Hôn nhân "tù đầy"... | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Hôn nhân "tù đầy"...
Em đang phân vân không biết mình có lên ly hôn hay không?
Hai vợ chồng tích cách quá khác nhau. Chồng em bị bệnh tâm thần phân liệt hễ gặp chuyện gì áp lực lại không làm chủ được mình lại đổ lên đầu vợ con là những trận đòn tím tái mặt mày.
Hiện tại hai vợ chồng em mở quán bán hàng tại nhà, được bao nhiều tiền là chồng em giữ hết, đi chợ thì đưa cho vợ từng ngày một, lúc nào cũng sợ vợ cầm tiền về cho bố mẹ vợ lên luôn nghi ngờ vợ mình lấy tiền hết. Anh không cho em dùng điện thoại, bạn bè cũng không chơi với ai.
Như vậy cũng không sao vì con em có thể chịu được nhưng mỗi lần gặp áp lực lại đổ lên đầu vợ con như thế thì em thật không chịu được, em chẳng biết sao nữa giờ ly hôn lại sợ khổ con nhờ chương trình cho 1 một lời khuyên ạ.

Chào bạn!
Qua chia sẻ của bạn chúng tôi phần nào hiểu được nỗi lòng của bạn khi đang băn khoăn về quyết định có nên ly hôn chồng khi anh ấy thường xuyên đánh đập, kiểm soát chi tiêu, mối quan hệ bạn bè xã hội. Chúng ta cùng trao đổi vấn đề này.
Trong thư bạn chia sẻ quá ít thông tin vậy bênh của anh ấy có từ khi nào, lúc yêu anh ấy có cách hành sử như vậy chưa? Bạn đã trao đổi nhẹ nhàng, tình cảm với chồng về mong muốn của mình chưa? Bạn cảm nhận chồng có yêu thương bạn không? Anh ấy có quan tâm đến gia đình, con cái...
Bạn thân mến, Trong cuộc sống cũng như hôn nhân - gia đình, những khó khăn nảy sinh là điều tất yếu, chúng ta không thể né tránh nó, nhưng chúng ta có quyền lựa chọn thái độ của bản thân khi những vấn đề đó xảy ra. “Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”, sẽ không có hoàn cảnh nào giống hoàn cảnh nào. Vì thế bạn hãy bình tĩnh nhìn nhận sự việc trong gia đình của nhà mình, cố gắng tìm cách tháo gỡ trước khi nghĩ đến giải pháp ly hôn.
Chồng của bạn thường xuyên đánh đập những lúc không làm chủ được bản thân. Đây có lẽ là thiệt thòi của bạn khi đã chăm sóc, lo lắng cho chồng nhưng thay vì được thông cảm, yêu thương bạn lại phải chịu những trận đòn roi vô căn cứ. Nếu cứ im lặng, chấp nhận bỏ qua vô hình chung bạn đang chấp nhận với việc chồng bạo lực với mình. Bạn cần lựa chọn thời điểm phù hợp nhẹ nhàng trao đổi với chồng về cảm xúc, nỗi lòng của mình khi bị chồng đánh mắng để anh ấy hiểu và nhìn nhận lại hành xử của mình.
Đã là người bệnh khi không làm chủ được hành động của mình họ rất dễ tổn thương, dễ khó tính, cáu bẳn vậy bạn có cố gắng tạo điều kiện để hỗ trợ anh ấy trong mọi việc, động viên, thủ thỉ, thể hiện tình yêu thương với chồng mình không? Bệnh của anh ấy có được khám chữa tích cực, có những chuyển biến tốt lên hay không? Có rất nhiều người bị bệnh nan y họ còn vượt qua được khi có người thân hỗ trợ động viên. Vì thế nếu bạn là chỗ dựa là nguồn động viên khích lệ chồng có thể anh ấy sẽ cảm thấy tin tưởng, yêu thương, thậm chí yêu đời hơn, bớt cáu bẳn, đánh đập bạn.
Còn nếu anh ấy vẫn tiếp tục hành xử bạo lực bạn có thể báo với gia đình, cơ quan đoàn thể, công an để có cách thức hòa giải, có sự can thiệp của pháp luật để anh ấy không có hành động cực đoan như vậy nữa. Ngoài ra điều này cũng tránh việc bạn gặp phải bất chắc gì khi chồng dùng bạo lực.
Việc chồng bạn quản lý chi tiêu rất chi ly vì sợ bạn mang tiền về cho nhà mẹ đẻ có thể do anh ấy không tin tưởng bạn cũng như do anh ấy bị tâm lý mang trong mình bệnh tật nên luôn đề phòng giữ riêng cho bản thân. Bạn có hành động nào khiến chồng thiếu tin tưởng không? Thông thường thì người vợ thường là người “tay hòm chìa khóa” nắm giữ tài sản, lo liệu các khoản chi tiêu trong gia đình. Thế nhưng nếu anh ấy không muốn như vậy thì bạn có thể nhẹ nhàng phân tích cho chồng hiểu những khoản tiền hằng ngày không thể quy rõ ràng tiêu bao nhiêu một cách rạch ròi, sẽ có những khoản phát sinh, hãy đề nghị anh ấy cho bạn giữ một khoản tiền nhất định trong tháng, trao đổi về việc cần có sự tin tưởng giữa hai vợ chồng.
Còn nếu trong trường hợp anh ấy không thay đổi dù bạn đã nỗ lực rất nhiều thì bạn có thể nghĩ đến giải pháp ly thân trước khi ly hôn. Đôi khi hai người dành cho nhau thời gian để suy nghĩ và đưa cuộc hôn nhân đến bờ vực của sự tan vỡ sẽ khiến những người trong cuộc thức tỉnh và nhìn nhận rõ hơn về thái độ, hành vi ứng xử của mình. Nếu trong thời gian suy nghĩ mà chồng không hối lỗi, không thay đổi thì bạn có thể cân nhắc đến giải pháp ly hôn.
Chúng tôi hiểu rằng phụ nữ luôn hi sinh, không muốn con cái phải khổ khi thiếu thốn bố hoặc mẹ nhưng cuộc hôn nhân với đầy đủ thành viên mà bạn đang có gắng giữ thực ra chỉ là hạnh phúc "ảo" mà thôi. Đứa trẻ rất tinh thế và có thể nhận ra được điều này. Chưa kể việc lớn lên trong môi trường bố thường xuyên đánh mẹ chưa hẳn đã là môi trường tốt để giáo dục cháu sau này. Có rất nhiều trường hợp những đứa bé lớn lên trong gia đình bạo lực thường có xu hướng lặp lại hành vi của người cha nếu là bé trai còn với bé gái lại lo sợ, thiếu tin tưởng vào đàn ông và gặp khó khăn trong việc tìm kiếm hạnh phúc về sau. Hãy mạnh mẽ và sáng suốt để đưa ra lựa chọn cho mình bạn nhé.
Chúc bạn mọi điều tốt lành nhất