Hôn nhân chẳng phải trò đùa, hãy cẩn trọng tránh hối hận về sau! | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Hôn nhân chẳng phải trò đùa, hãy cẩn trọng tránh hối hận về sau!
Kính gửi nhà tư vấn!
Tôi và chồng đến với nhau khi tôi 28 và chồng 29. Từ lúc gặp tới lúc cưới chỉ 4 tháng nhưng tôi không phải có bầu trước. Nếu kể ra quá trình vì sao quyết định cưới thì rất dài. Dù tình cảm chưa được bao nhiêu, tìm hiểu chưa kĩ đã cưới; nhưng tôi thấy mình ngày càng yêu thương chồng. Vậy mà khi cãi nhau chồng hay nói không còn tình cảm với tôi. 6 năm nay sống với chồng không yêu thương mình khổ tâm lắm, tôi hiện có 3 con. Tôi có nên tiếp tục vì con hay li hôn?

Chào bạn!
Cuộc sống hôn nhân không viên mãn đang khiến bạn cảm thấy băn khoăn, suy nghĩ rất nhiều không biết có nên tiếp tục cuộc hôn nhân vì con hay lựa chọn ly hôn. Nhiều người mẹ vì yêu thương con cái nên khi tình cảm vợ chồng rạn nứt họ cũng băn khoăn giống như bạn lúc này.
Theo như bạn chia sẻ thì cuộc hôn nhân của bạn và chồng bắt đầu khi hai bạn tìm hiểu nhau chưa đủ lâu và tình cảm dành cho nhau chưa đủ lớn. Nguyên nhân vì sao hai bạn lại quyết định tiến tới hôn nhân trong thời gian ngắn như vậy bạn không tiện chia sẻ qua thư nên tôi cũng không nắm được đầy đủ về câu chuyện, vấn đề trong gia đình bạn để tư vấn cho bạn cụ thể. Tôi không biết việc chồng nói không còn tình cảm với bạn chỉ là khi anh ấy nóng giận thôi hay lúc nào anh ấy cũng khẳng định điều đó? Anh nói không có tình cảm nhưng trong cuộc sống thường ngày anh ấy ứng xử với bạn như thế nào? Bản thân anh ấy mong muốn điều gì từ bạn, từ trong cuộc hôn nhân này?... Trong trường hợp chia sẻ qua thư không tiện, bạn có thể cân nhắc đến việc gọi trực tiếp đến Tổng đài Cửa sổ tình yêu 19006802 để tư vấn trực tiếp với các chuyên gia. Với hình thức tư vấn này có thể bạn sẽ thoải mái hơn trong chia sẻ mọi vấn đề của bạn vì những thông tin cá nhân, nội dung câu chuyện của bạn hoàn toàn được bảo mật. Qua đó, các chuyên viên tư vấn tâm lý sẽ hiểu rõ câu chuyện của bạn và tư vấn cụ thể hơn. Còn trong lá thư này, chúng tôi chỉ chia sẻ với bạn một vài ý sau:
Trước hết, bạn phải hiểu rằng tình cảm của mỗi người được thể hiện bằng nhiều cách khác nhau: có thể bằng lời nói, chữ viết, hành động và đôi khi những cách thể hiện này không thống nhất với nhau. Có người nói yêu vợ rất nhiều nhưng lại vô tâm với vợ; có những người nói không yêu vợ, chẳng bao giờ nói lời ngọt ngào với vợ nhưng lại hết mực quan tâm, lo lắng đến vợ con. Thêm vào đó, có những người khi nóng giận vì không kiểm soát được cảm xúc của mình nên có thể có những lời nói, hành động khiến vợ tổn thương, nhưng thực sự chẳng phải họ nghĩ và mong muốn như vậy. Bạn có thể nhìn nhận về chồng bạn một cách toàn vẹn hơn, kỹ lưỡng hơn để có những kết luận phù hợp, tránh vì hời hợt, chủ quan mà có những hiểu lầm không đáng có khiến gia đình tan vỡ bạn nhé.
Đổ vỡ trong hôn nhân là điều không ai mong muốn, nhất là trong hoàn cảnh của bạn, cưới nhau 6 năm đã có 3 con thì hẳn là các con còn rất nhỏ. Lúc này sự tan vỡ gia đình sẽ ảnh hưởng lớn đến các con, mà cũng gây nhiều khó khăn cho cả bạn và chồng. Chính vì vậy, tôi mong rằng nếu còn có cách nào đó để cải thiện mối quan hệ giữa hai vợ chồng thì bạn nên thử. Bạn có thể tìm thời điểm lúc hai vợ chồng thoải mái, vui vẻ với nhau hỏi xem tình cảm anh ấy dành cho bạn thực sự là như thế nào? Trao đổi xem nếu không có tình cảm với nhau thì anh muốn như thế nào; còn nếu có tình cảm với nhau thì hai vợ chồng nên thay đổi ra sao? Cho anh ấy biết được những lời nói của anh ấy đã khiến bạn thực sự buồn và cảm thấy tổn thương… Bên cạnh đó, nếu bạn thấy những trao đổi giữa hai vợ chồng quá khó khăn, bạn cũng có thể nhờ bố mẹ, anh chị em hay bạn bè tác động thêm vào với anh ấy. Hai người đến với nhau là vội vàng thì không thể quay lại thời điểm đó để thay đổi được điều gì nữa; nhưng thời điểm đó cả hai đã lựa chọn rồi thì cùng phải có trách nhiệm với lựa chọn của mình. Nếu muốn hạnh phúc thì cả hai cùng vun đắp mới được, bởi tình yêu cũng có thể vun đắp theo thời gian chung sống với nhau giống như ông bà ta ngày xưa. Thực tế, có nhiều cặp đôi yêu nhau đến chết đi sống lại nhưng khi về ở với nhau rồi vẫn không hạnh phúc đấy thôi.
Hy vọng với những nỗ lực của bạn thì cả hai bạn có thể cùng nhau xây dựng một cuộc sống gia đình hạnh phúc. Trong trường hợp chỉ có mình bạn đơn phương cố gắng, còn anh ấy thì luôn tìm mọi cách khiến bạn tổn thương thì bạn có thể nghĩ đến việc ly hôn vì ở lại bạn đau khổ, chán chường, hạnh phúc không có thì cũng chẳng tốt gì cho các con bạn. Chỉ là bạn cũng nên cân nhắc xem khoảng thời gian ly hôn nào là phù hợp. Đó là khi bạn thực sự sẵn sàng, chuẩn bị tinh thần đương đầu với mọi khó khăn và có những chia sẻ với con để con không bị sốc trước quyết định này bạn nhé.
Chúc bạn sáng suốt đưa ra được quyết định phù hợp!