"Kiệt sức" trong chính cuộc hôn nhân của mình...
Chào chương trình, em xin được giấu tên. Năm nay em 21tuổi. Em kết hôn được 3 năm và có 1 bé trai 16 tháng tuổi. Gần đây, vợ chồng em cãi vã liên tục. Sau những lần cãi vã em mệt mỏi gần như kiệt sức. Nguyên nhân chính là do sống chung với mẹ chồng.
Như mẹ chồng không thương em và cả con em. Đối xử bất công với chính cháu nội của bà. Còn chồng em, chỉ im lặng, chẳng nói gì, cũng chẳng khuyên ngăn mẹ hay an ủi vợ. Cuộc sống vợ chồng em càng ngày tồi tệ. Vợ chồng em không ngủ chung phòng, tiếng nói chung không có.
Mệt mỏi với mối quan hệ này, lại thêm phải chịu đựng cả mẹ chồng. Ngay lúc này, thật sự em muốn chia tay. Vì cha có cũng như không? Nhưng lại sợ sai đường con lại khổ. Em còn quá nhỏ để có quyết định đúng!

Chào em!
Chương trình hiểu rằng bất cứ người phụ nữ khi kết hôn đều mong mình có được hạnh phúc trọn vẹn, được gia đình chồng yêu thương, quý mến, được chồng quan tâm. Song, em lại cảm nhận cuộc hôn nhân của mình không được như vậy khi em cảm thấy mẹ chồng không thương con dâu, không quý cháu nội và đặc biệt là chồng cũng vô tâm với vợ con. Bởi vậy khiến em cảm thấy chán nản, mệt mỏi và thất vọng về cuộc sống hôn nhân hiện tại nên đang phân vân không biết có nên tiếp tục hay chia tay để tự giải thoát cho bản thân? Tuy nhiên, điều khiến em băn khoăn nhất trong quyết định của mình đó là sợ sai, sợ một lúc nào đó em sẽ hối hận, nhất là sợ con trai sẽ khổ vì sau nay không có bố. Bởi vậy em không biết nên lựa chọn con đường nào?
Cuộc sống hôn nhân ắt hẳn không thể nào tránh khỏi những mâu thuẫn nảy sinh và khi đó sẽ phụ thuộc vào cái nhìn, cách cư xử của cả hai bên đối với sự việc xảy ra. Bởi để nảy sinh một mâu thuẫn phải bắt nguồn từ cả hai phía, một người không thể tạo nên một mối quan hệ và làm thành mâu thuẫn được. Em chia sẻ rằng gần đây gia đình mới xảy ra cãi vã liên tục và thường xuyên hơn mà không phải ngay từ khi em về làm dâu. Điều đó cho thấy rằng đã có một lý do nào đó nảy sinh mới khiến không khí gia đình căng thẳng và đi xuống như vậy.
Chắc hẳn cả em và chồng hay mẹ chồng cũng đều sẽ cảm thấy không thoải mái, vui vẻ và đều không mong muốn gia đình bất hòa bởi sẽ khiến tất cả mọi người mệt mỏi. Đối với em, em cảm thấy việc này đang quá giới hạn chịu đựng của mình nên khiến em nghĩ đến lựa chọn giải thoát cho bản thân mình. Song, bởi em cũng sợ rằng quyết định của mình là sự vội vàng, đường đột mà đến một lúc nào đó em sẽ cảm thấy hối hận, đặc biệt là ảnh hưởng đến tương lai của con trai mới hơn một tuổi của em. Vậy em có thể cân nhắc nhìn nhận lại mọi sự việc xảy ra, thay đổi cách suy nghĩ, cách cư xử của mình với mọi người, sau đó xem xét sự thay đổi.
Nếu như em đã cố gắng một thời gian, nếu như không khí gia đình được cải thiện, hẳn đó là một điều tốt nhất như em mong muốn, như vậy quyết định của em là đúng đắn, phù hợp và tiếp tục như em đã định hướng. Bằng không, nếu như mối quan hệ với mẹ, với chồng vẫn bất hòa, không tìm được tiếng nói chung thì khi ấy có lẽ em cũng có cho mình câu trả lời và chắc chắn với quyết định có nên tiếp tục cuộc hôn nhân này nữa hay không?
Trước hết, về phía mẹ. Có lẽ ai cũng thương “máu mủ ruột rà” của mình. Vì vậy việc mẹ em thể hiện vô tâm với con, cháu hẳn ẩn chứa lý do nào đó. Nguyên nhân có thể đến từ mẹ, từ em hay yếu tố tác động bên ngoài. Tuy nhiên, người có tuổi thường sẽ có sự cố chấp nhất định, không dễ để thay đổi. Vì vậy có lẽ sự thay đổi đến từ em sẽ dễ dàng hơn, hơn nữa dẫu sao mình cũng là con và từ một gia đình khác chuyển đến, do vậy em thay đổi cách sinh hoạt, nếp sống của mình mới có thể hòa hợp với gia đình chồng được.
Về phía chồng, đương nhiên vai trò của anh ấy cũng rất quan trọng trong việc điều hòa các mối quan hệ trong gia đình, bởi anh ấy là cầu nối giữa em với bố mẹ. Chắc hẳn anh ấy cũng không muốn em và mẹ bất hòa. Vì vậy thái độ của anh ấy như thế nào có lẽ là phụ thuộc phần nhiều vào cách chia sẻ, bày tỏ của em. Anh ấy chịu sức ép từ cả em và mẹ, như vậy cũng rất khó xử và nỗi khổ tâm riêng của mình, thậm chí cũng mệt mỏi như em vậy. Đàn ông thường sẽ không thích tham gia vào mâu thuẫn giữa hai người phụ nữ.
Rất nhiều người cũng sống chung với mẹ chồng, song không phải mẹ chồng – nàng dâu nào cũng xung đột, bất hòa, hay nói cách khác không phải cứ sống cùng mẹ chồng thì sẽ không hạnh phúc, mệt mỏi. Thật khó để một ai đó yêu quý mình từ lần đầu tiên gặp mặt, mà cả hai phải có sự trao đổi qua lại thay vì chờ đợi tình cảm của một ai đó. Vì vậy có lẽ bản thân em cũng cân nhắc mở lòng mình, thay đổi cách cư xử với mọi người và nhìn sự việc xảy ra theo hướng tích cực hơn, em sẽ thấy sự việc không tệ như em đã nghĩ. Có thể em còn trẻ đã phải làm mẹ nên gặp nhiều áp lực từ việc chăm con đến trách nhiệm trong gia đình nên đôi khi khiến em có sự đánh giá chưa thực sự khách quan, chín chắn. Nếu như bản thân mình đã thay đổi rất nhiều, trong một thời gian dài mà vẫn không thể cải thiện được, khi đó em quyết định chia tay để giải thoát cho cả hai có lẽ cũng chưa muộn.
Mong em bình tĩnh trước mọi sự việc xảy ra và giải quyết được mọi khó khăn đến với mình!