Em đã quá mệt mỏi rồi, đừng giày vò em nữa!
Xin chào chuyên gia! Vợ chồng tôi sống với nhau được 7 năm có 1 đứa con 4 tuổi. Từ đầu 2 gia đình đều không đồng ý cuộc hôn nhân này vì tuổi chúng tôi khắc nhau (tuổi mèo và tuổi chuột). Nhưng chúng tôi đã tự tổ chức hôn lễ và sống bên nhau.
Thời gian trước tuy thường xuyên cãi nhau nhưng chúng tôi rất mau làm lành và không hề để bụng chuyện gì. Nhưng thời gian gần đây mỗi lần cãi nhau anh lại đem từ chuyện nhỏ nhặt nhất ra kể, trong mắt anh gia đình này chỉ có mình anh lo tôi chỉ như sống dựa vào anh ấy. Nhiều lần tâm sự với nhau tôi nói ra những điều tôi không hài lòng khi anh cư xử như vậy nhưng anh chỉ nói muốn tôi hiểu là anh sống vì gia đình này như thế nào.
Dù tôi có góp ý bao nhiêu thì mỗi lần cãi nhau anh lại đem ra kể, đến nỗi mua được cho tôi món gì hay giặt được bộ đồ cho tôi và con khi tôi đi làm vào ngày nghỉ, rồi đến chuyện đem tiền về đưa tôi bao nhiêu làm cho tôi thật sự thấy xấu hổ với mọi người xung quanh lắm. Nhưng dù tôi nói như thế nào thì mỗi lần cãi nhau anh đều như vậy. Dần dần tôi thấy chán tôi không còn muốn cãi nhau hay nói chuyện với chồng tôi nữa. Tôi đã viết rất nhiều đơn ly hôn nhưng cuối cùng vì con mà tôi không nỡ.
Nhưng bây giờ tôi như giọt nước tràn ly không còn muốn níu kéo nữa. Không muốn cảm thấy bị coi thường nữa. Đối diện với chồng tôi không còn cảm giác yêu thương gì hết. Có khi cả tháng tôi không muốn gần gũi chuyện vợ chồng. Trong đầu tôi chỉ nhớ đến những câu nói anh nói lúc cãi nhau. Xin chuyên gia cho tôi lời khuyên tôi phải làm sao đây.

Chào bạn!
Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi gắm tâm sự đến chương trình. Qua thư, chúng tôi hiểu rằng cuộc sống hôn nhân hiện tại đang làm bạn cảm thấy mệt mỏi, chán nản và không thể tìm cho mình một lối thóat. Chúng tôi xin thấu hiểu và chia sẻ nỗi niềm này cũng bạn.
Bạn tâm sự rằng cuộc hôn nhân của hai bạn không được gia đình đồng ý nhưng cả hai đã tự đứng ra tổ chức để có thể về được bên nhau. Như vậy có thể thấy hai bạn đã dành cho nhau một tình yêu rất chân thành, rất nồng cháy, rất lớn lao. Vượt qua rào cản từ gia đình là cực kỳ khó khăn bởi bên tình và bên hiếu có mấy ai lựa chọn được. Và đó được xem là khó khăn lớn nhất trong cuộc đời của mỗi người. Nếu ai đã vượt qua được ngưỡng đó thì mọi khó khăn còn lại chỉ là vấn đề thời gian để giải quyết nó.
Để có thể đi tới cuộc hôn nhân và chung sống với anh ấy khỏang thời gian 7 năm thì chắc có lẽ chồng em phải là người có những ưu điểm nhất định? Bên cạnh việc anh ấy có những hành động như mỗi lần cãi nhau, những chuyện nhỏ nhặt nhất anh ấy lại mang ra kể, anh ấy có những hành động khác khiến bạn buồn lòng hay không? Đối với bạn anh ấy là một người đàn ông như thế nào? Anh ấy có cùng bạn chăm sóc gia đình, nuôi dạy con cái và quan tâm đến vợ? Kinh tế của gia đình bạn có khá giả?
Hôn nhân luôn là kết quả được mong đợi ở rất nhiều cặp đôi sau những ngày tháng yêu đương sớm tối, bởi cuối cùng sẽ được đi chung một con đường, được về sống cùng một nhà, được có nhau mỗi ngày. Thế nhưng, hôn nhân không hề đơn giản, nó là cuộc hành trình rất dài, trong đó có niềm vui, hạnh phúc, đau khổ và để có những ngày tháng ấm êm rất cần cả vợ lẫn chồng thấu hiểu, san sẻ cùng nhau.
