Em lấy chồng chứ có phải lấy "nợ" đâu!
Em chào chương trình.
Em năm nay 27 tuổi, chồng em 31 tuổi. Vợ chồng em mới cưới nhau được 1 tháng. Bọn em ở chung với bố mẹ chồng sau khi cưới. Bọn em có nói chuyện với nhau về các khoản nợ mà anh lo cưới, để 2 đứa còn tính lo liệu, sắp xếp. Anh bảo là anh có vay mượn để cưới khoảng 20 triệu (là tiền chụp ảnh, nhẫn, chăn ga gối... là tiền anh tự lo) còn cỗ bàn tiệc cưới là bố mẹ anh lo. Nên sau khi cưới, tiền mừng cưới của bạn bè anh, tất cả anh đưa bố mẹ anh hết để bố mẹ trả tiền cỗ bàn. Còn anh không giữ. Nên giờ còn số nợ 20 triệu tiền lo cưới và 15 triệu là tiền nợ từ trước của anh. Trước anh vay để chi tiêu học hành trong khoảng thời gian anh còn đi học đại học. Tổng số nợ là 35 triệu. Giờ 2 đứa tính sẽ cùng nhau trả.
Nhưng em thấy không thoải mái chút nào. Bọn em yêu nhau cũng được gần 3 năm. Lúc anh tính cưới, em cũng bảo từ từ vì gia đình em còn khó khăn. Em muốn đi làm phụ giúp bố mẹ 1 phần. Nhà em cũng đang nợ nần. Em cũng biết anh đang còn nợ số tiền 15 triệu. Anh cũng có nói với em trước khi cưới nên em cũng bảo là 2 đứa từ từ hãy cưới. Cứ lo công việc và nợ của ai trả cho hết rồi cưới.
Thực ra em chỉ muốn nói vậy để lấy lý do chưa cưới vội. Vì em muốn có thêm thời gian giúp bố mẹ, chứ đi lấy chồng rồi thì không lo được cho bố mẹ nhiều nữa. Giờ cưới xong, anh bảo còn nợ từng đấy và mong muốn 2 đứa cùng trả. Em thì không muốn vì em thấy lấy anh là em đã không giúp được gì cho bố mẹ em rồi. Giờ em lại còn trả nợ cùng anh nữa. Mà đây lại là nợ của riêng anh, em thấy bất công. Vì trước khi cưới em cũng có nợ. Và em phải cố gắng để trả hết nợ trước khi cưới rồi. Em chỉ muốn anh tự trả hết khoản nợ 15 triệu riêng của anh. Còn tiền lo cưới là chung 2 đứa thì 2 đứa cùng trả. Thật sự, em không biết em có tính toán hay ích kỷ không. Nhưng em cũng chưa biết phải nói chuyện này với chồng như thế nào. Cũng không biết phải suy nghĩ như thế nào để mình thấy thoải mái nhất.
Em mong chương trình cho em 1 lời khuyên. Em cảm ơn ạ.

Chào em!
Em đang băn khoăn về vấn đề kinh tế và việc trang trả nợ nần của hai vợ chồng trước và sau khi kết hôn. Vì em không biết phải làm như thế nào khi nhận thấy có những khoản nợ mà không hợp lý lắm nhưng không biết chia sẻ với chồng ra sao để cho chồng hiểu. Hơn nữa em cũng không thể nhận định rằng như vậy có ích kỉ hay không khi hai em mới lấy nhau được 1 tháng. Chúng tôi sẽ cùng em trao đổi về vấn đề này.
Từ những vấn đề em thắc mắc xoay quanh việc chi trả những khoản nợ sau kết hôn. Em cũng biết vấn đề tiền bạc là vấn đề thực sự nhạy cảm trong mối quan hệ vợ chồng, việc rạch ròi trong kinh tế lại có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tình cảm vợ chồng nếu không được xử lý khéo léo. “Tiền bạc phân minh, ái tình dứt khoát” chỉ dành cho những người xa lạ với nhau mà thôi. Còn hai em hiện tại đã lấy nhau vì tình yêu và yêu nhau trong thời gian khá dài để hiểu về tính cách của nhau rồi. Hiện tại, em có thể đặt cho mình một trường hợp giả định là nếu em nói ra vấn đề này, dù là nhẹ nhàng nhất thì mọi người sẽ nhìn nhận em ra sao. Chồng em, bố mẹ chồng có nhìn nhận em là một người ích kỉ, rạch ròi hay không? Câu trả lời phần nhiều là có, vậy thì việc em rạch ròi như vậy thì có thể làm em hài lòng trước mắt với việc chỉ cần trả chung với chồng một khoản nợ mà thôi, còn em vẫn để cho chồng mình một mình xoay sở hết khoản còn lại. Như vậy em có cảm thấy xót chồng vất vả hay không? Vả lại nếu anh ấy lấy lý do dành mọi khoản thu nhập của mình để trả nợ còn lại một mình em cáng đáng mọi chi phí trong gia đình thì em cũng vẫn phải chịu gánh nặng có khác gì đâu
Như vậy thì sau khi trả hết khoản nợ đó thì có thể kinh tế em sẽ theo chiều hướng tiền của ai người lấy tiêu và em có chấp nhận điều đó không? Đa phần thì mỗi cặp đôi sau khi kết hôn thường để kinh tế gia đình chung lại giữa cả vợ và chồng trên cơ sở của hai vợ chồng đều có trách nhiệm giữ gìn, đóng góp, chi tiêu. Khi em càng tính toán thì đối phương cũng sẽ có những động thái tương tự đối với em. Thế mới nói “của chồng công vợ” mà ở đó cả hai đều rất cần hy sinh cái tôi để cùng gây dựng cho chúng ta. Thực tế số nợ chồng em muốn em "gánh vác" cùng cũng không phải quá lớn, mà lại phục vụ cho quá trình học tập của anh ấy em cũng đã biết chứ không phải do chơi bời mà có phải không em. Như vậy để giải quyết vấn đề em băn khoăn rất cần sự khéo léo tinh tế trong cách cư xử, hãy khoan nói về những khoản nợ mà hãy nói đến thu nhập của đôi bên sau đó phân chia thu nhập đó ra sao dành cho việc trả nợ, lo cho bố mẹ hai bên, dành cho tiết kiệm... rồi cũng đi đến thống nhất. Như vậy em vẫn đảm bảo được "quyền lợi" của mình là lo cho gia đình và cũng gành vác được 1 phần trách nhiệm với người chồng của mình. Thông qua việc bàn bạc này các em cũng sẽ thống nhất được ai là tay hòm chìa khóa, ai lo đối nội đối ngoại...để về sau cuộc sống hôn nhân bớt đi những mâu thuẫn không đáng có
Hãy cân nhắc thật kĩ những suy nghĩ và hành động của mình. Vợ chồng sống với nhau về lâu về dài chứ không phải ngày một ngày hai. Hy vọng em có cách ứng xử và hành động phù hợp để không làm sứt mẻ mối quan hệ tình cảm, em nhé.
Chúc hai vợ chồng em hạnh phúc!