Đã là vợ chồng thì đừng bao giờ bên trọng bên khinh!
Chào chuyên gia!
Em năm nay 29 tuổi, em lấy chồng được 2 năm. Bên nhà em rất nghèo, không có cái gì hết và bên chồng của em cũng vậy. Hai vợ chồng em thuê 1 phòng trọ nhỏ để ở. Lúc cưới nhau anh ấy hứa sẽ cùng về ở với cha mẹ em và lo cho gia đình em. Ở chung được 2 năm thì anh ấy đòi đón cha ruột về ở chung, em không đồng ý thì anh ấy đòi bỏ mẹ con em để về sống với cha ruột. Vợ chồng em yêu thương rất mặn nồng; nhưng giờ sui gia làm sao sống chung 1 nhà được ạ? Em không biết phải làm sao cho vẹn cả đôi đường khi nhà 2 vợ chồng ai cũng nghèo, không lo nổi cho cả hai ạ. Còn chồng của em thì ở với vợ, với cha mẹ vợ mà lúc nào cũng nghĩ đến gia đình bên ruột, muốn lo cho bên ruột, đòi bỏ vợ bỏ con. Hai vợ chồng em cứ như vậy mà cãi nhau đến mức căng thẳng. Xin chuyên gia cho em 1 lời khuyên để vẹn cả đôi đường, gia đình hòa thuận lại ạ.
Xin được phản hồi sớm nhất. Em cảm ơn chuyên gia ạ!

Chào em!
Chương trình rất chia sẻ với hoàn cảnh của em khi vì điều kiện kinh tế nên không thể lo lắng cho bố mẹ đủ đầy như mong muốn. Đó cũng là điều khiến hai vợ chồng em mâu thuẫn, lục đục trong thời gian gần đây. Dẫu biết là khó khăn, nhưng nếu vợ chồng biết đặt vào vị trí của nhau để thấu hiểu và tìm cách thì mọi nút thắt sẽ dần được tháo gỡ thôi em gái.
Từ những điều em chia sẻ thì tôi còn băn khoăn một chút không biết bây giờ vợ chồng em đang ở trọ hay ở nhà của bố mẹ em? Hai bên gia đình chỉ có mỗi mình em, chồng em là con hay còn có nhiều anh chị em khác nữa? Tuổi tác, sức khỏe của bố mẹ hai bên như thế nào? Điều gì khiến gần đây chồng em lại muốn đón bố về ở cùng? Vì tôi không biết rõ về những thông tin này nên khó đưa ra được lời khuyên nào cụ thể cho em. Nhưng với mỗi vấn đề không phải khi nào cũng chỉ có hai sự lựa chọn, nên vợ chồng em có thể cùng nhau nhìn nhận lại để có cách nào tốt hơn hay không. Chẳng hạn như, không ở chung nhưng ở gần để tiện bề chăm sóc hay không thể ở cùng được thì gửi tiền về để lo cho bố mẹ…
Hai vợ chồng ở với nhau, ở với gia đình chồng hoặc gia đình vợ đã có nhiều vấn đề, bây giờ để hai bên sui gia ở cũng nhau nữa khiến cho em cảm thấy lo lắng là điều tôi có thể hiểu và thông cảm được. Nhưng nếu đặt vào vị trí của chồng em thì em cũng hiểu được rằng là con cái thì ai cũng yêu thương và mong muốn được chăm lo cho bố mẹ khi bố mẹ già yếu và con cái thì đã trưởng thành. Anh ấy muốn lo cho bố anh ấy cũng giống như em muốn ở cùng và lo lắng cho bố mẹ em thôi em ạ. Vợ con và bố mẹ bên nào cũng nặng gánh, là người đứng ở giữa thì lúc nào cũng sẽ khó khăn. Lo cho vợ con, lo cho nhà vợ mà để bố mẹ mình khổ cực thì mang tội bất hiếu, nhưng nói là bỏ vợ con về ở cũng bố mẹ đối với một người tình nghĩa như chồng em chắc chắn cũng không bao giờ cảm thấy dễ chịu. Thực tế, vợ chồng ở với nhau mà ai cũng khăng khăng làm theo ý muốn cuả mình, muốn người kia nghe theo mình còn không hiểu cho đối phương thì đổ vỡ hôn nhân chỉ là chuyện sớm muộn.
Chính vì vậy, thay vì gây căng thẳng cho nhau, tạo áp lực lên nhau thì hai vợ chồng em có thể cùng nhau ngồi lại nhìn nhận về vấn đề của mình, xem xem khó khăn như thế nào, cách giải quyết vấn đề nên ra sao, điều gì là cấp thiết nhất? Nếu không ở cùng bố mẹ thì có cách gì để vẫn có thể hỗ trợ, báo hiếu được bố mẹ? Nếu nhất định phải ở cùng thì làm thế nào để tránh được những mâu thuẫn có thể xảy ra? Dẫu biết cuộc sống hai gia đình khó khăn nên muốn lo chu toàn cho cả hai bên sẽ rất khó; vậy thì hai em có thể lo cho bố mẹ trong khả năng của mình thôi. Nhưng làm thế nào cũng hãy đảm bảo có sự công bằng ở trong đó, đừng bên trọng bên khinh, hay mỗi người chỉ chăm chăm lo cho bố mẹ mình mà không lo lắng gì cho bố mẹ của người bạn đời mình em nhé. Khi có sự lắng nghe, thấu hiểu, biết chia sẻ, cảm thông thì hai vợ chồng em sẽ có thể vượt qua được khó khăn này thôi em ạ. Đời sống vật chất là một phần, đời sống tinh thần cũng là một phần quan trọng không kém, nghèo thì nghèo rồi nên làm thế nào để cho bản thân thấy thanh thản, nhẹ nhõm em ạ.
Chúc vợ chồng em luôn hạnh phúc!