Không dám yêu ai vì sợ “đi vào vết xe đổ" giống mẹ...
Cháu năm nay 25 tuổi. Cháu cảm thấy rất xấu hổ khi có một người bố như bố cháu. Bố cháu là một cán bộ, ở bên ngoài thì rất hiền lành vui vẻ nhưng khi có rượu vào về nhà thì đay nghiến chì chiết mẹ cháu không còn một cái gì. Dựng chuyện để nói xấu mẹ cháu và cháu cảm giác mong ước duy nhất của bố cháu là muốn mẹ cháu chết, và thường xuyên nói xấu mẹ với hai chị em cháu.
Cứ mỗi hôm có liên hoan gì ở cơ quan là ba mẹ con cháu rất sợ. Bố cháu đay nghiến bằng những lời lẽ rất cay nghiệt. Nghe qua chằng ai nghĩ đó là lời của một người chồng dành cho vợ. Nhưng đến ngày mai khi hết say bố lại bình thường. Cháu rất khổ tâm nên bây giờ mặc dù đã 25 tuổi nhưng cháu không dám yêu một ai phần vì xấu hổ phần vì sợ đi vào vết xe đổ. Chị em cháu khuyên bố rất nhiều lần.
Bây giờ cháu phải làm thế nào ạ?
Thân chào cháu!
Ai cũng mong muốn mình được sống trong gia đình hạnh phúc, đầm ầm trọn vẹn. Chắc hẳn hiện giờ cháu đang cảm thấy khổ tâm vì thấy bố hay nhậu nhẹt, đôi khi có những lời nói đay nghiến chì chiết mẹ cháu. Làm thế nào để bố cháu có thể thay đổi những tật xấu đó? Chương trình xin được chia sẻ cùng cháu. Qua thư cháu gửi, chúng tôi cảm nhận được cháu là một người con rất hiếu thảo, thương yêu bố mẹ hết lòng. Cháu có thể nói ra những điều chưa tốt về bố mình nhưng dường như không có 1 sự căm ghét hay oán hận bố mà ở đó có 1 sự bao dung, 1 khát khao gia đình được hạnh phúc.

Cháu thân mến! Như cháu tâm sự, bố cháu ở bên ngoài thì rất hiền lành vui vẻ nhưng khi có rượu vào về nhà thì đay nghiến chì chiết, dựng chuyện để nói xấu mẹ cháu. Việc bố cháu hay đi nhậu như thế thì mẹ cháu đã có những lời khuyên hay trao đổi với bố khi bố tỉnh rượu chưa? Các thành viên trong gia đình bên nội nhà cháu như ông cháu, bà cháu và các cô dì, chú bác có biết sự việc này không? Nếu có thì có ai đã từng tác động, khuyên bảo bố cháu?
Thực ra, rất khó để có thể thay đổi được tính cách này của bố vì chị em cháu đã chia sẻ với bố cháu nhiều lần. Đôi khi người ta cũng không muốn như thế nhưng rượu, bia vào rồi rất khó để có thể kiềm chế cảm xúc và kiểm soát hành động. Thế cho nên mới có câu “rươụ bia làm mất hết nhân tính con người”. Mà trong xã hội thì con người bắt buộc có các mối quan hệ, rồi cánh đàn ông gặp nhau chén chú chén anh, để từ chối cũng khó, từ chối 1 hai lần còn được chứ cả chục lần từ chối thì anh em người ta cũng đánh giá, sĩ diện của 1 người đàn ông lại khiến họ uống. Chính vì thế cháu có thể thông cảm cho bố đôi chút.
Cháu có thể tâm sự với bố nhiều hơn khi bố tỉnh để cả hai bố con hiểu nhau hơn. Khi đó cháu sẽ tâm sự với bố, nói ra những mong muốn, những cảm giác mà cháu phải chứng kiến bố như thế, 1 phần tác động đến tâm lý của bố và nhấn mạnh trách nhiệm của một người bố với bố. Nếu như bố uống rất nhiều có chiều hướng nghiện bia rượu hoặc có những người là loạn thần do rượu thì cháu cần nói chuyện với người lớn đặc biệt là với mẹ, ông bà để thuyết phục bố cai nghiện” hoặc đi thăm khám tại các khoa tâm bệnh của bệnh viện để có hướng giải quyết. Trong vấn đề này mẹ là người nắm vai trò quyết định vì cuộc sống hôn nhân phải chịu đựng hàng ngày hàng giờ như vậy mà nếu mẹ cứ mãi nhẫn nhịn không có những giải pháp tích cực kiên quyết thì rất thực sự khó có thể kéo bố ra khỏi những cơn say và thay đổi tính nết khi đó được. Mong rằng khi cháu có những trao đổi, chia sẻ thắng thắn với bố mẹ thì dần dần bố mẹ sẽ sớm nhận ra mình cần phải làm gì để tạo ra một môi trường thực sự "trong sạch" cho con cái phát triển sau này.
Chúc gia đình cháu sẽ mãi hạnh phúc.