Đã ngoại tình thì có lý do nào là CHÍNH ĐÁNG? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Đã ngoại tình thì có lý do nào là CHÍNH ĐÁNG?
Xin chào chương trình Cửa sổ tình yêu! Em muốn tư vấn 1 vấn đề như sau ạ.
Chị chồng em năm nay 43 tuổi, anh chồng em năm nay 48 tuổi. Anh là bộ đội công tác tại đảo xa. Anh đi làm xa nhà 18 năm rồi, có năm tết anh về, có năm do đặc thù công việc anh không về nhà được. Có lẽ cũng vì thế mà chị em thiếu thốn tình cảm nên thường hay tâm sự chuyện trò cùng 1 anh làm cùng công ty, lâu dần nảy sinh tình cảm. Hai người cũng đã cặp kè với nhau được 1 năm nay rồi. Mấy ngày gần đây, anh chồng có gọi điện về cho chị nói là đã biết hết rồi; nhưng anh cũng không nói rõ là biết đến mức độ nào. Chị em cũng đã nhận lỗi và xin lỗi anh; nhưng anh nói là đợt nghỉ phép sang năm anh sẽ về nói chuyện với bố mẹ 2 bên, còn bây giờ anh không muốn nghe chị nói gì nữa. Chị em muốn níu kéo, không muốn mất đi gia đình mình vì còn 2 đứa con nữa. Xin nhờ chương trình tư vấn giúp chị em phải làm như thế nào ạ?
Em cảm ơn chương trình!
Chào em gái!
Đọc thư em tôi hiểu rằng em đang cảm thấy lo lắng cho người chị dâu khi chị ấy không chung thủy với chồng trong một khoảng thời gian và bây giờ cuộc hôn nhân của chị ấy đang đứng trước nguy cơ tan vỡ. Có lẽ chỉ có những người em hết lòng yêu mến và có trách nhiệm với gia đình mới băn khoăn, suy nghĩ nhiều như em.

Em thân mến! Ngoại tình từ trước đến nay vốn vẫn là sự kiện gây ra nhiều tổn thương cho người trong cuộc và là nguyên nhân có thể gây đổ vỡ đối với nhiều gia đình. Bởi đó là một sự sụp đổ niềm tin và tình yêu thương đã được xây dựng từ khoảng thời gian rất lâu trước đó. Có một số người có thể tha thứ được khi phát hiện người bạn đời của mình không còn chung thủy; nhưng với nhiều người thì đó là nỗi đau, sự ám ảnh khó thể nào vượt qua được. Nhất là đối với người đàn ông, bởi cái Tôi và lòng tự trọng của họ rất lớn nên để vượt qua sự kiện này khó khăn hơn rất nhiều. Dù sao đi chăng nữa, cuối cùng quyết định của người chồng (anh chồng) em như thế nào là điều không ai có thể biết được chắc chắn. Thế nên, nếu chị chồng em còn có thể làm gì để cố gắng gìn giữ gia đình thì vẫn cứ phải cố gắng thôi.
Tôi không biết được người chồng đã biết về câu chuyện này từ bao giờ, có phải cách đây vài ngày không hay trước đó anh ấy đã biết rồi? Nhưng nếu anh ấy mới chỉ biết trong khoảng vài ngày thôi thì những lời anh ấy nói ra chưa chắc đã là điều anh ấy thực sự muốn. Những quyết định được đưa ra khi cảm xúc đang rối bời đôi khi chỉ mang tính cảm tính và khi bình tĩnh trở lại thì mọi quyết định có thể sẽ thay đổi. Thế nên trước mắt, chị chồng của em sẽ cần phải bình tĩnh mới mong tìm ra được hướng ứng xử phù hợp. Ngoài việc chân thành nhận lỗi, xin lỗi thì chị ấy hãy cứ cố gắng làm tròn nghĩa vụ của một người vợ, người mẹ, người con dâu trong gia đình khi chồng đang ở xa như vậy. Đến khi người chồng nguôi ngoai cơn giận thì có thể nói chuyện lại, giải thích, chủ động hỏi han, quan tâm nhiều hơn. Bên cạnh đó, bản thân em, chồng em hiểu được cho hoàn cảnh của anh chị, vừa giận chị nhưng cũng lại vừa thương khi có chồng đi làm ăn xa biền biệt như vậy thì cũng nên trao đổi, chia sẻ với anh nhiều hơn để anh hiểu và thông cảm cho chị. Nhất là người chồng của em, nếu em cảm thấy anh em thân thiết với nhau thì em nên nhờ anh ấy chia sẻ với anh trai nhiều hơn. Dù sao anh em trong nhà, lại là đàn ông với nhau cũng dễ chia sẻ, lắng nghe và tác động đến nhau hơn em ạ.
Hy vọng sau những nỗ lực, cố gắng đó thì người chồng có thể nguôi ngoai đi, biết đặt mình vào hoàn cảnh của vợ để hiểu và thông cảm với cô ấy nhiều hơn. Từ đó hai vợ chồng sẽ có cơ hội để tiếp tục hàn gắn, gìn giữ mái ấm gia đình của mình. Trong trường hợp mọi sự nỗ lực đều không thể thay đổi người chồng thì chỉ có thể khuyên chị em tôn trọng quyết định của anh ấy mà thôi. Hôn nhân luôn cần có sự nỗ lực và cố gắng từ cả hai phía. Dù là lý do gì đi nữa thì khi một trong hai người đã quyết tâm dừng lại, người còn lại có níu kéo sẽ là vô nghĩa, chỉ có chuốc về những đau khổ, mệt mỏi mà thôi. Em có thể động viên, chia sẻ để chị em cân nhắc thêm nhé.
Thân ái,