Đến mẹ cũng "bất lực" vì con gái...
Nhà em có một cô em gái năm nay 21 tuổi tính rất hay giận dỗi kể cả từ những chuyện nhỏ nhặt nhất. Mặc dù mình sai bị mắng cũng dỗi, nói chuyện nhẹ nhàng góp ý để sữa chữa cũng không nghe, thậm chí có lần còn bỏ nhà đi. Giờ mẹ em không dám nói nặng với nó. Nhưng có vẻ càng như vậy nó càng được nước giận dỗi nhiều hơn.
Bây giờ chỉ cần góp ý những việc nó làm sai là đã giận dỗi bỏ cơm rồi. Một tháng không biết bao nhiêu lần mẹ em phải nịnh và khuyên nhủ. Nhà bố mất chỉ còn mẹ với 3 chị em. Nhìn mẹ vất vả nuôi 3 chị em mà bây giờ nó cứ suốt ngày giận dỗi và nhõng nhẽo làm cho mẹ lo lắng và rất buồn. Mong chương trình có thể tư vấn giùm em vấn đề này. Em xin trân thành cảm ơn.

Chào em.
Chắc hẳn trong em đang rất buồn và lo lắng khi không biết làm cách nào để giúp cô em gái thay đổi tính cách theo chiều hướng tích cực. Chương trình xin thấu hiểu và san sẻ nỗi niềm này cùng em.
Qua thư, chúng tôi cảm nhận em là một người chị rất trách nhiệm, biết suy nghĩ thấu đáo và rất thương yêu gia đình của mình, đặc biệt là mẹ. Đây là một phẩm chất đáng quý và hy vọng em sẽ luôn gìn giữ.
Em thân mến, em tâm sự với chương trình rằng em có cô em gái năm nay đã 21 tuổi tính rất hay giận dỗi kể cả từ những chuyện nhỏ nhặt nhất. Mọi người đã cố gắng giúp em ấy bằng cách góp ý nhỏ nhẹ nhưng em ấy vẫn cứ hay giận dỗi, thậm chí là bỏ nhà đi khiến cho mẹ em không dám nói nặng nữa. Không biết rằng tính nết này của em gái em mới xuất hiện hay đó là bản chất từ trước đến nay? Nếu như mới xuất hiện thì em đã tìm hiểu lý do gì khiến em gái thay đổi đột ngột như thế không? Dạo gần đây em ấy có gặp phải vấn đề gì như quan hệ bạn bè, tình yêu, chuyện học tập? Khi biết được một nguyên nhân nào đó thì em mới có thể chia sẻ và tìm cách giúp em ấy vượt qua khủng hoảng.
Còn nếu như đó là tính cách từ trước đến nay thì theo em nghĩ phương pháp giáo dục hiện giờ của em và mẹ liệu có tác dụng? Có thể cách góp ý nhẹ nhàng của em, của mẹ là đúng nhưng trong lời nói hoặc cách chia sẻ, thời điểm chia sẻ chưa hợp lý. Ví dụ nếu như em gái em mắc lỗi, mẹ em góp ý ngay trước mặt các chị, các em hoặc trước một người khác không phải là thành viên trong gia đình thì điều đó nó sẽ phản tác dụng, sẽ làm em gái em có cảm giác xấu hổ và cảm thấy như mọi người không yêu thương em ấy. Hoặc trong ngôn từ chia sẻ khiến cô em gái cảm thấy như đang bị chỉ trích. Em có thể thử thay đổi lại cách góp ý.
Nếu em cảm thấy cách thức nhẹ nhàng chia sẻ với em ấy không có gì phải suy nghĩ, đều rất phù hợp thì em có thể tìm một phương pháp khác. Em cũng đã nhận thấy vì em ấy đã từng bỏ đi nên giờ cả nhà không ai dám nói nặng, phải dỗ dành và cưng chiều em ấy. Em thấy cách làm đó liệu có phải là tốt nhất cho em ấy? Về lâu về dài, em ấy đòi hỏi những thứ khác quá tầm với, em ấy có những hành động sai trái khác thì gia đình lại phải chấp nhận hay sao? Trong cách giáo dục chúng ta phải có “cương và nhu”. Nếu đã nhu nhưng không có tác dụng thì có lẽ em cần có biện pháp mạnh hơn.
Cứ cho là gia đình góp ý, không đồng tình với em ấy những hành động sai, có biện pháp mạnh và em ấy bỏ nhà đi thêm một lần nữa còn tốt hơn cứ mãi cưng chiều. Bởi vì đó là cách để tự em ấy trải nghiệm, va vấp. Ra bên ngoài xã hội, xã hội sẽ dạy em ấy và em ấy sẽ có những bài học đắt giá cho mình. Chỉ có cách để tự em bươn chải em ấy mới giác ngộ, mới biết suy nghĩ và trưởng thành hơn. 21 tuổi lứa tuổi ấy không phải còn quá bé mà chúng ta lo sợ, phải bao bọc. 21 tuổi đủ để có trách nhiệm những việc mình làm. Tất nhiên gia đình vẫn có thể theo dõi quan sát từ xa ở những kênh thông tin qua bạn bè thân thiết của em ấy hoặc thậm chí có thể nhờ người "đồng hành" nhưng không cho em ấy biết để ít nhất em có được những trải nghiệm thực tế nếu quyết định rời xa gia đình. Thực tế nếu gia đình cứ mãi lo lắng, "ôm ấp" em ấy thì mãi em ấy không bao giờ thay đổi và trưởng thành đó không phải là giúp em thậm chí còn có "hại" cho em khi phải đối diện với những khó khăn trong cuộc sống
Hi vọng qua những gợi mở của chương trình, em sẽ có lựa chọn tốt nhất để giúp em gái thay đổi.
Chúc gia đình em luôn hạnh phúc!