Dù con có nói gì cũng là cãi là mất dậy.
Em là học sinh lớp 9, một độ tuổi không quá lớn nhưng cũng không quá nhỏ, nhưng đối với mẹ em thì em lại là một đứa trẻ dễ bị dụ dỗ, không biết phân biệt đúng sai và rất cứng đầu.
Chuyện là mẹ và em đang giận nhau vì facebook, mẹ em thì cứ sợ rằng, em sẽ bị ảnh hưởng bởi những thứ không lành mạnh trên đó, nên mẹ đã bắt em hủy kết bạn với những người em không quen biết, dù em thấy không vui nhưng em cũng đã làm theo lời mẹ.
Nhưng đỉnh điểm của sự tức giận với mẹ chính là mẹ em xem từng tin nhắn em chat với bạn bè em, mẹ em bắt em block các bạn ấy, một số bạn trong đó là vì bạn ấy nhờ em tư vấn tình cảm (mẹ em bảo nhí nhố, lăng nhăng), còn một số bạn vì bạn ấy chụp ảnh chụp ảnh với chân váy hay croptop (mẹ em bảo đó là gợi cảm, đú đởn và buông ra những lời tục tĩu với họ), hơn nữa, mẹ em còn tự ý chặn một số bạn trước mà không hỏi ý kiến em khiến em phải gỡ block và xin lỗi các bạn ấy. Thật sự là em không biết làm sao, mẹ em rất bảo thủ nên dù có nói gì thì đều chung quy là cãi, mất dạy. Em thật sự cần lời khuyên ạ :(

Chào em.
Chắc hẳn hiện giờ em đang thấy rất buồn khi mẹ em can thiệp quá sâu vào mối quan hệ bạn bè trên facebook của em. Một mặt em cảm thấy mất tự do, xấu hổ với bạn bè, mặt khác em cũng không biết phải giải thích sao cho mẹ hiểu được việc em kết bạn trên mạng xã hội là những người bạn hoàn toàn bình thường, không xấu như mẹ nghĩ. Chương trình sẽ giúp em trao đổi về vấn đề này nhé!
Cũng là một người mẹ, tôi hiểu được phần nào những lo lắng của mẹ dành cho em. Bất cứ cái gì trong cuộc sống cũng đều có tính hai mặt của nó em ạ, đó là mặt tích cực và mặt tiêu cực. Việc các em truy cập internet cũng vậy. Có thể ban đầu, mẹ cho em sử dụng internet với mục đích là tìm kiếm thông tin bổ ích, phục vụ cho công việc học tập của em, đôi khi giải trí một chút thôi. Nếu như chỉ dừng lại ở những điều đó thì chắc chắn giữa hai mẹ con sẽ không có bất cứ một mâu thuẫn gì. Tuy nhiên, hiện nay các em còn biết thêm facebook, mà trên đó có rất nhiều thông tin khiến cho nhiều người dễ bị sa đà vào đó, đặc biệt khi sử dụng facebook chúng ta cũng dễ dàng kết bạn khắp mọi nơi. Nếu như không kiểm soát được, thì con người sẽ bị lãng phí rất nhiều thời gian vào facebook. Ví dụ như khi bạn bè muốn tâm sự với em thì em cũng sẽ tốn nhiều thời gian để chia sẻ với bạn. Rồi thông tin mới từ bạn bè em được cập nhật từng phút, từng giờ, em sẽ rất dễ bị cuốn vào những thông tin ấy.
Em cũng đang học lớp 9, một năm học cuối cấp, và đây cũng là giai đoạn em bước vào tuổi dậy thì đầy biến đổi xáo trộn trong tâm lý, tính cách. Nếu như em không được tiếp cận với những luồng thông tin đúng cách, nếu như vô tình em gặp phải những người bạn không tốt thì những điều ấy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kết quả học tập của em, cũng như ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của em. Với những luồng thông tin em được tiếp nhận hàng ngày, với xã hội phức tạp hiện nay, cùng với tâm lý háu thắng muốn thể hiện bản thân mình của những cô cậu học trò 14,15 tuổi, việc mẹ em lo lắng là hoàn toàn có cơ sở em ạ.
Có thể với những cách làm của mẹ khiến cho em cảm thấy khó chịu, khiến cho em cảm thấy em không được tôn trọng và mẹ không hiểu em, vì thế cách làm tốt nhất là em hãy chứng minh cho mẹ thấy là em là một người con biết suy nghĩ, biết hành động đúng và mẹ hoàn toàn có thể tin tưởng em. Để làm được điều đó, thì trước tiên em hãy nói chuyện với mẹ, tâm sự với mẹ để mẹ có thể hiểu em hơn. Sau đấy hãy chứng minh cho mẹ thấy bằng hành động thực tế của mình: cố gắng học tập thật tốt bằng việc mang lại kết quả cao trong kì thi vào lớp 10 sắp tới, nếu có thể hãy phấn đấu vào trường Chuyên, lớp chọn để mang lại cho mình một phần thưởng vinh quang nhất. Bên cạnh đó, cũng hạn chế thời gian sử dụng facebook, chỉ coi đó là công cụ giải trí sau những phút giây học hành căng thẳng. Tuổi của em còn có rất nhiều bạn xung quanh: bạn cùng lớp, bạn cùng trường...chỉ từng ấy người bạn thôi cũng đã giúp cho em có bao nhiêu câu chuyện để nói rồi, và quan trọng đó là những người bạn thực tế xung quanh mình, mình sẽ biết được ai là những người bạn tốt thật sự.
Năm học cuối cấp chắc hẳn cũng sẽ mang đến cho các em nhiều căng thẳng, áp lực vì phải tập trung nhiều thời gian cho việc học. Vì thế em cũng cần dành một khoảng thời gian để rèn luyện bản thân như đi bộ, chơi thể thao, làm việc nhà để giúp em cân bằng trong sức khỏe, trong cuộc sống. Chúc cho mối quan hệ của hai mẹ con sẽ luôn tốt đẹp và em sẽ hiểu mẹ nhiều hơn em nhé!