Như bạn tâm sự, mỗi lần xảy ra tranh cãi anh ấy cứ kể những chuyện nhỏ nhặt và khiến hàng xóm láng giềng đều biết. Điều đó làm bạn thấy dường như mình không được tôn trọng, bị tổn thương, xấu hổ. Vậy bạn đã từng làm những gì để thay đổi anh ấy ngoài việc góp ý? Có thể hành động của anh ấy xuất phát không phải vì anh ấy muốn như thế mà bởi anh ấy không thể kìm chế được cảm xúc. Phải chăng ở trong lòng anh ấy đang có sự ẩn chứa những điều khó nói?
Cũng có thể anh ấy đã cố gắng hết sức yêu thương, chăm sóc vợ con nhưng những việc làm đó không được bạn nhìn nhận, đánh giá tích cực mà nghiễm nhiên xem đó là trách nhiệm của chồng vì thế anh ấy cũng cảm giác như không được vợ coi trọng nên mỗi lần xảy ra tranh cãi sự tức giận mới bộc phát. Cộng thêm với những áp lực công việc khiến anh ấy mệt mỏi. Suy cho cùng hành động của anh ấy chỉ muốn cho bạn thấy rằng “anh cũng đã san sẻ công việc nhà với bạn, chăm lo cho con, chung quy anh làm mọi việc cũng là vì gia đình.”
Bạn thân mến! Có thể bạn đã từng góp ý nhưng mỗi lần cãi nhau anh ấy đều như thế, không có sự thay đổi, bạn thấy chán chẳng buồn nói và chẳng thiết tha quan tâm chồng nữa. Thực ra, một việc làm xấu dễ bị tập nhiễm thành thói quen hơn việc chúng ta tập làm một việc tốt, những gì đã là thói quen thì rất khó để sửa, không thể một ngày hai ngày là có thể bỏ ngay được. Bởi thế nếu bạn thực sự mong muốn anh ấy sửa sai thì phải cho anh ấy cơ hội. Mặt khác, bạn nói mỗi lần tranh cãi anh ấy mới như thế. Vậy xuất phát điểm cũng chính là sự tranh cãi. Hai bạn tranh cãi với nhau về vấn đề gì? Tài chính? Cách giáo dục con? Chăm sóc gia đình hay những công việc hằng ngày trong cuộc sống? Trong cuộc tranh cãi ai là người nóng tính hơn? Có cách nào giảm tải đi những bất đồng đó không?
Nếu như vấn đề khiến hai vợ chồng xảy ra những bất đồng, chồng bạn là người nóng tính thì có thể bạn giữ im lặng hoặc đi ra một chỗ khác, khi mọi việc đã nguội dần thì khi đó cả hai có sự khỏang thời gian để nhìn nhận sự việc. Lúc đó, bạn có thể nhẹ nhàng chia sẻ cho anh ấy, trình bày ý kiến. Hai bạn đã có quãng thời gian yêu nhau, sống với nhau khoảng 7 năm thì ít nhất bạn cũng sẽ hiểu tính cách của chồng mình phải không? Nếu như vì lý do mâu thuẫn này mà bạn chọn cách từ bỏ những năm tháng hai vợ chồng đã từng nguyện bước cùng nhau qua mọi khó khăn, bỏ đi tình yêu trước đây hai người đã cố gắng giành giật để có được, bỏ đi cuộc sống hôn nhân bây giờ thì bạn có hối tiếc? Và bạn đã từng lường trước những gì xảy ra sau khi ly hôn?
Có thể hiện tại bạn đang cảm thấy rất bất bình, chán nản nhưng nếu thực sự bạn vẫn còn yêu anh ấy, còn trân trọng cuộc hôn nhân này thì bạn có thể cho chồng một cơ hội để cả hai cố gắng sửa đổi. Thay vì việc dẫn đến sự xung đột, mâu thuẫn thì bạn có thể tạo ra một không khí gia đình hòa thuận chứ? Chờ đợi anh thay đổi thì bạn cũng thay đổi một chút hương vị trong gia đình. Thử một lần cả hai vợ chồng lắng nghe tâm sự của nhau. Tìm hiểu xem anh ấy đi làm có áp lực, công việc có trục trặc không. Bên cạnh đó bạn có thể chủ động hâm nóng tình yêu trước đây, vợ chồng cùng con cái đi chơi, đi xem phim hoặc đưa con đi tô tượng, đi công viên, nấu những món ăn mà chồng ngày xưa rất thích. Khi bạn cảm thấy không khí gia đình đã thoải mái, anh ấy nhận được sự yêu thương từ bạn thì chắc chắn việc xung đột sẽ ít đi.
Nếu sau những cố gắng mà hai vợ chồng vẫn tranh cãi, anh ấy vẫn giữ thái độ như thế và bạn thấy không thể chịu đựng được thì bạn có quyền cho phép mình ly hôn bởi bạn đã cố gắng hết sức trong đó.
Hi vọng qua những gợi mở của chương trình bạn sẽ có những quyết định sáng suốt nhất.
Chúc bạn và gia đình luôn hạnh phúc!