Gia đình tan nát vì… 1 bữa vợ không nấu cơm?
Em chào chương trình.
Em và chồng em cưới được 3 năm nhưng chưa có con. Hôm kia em không nấu cơm nên chồng em giận rồi vợ chồng em cãi nhau. Chồng em tuyên bố không ăn những gì em làm nữa, còn nói từ lúc cưới về đến nay đã giúp được gì chưa. Em cảm thấy tổn thương vô cùng khi chồng mình lại nói mình như vậy, nhưng em cố gắng xin lỗi vì em thương chồng và không muốn gia đình tan nát. Chồng em thì không chịu làm hòa. Giờ em không biết phải làm như thế nào nữa.
Em mong chuyên gia tư vấn giúp em với ạ.

Chào em.
Sau khi đọc chia sẻ của em gửi về cho chương trình, chúng tôi thấy được em đang rất lo lắng cho cuộc hôn nhân của mình khi chồng giận, không chịu làm hòa với em. Chắc hẳn phải là một người rất thương chồng mới có được những suy nghĩ như em lúc này, chúng tôi sẽ cùng em chia sẻ em nhé.
Trong cuộc sống vợ chồng, thật khó để tránh được những lúc mâu thuẫn, vợ chồng không hiểu ý của nhau và có lời qua tiếng lại. Mỗi người có phản ứng và cách giải quyết khác nhau khi ở trong tình huống như vậy. Tuy nhiên, khi vẫn còn yêu thương nhau và vẫn cùng chung sống dưới một mái nhà, chúng ta không thể mãi né tránh việc này vì sự việc vẫn còn đó mà không thể tự mất đi được. Im lặng là cách được rất nhiều người chọn khi chưa biết phải nên cư xử như thế nào sao cho phù hợp. Tuy nhiên, đây cũng là lựa chọn tồi tệ nhất để giết chết một mối quan hệ không chỉ tình cảm mà bất kì mối quan hệ nào.
Em là người trân trọng gia đình và muốn giữ gìn hạnh phúc mà mình đã gây dựng thì có lẽ việc phân định đúng – sai, thắng – thua có lẽ cũng chẳng quan trọng vì mục đích lớn nhất đó là hạnh phúc gia đình. Chương trình hiểu rằng em không muốn vợ chồng tiếp tục căng thẳng như vậy, nhưng có lẽ phần vì không biết nên đề cập chuyện này như thế nào. Việc em không nấu cơm 1 bữa hôm đó không biết rằng do em bận vì lý do gì và em có nói với chồng rằng hôm đó em không nấu cơm, vợ chồng ra ngoài ăn hay không? Bởi nếu thực sự vì em quá bận công việc hay người mệt mỏi, báo trước với chồng về việc không nấu cơm mà anh ấy vẫn giận thì có lẽ anh ấy có phần ích kỉ.
Nhưng nếu thực sự mọi ngày em vẫn chu toàn nấu nướng, vốn anh ấy quen đi làm về ăn cơm cùng vợ mà về không có cơm ăn thì anh ấy cảm thấy bực tức thì cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, cũng có những anh chồng sẵn sàng vào bếp cùng vợ, hoặc nấu thay vợ cũng không có vấn đề gì. Vậy nên vợ chồng em để một chuyện như thế này mà làm rạn nứt tình cảm gia đình thì cũng chưa thỏa đáng. Tôi không biết còn nguyên nhân nào khiến chồng em giận như vậy không? Em cần tự tìm hiểu thêm điều này để vợ chồng cùng khắc phục em ạ.
Em có thể cân nhắc việc chủ động nói chuyện với anh ấy. Chọn lựa một thời điểm thích hợp khi cả hai đều bình tĩnh, vui vẻ, em ngỏ lời muốn có một cuộc chia sẻ cởi mở, thẳng thắn với chồng về sự việc vừa rồi với thiện ý chân thành và tích cực vì muốn bảo vệ hạnh phúc gia đình. Có lẽ phản ứng của anh ấy như thế nào trước lời đề nghị này là phụ thuộc rất nhiều vào thái độ và cách nói chuyện của em. Trong trường hợp anh ấy không muốn nghe thì em có thể viết ra để chồng đọc được.
Trong sự việc này, cả hai người đều có những việc làm, thái độ ứng xử chưa phù hợp. Vậy trong cuộc nói chuyện, trước tiên em có thể nhận lỗi về mình trước và hứa sẽ sửa đổi. Tuy nhiên, em cũng cần chỉ ra điểm sai của anh ấy và phân tích cho anh ấy hiểu những chuyện nhỏ nhặt như thế này thì không nên quá căng thẳng mà làm rạn nứt tình cảm gia đình. Hy vọng rằng với thiện ý của em sẽ làm chồng em nghiêm túc nhìn nhận và cả hai vợ chồng cùng nhau thay đổi.
Chúc em và chồng sớm hóa giải được mâu thuẫn lần này.