Gắng gượng để làm gì khi càng cố gắng càng mỏi mệt...
Chào chương trình cửa sổ tình yêu. Mình năm nay 30 tuổi, lập gia đình và có một con trai gần 4 tuổi. Cuộc sống hôn nhân của mình không được hạnh phúc. Trước đây mình và chồng đến với nhau rất vội vã, chỉ sau 2 tháng quen nhau là đám cưới. Sau cưới, mình và chồng mình chuyển sang làm ăn buôn bán nhưng không gặp thời nên thua lỗ. Mình thì có bầu ngay, nhưng việc làm ăn mình vẫn phải đứng ra lo toan hết mọi việc.
Trong cuộc sống lúc đó mình gặp rất nhiều chuyện buồn từ phía gia đình chồng, từ chồng. Tới khi sinh con, mình ở nhà với bố mẹ chồng nhưng một mình chăm con, không có sự giúp đỡ từ phía chồng hay bố mẹ chồng. Bắt đầu từ đó mình có tâm lý chán ghét cuộc sống với chồng, sinh hoạt vợ chồng mình cũng cảm thấy sợ hãi.
Trong gia đình, tất cả mọi việc từ con cái, kinh tế, đối nội đối ngoại mình đều là người lo toan hết. Chồng mình đến con cũng không phụ giúp được mình chuyện gì, công việc nhà cửa cũng không, làm ăn kinh tế thì cũng bấp bênh. Bố mẹ chồng thì không giúp được gì cả, chồng cũng thế, nên mình sinh tâm lý chán nản, cứ một mình tự gánh vác hết mọi việc, và từ đó mình chỉ muốn xa lánh chồng mình.
Thực sự đến bây giờ mình không muốn cố gắng nữa, người ta có chồng để dựa dẫm, để tự hào. Còn mình có chồng cũng như không. Mình cảm thấy mệt mỏi khi phải cố gắng, mệt mỏi khi phải chịu đựng. Mình rất mong các chuyên gia cho mình xin lời khuyên.

Chào bạn.
Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi gắm tâm sự đến chương trình. Qua thư bạn gửi, chúng tôi hiểu rằng cuộc sống hôn nhân với khá nhiều áp lực đang khiến bạn mỏi mệt và bạn không còn muốn gắng gượng trong cuộc sống đó nữa. Chương trình xin thấu hiểu và chia sẻ cùng bạn.
Cuộc hôn nhân hạnh phúc là đích đến của một hành trình không bao giờ kết thúc, mọi người đều mơ ước nhưng không phải ai cũng có được. Chúng ta đều biết con đường đi tìm hạnh phúc đã khó nhưng để được hạnh phúc trong hôn nhân thì càng khó khăn hơn. Sở dĩ nói như thế là bởi vì khi bước chân vào đời sống hôn nhân, mỗi người sẽ phải đối mặt với khá nhiều thử thách. Thử thách đó có thể là việc giữ vững ngọn lửa của tình yêu, của lòng chung thủy của hai vợ chồng, là thử thách về kinh tế, về cách sống, về sự hòa nhập nếp sống văn hóa, là cách giáo dục con cái và những lo toan bộn bề của cuộc sống.
Nếu như tất cả những điều đó nếu không được “giải quyết”, thì nó sẽ trở thành nguyên nhân khiến cuộc sống của vợ chồng nảy sinh mâu thuẫn, là phương thức giết chết một cuộc hôn nhân. Bởi một lúc nào đó, chúng ta sẽ cảm thấy mỏi mệt và chán nản trong chính cuộc sống ấy. Như vậy, để cuộc hôn nhân có được hạnh phúc là khi những người trong cuộc phải giải quyết tốt mâu thuẫn đang tồn đọng.
Như bạn chia sẻ, chúng tôi nhận thấy rằng bạn đã cố gắng rất nhiều trong cuộc sống hôn nhân của mình. Thế nhưng mọi cố gắng dường như không có kết quả, dần dần bạn có xu hướng chán nản và lãnh cảm với mọi điều, có cả cảm giác chán chồng, sợ gần gũi với chồng, mọi người cũng không ai quan tâm đến bạn. Vậy không biết việc bạn cố gắng như thế là tự bạn nghĩ bản thân phải tự vận động hay bạn đã từng chia sẻ rất nhiều với chồng mà anh ấy không giúp đỡ gì bạn nên thành ra bạn phải tự một mình cố gắng? Nếu như có tác động thì bạn đã tác động bằng những phương thức như thế nào với anh ấy?
Bạn thân mến! Cái gì mình muốn có thì không phải tự dưng nó sẽ có, mà cần cả một quá trình để mình lao động và gặt hái. Nó cũng giống như việc gặt hái hạnh phúc trong cuộc hôn nhân vậy. Có thể bạn thấy mỏi mệt trong cuộc hôn nhân ấy, bạn nhận thấy chồng mình là người đàn ông chẳng làm được gì cho nên bạn càng chán nản hơn. Tuy nhiên, có một điều mà chúng tôi nhận thấy qua lời kể của bạn đó là chồng bạn anh ấy cũng có cố gắng trong chuyện làm ăn, lo kinh tế chỉ là mọi thứ nó không được thuận lợi, làm ăn thua lỗ, dẫn đến công việc và mọi điều đều bấp bênh.
Một mặt khác, chúng tôi cảm thấy dường như trong cuộc sống này bạn chỉ cam chịu mọi điều chứ bạn không có sự chia sẻ để người khác hiểu mình. Nếu như là thế thì bạn cân nhắc đến việc trao đổi với chồng bạn, chia sẻ những suy nghĩ, những buồn bực và mệt mỏi mà bạn đang cảm thấy. Rồi cũng tác động để anh ấy cùng chia sẻ việc nhà với bạn. Đôi lúc trong vấn đề trông con thì bạn cũng có thể chủ động nhờ bà nội giúp, rồi cả những vấn đề khác. Vì không phải người nào họ cũng nhanh nhẹn và chủ động trong vấn đề đó. Rồi cũng xem xét xem ông bà từ xưa đến giờ tính là như thế hay chỉ có mỗi gia đình bạn ông bà cư xử như vậy. Nếu như đã là tính cách của họ thì bạn nên thông cảm và hãy biến mình là người chủ động hơn. Bên cạnh đó bạn cũng nên nói khéo với chồng để chồng tác động đến cha mẹ.
Nếu như trước đây bạn cũng đã từng nói rất nhiều, cũng từng nghĩ tới việc ly thân để chồng, gia đình chồng có trách nhiệm hơn với bạn và con thì tùy vào sự quyết định của bạn. Nếu cảm thấy quá mỏi mệt thì nên dừng lại, vì bạn không tìm thấy lối thoát, bạn chịu đựng thì lâu dần bạn sẽ vô cảm thậm chí là trầm cảm. Có những suy nghĩ gì trong lòng thì tốt hơn hết cứ nói hết một lần cho thoải mái, bản thân tự giải tỏa cảm xúc cho mình đã. Mong bạn sớm có cách giải quyết tốt nhất.
Chúc bạn sức khỏe và hạnh phúc!