36 năm về trước được nói ra để giải tỏa nỗi lòng mang nặng bấy lâu nay giữa 2 đứa, sau này thì chỉ là những lời hỏi thăm công việc, sức khỏe, mời (online) cafe buổi sáng, bữa cơm buổi trưa, bữa cơm buổi tối mà thôi. Vì ai cũng xác định là TRÂN TRỌNG QUÁ KHỨ ĐẸP, THẦN TIÊN - GIỮ GÌN, VUN VÉN HẠNH PHÚC BÌNH YÊN HIỆN TẠI của từng gia đình hiện nay.
Thưa anh chị, trang facebook của tôi công khai và để thường xuyên cho vợ xem, tôi không dấu giếm, không mở cuộc trò chuyện bí mật, vì tôi muốn như thế. Nhưng khổ nỗi, vợ tôi đôi khi "nhún nhẳng", giận, hờn và trong suy nghĩ của vợ là tôi -làm- tổn - thương - tâm - hồn - nàng; vợ tôi cũng lo xa là chồng của người yêu cũ cũng sẽ có tâm trạng là bị phản bội. Mặc dầu tôi đã giải thích, tường trình minh bạch nhưng vợ cứ buồn buồn làm sao ấy. Và từ thái độ ấy của vợ tôi cũng thấy lòng mình phiền, khi mình bộc lộ nói ra thì nàng nghĩ mình chống chế cho mối tình vụng trôm, rằng là không -thể -có -1- tình -bạn -già trong thế giới hôm nay.
Thưa quý anh chị. Mong quý anh chị cho tư vấn. Dù biết quý anh chị rất nhiều thư gởi đến xin tư vấn nhưng xin quý anh chị dành chút thì giờ cho tôi để giải tỏa phần phiền muộn tôi đang có, nỗi nghi ngờ, phân vân của vợ tôi. Kính chúc nhiều sức khỏe, hạnh phúc trong gia đình và công việc. Trân trọng. Rất mong anh chị hồi âm sớm.

Bạn thân mến!
Chương trình hiểu rằng khi đã từng yêu chân thành và nghiêm túc thì khó lòng mà quên được dù có thể thời gian xa cách đã lâu. Hơn nữa, sự dang dở lại càng khiến con người dễ day dứt, đau đáu về điều đã qua mà không trọn vẹn ấy. Bởi thế khi gặp lại người yêu cũ sau 36 năm đã khiến bạn trào dâng bao cảm xúc lẫn lộn và có bao điều muốn chia sẻ sau ngần ấy thời gian. Đó cũng là điều dễ hiểu.
Tuy nhiên, tình yêu luôn đi liền với sự ích kỉ, ghen tuông và chiếm hữu. Có lẽ bất cứ ai cũng đều không muốn bạn đời của mình có sự liên lạc qua lại, chứ chưa nói đến thường xuyên với người yêu cũ. Nếu như vợ bạn cũng trò chuyện thường xuyên với người yêu cũ, có lẽ bạn cũng cảm thấy không thoải mái về điều đó dẫu biết rằng cả hai hoàn toàn không có gì khuất tất hay có điều nào đó không phải. Việc vợ bạn giận, hờn, buồn lòng không có nghĩa rằng cô ấy không hiểu mối quan hệ của hiện tại của bạn mà đó là cảm giác đang có một người thứ 3 xuất hiện trong cuộc hôn nhân của mình, đó là cảm giác bị “đe dọa” vì sợ rằng mình không còn là vị trí thứ nhất, quan trọng nhất, là mối quan tâm lớn nhất của chồng nữa. Điều đó thuộc về cảm giác, cảm xúc nên khó lòng mà lý giải hay kiểm soát nó được. Nếu là bạn, có lẽ bạn cũng sẽ có biểu hiện tương tự. Song, những biểu hiện đó lại cho thấy rõ ràng một tình cảm to lớn và sâu đậm mà vợ dành cho bạn. Và những điều vợ thể hiện ra có lẽ là muốn bạn quan tâm hơn, dành thời gian nhiều hơn cho vợ.
Khi đã đặt mình vào vị trí của vợ và giúp bạn hiểu hơn về cô ấy rồi, có lẽ bạn cân nhắc giảm tần suất nói chuyện với bạn cũ. Đó là cách tốt nhất để hạn chế mâu thuẫn nảy sinh giữa bạn và vợ. Vấn đề nằm ở đó thì ắt hẳn cách giải quyết cũng từ đó mà ra. Bên cạnh đó, để giảm sự nghi ngờ và giúp mọi người cảm thấy thoải mái hơn, bạn có thể cân nhắc làm cầu nối giữa hai người phụ nữ ấy, để họ nói chuyện với nhau, trở thành bạn vẫn là tốt hơn. Với sự tôn trọng và cách cư xử văn minh, hài hòa, có lẽ mọi người sẽ biết cách sao cho không làm nảy sinh mâu thuẫn.
Trên đây là sự chia sẻ của chương trình. Cảm ơn bạn đã tin tưởng chúng tôi khi lựa chọn gửi gắm tâm sự của mình. Mong rằng bạn sẽ có cách giải quyết hợp lý, ổn thỏa nhất để hài hòa các mối quan hệ của mình!