Làm thế nào để giữ gìn tình cảm khi vợ chồng ở xa nhau?
Kính gửi chuyên gia tâm lý học! Cháu tên là Hậu, năm nay cháu 28 tuổi. Cháu và chồng cháu kết hôn được hơn 3 năm và có một cháu trai 2 tuổi. Do kinh tế kém nên cháu đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản đươc 2 tháng, cháu muốn hỏi chuyên gia tâm lý học một số câu hỏi như sau ạ.
Một là: làm sao để vơ chồng cháu duy trì tình cảm trong thời gian cháu đi vắng vi cháu rất lo chồng buồn mà đi tìm thu vui bên ngoài rồi gia đình tan vỡ.
Hai là: gần đây chồng cháu khá buồn bực vấn đề giải quyết nhu cầu nên chúng cháu thường chat sex với nhau tuần 1 - 2 lần và thủ dâm. Cháu muốn hỏi chuyên gia tâm lý học thủ dâm lâu như vậy có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản không ạ? Vì vợ chồng cháu muốn sinh thêm con khi cháu về ạ. Cháu rất cảm ơn bác sĩ và chương trình ạ.

Em thân mến!
Vì hoàn cảnh gia đình, vợ chồng em phải chấp nhận việc “mỗi người một nơi”, em đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài còn chồng ở  lại quê nhà làm việc. Là người phụ nữ rất mực yêu thương gia đình, điều đó đã khiến em rất lo lắng và luôn băn khoăn, trăn trở làm như thế nào để giữ gìn tình cảm vợ chồng khi hai người không ở gần nhau.
Chương trình xin chia sẻ với em một số bí quyết, kĩ năng để “giữ lửa hôn nhân” khi hai vợ chồng ở xa nhau như sau:
• - Giữ vững niềm tin: khi vợ chồng sống xa nhau, niềm tin là vô cùng quan trọng, nếu vợ chồng không có niềm tin dành cho nhau thì tất yếu sẽ dẫn tới sự hoài nghi khiến cho mâu thuẫn phát sinh, tình cảm rạn vỡ. Tất nhiên, niềm tin không phải tự nhiên mà có. Để có niềm tin dành cho nhau, đòi hỏi hai người phải có sự trung thực, thành thật và tự nguyện chia sẻ với nhau nhiều hơn nữa.
•
• - Tận dụng các phương tiện thông tin đại chúng để liên lạc, thể hiện tình cảm thưởng xuyên hơn: hai người ở xa nhau, việc gặp gỡ trực tiếp là rất khó, trong trường hợp này, các phương tiện thông tin đại chúng là phương tiện hữu dụng, tiện ích để hai người liên lạc, trao đổi tâm tư, tình cảm, cũng sự quan tâm dành cho nhau.
•
• - Dành cho nhau những lời yêu thương thường xuyên hơn: Có thể khi ở gần nhau, cả hai bạn không dành cho nhau nhiều lời nói ngọt ngào, yêu thương nhưng khi đã xa nhau, hãy nhớ rằng việc hai bạn hào phóng dành cho nhau những lời nói yêu thương, thậm chí “điên rồ” là rất cần thiết để giúp “giữ lửa” cho tình yêu.
•
• - Quý trọng những khoảng thời gian dành cho nhau: Khi có điều kiện gần nhau thì hãy dành tất cả thời giờ để chăm chút nhau. Nếu thường xuyên phải xa nhau thì chỉ vài giờ ở bên nhau cũng quý và cũng đủ để bạn “hâm nóng” mối quan hệ của mình
•
• Trên đây là một số kĩ năng dành cho các cặp đôi ở xa nhau, ngoài ra em có thể tham khảo thêm trên các phương tiện thông tin đại chúng khác. Dù sao đi nữa, thì điều quan trọng nhất là hai người phải giữ vững được niềm tin và luôn hướng về nhau.
•
• Về vấn đề vợ chồng em lo lắng thủ dâm có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản hay không, chương trình xin giải đáp như sau: Khi ở quá xa về khoảng cách địa lý thì việc chat sex, hay thủ dâm cũng là một trong những biện pháp giải tỏa nhu cầu sinh lý mà  nhiều cặp đôi sử dụng, so với việc ngoại tình hay quan hệ với gái mại dâm thì có vẻ như đây là biện pháp có nhiều ưu điểm hơn cả vì nó không gây ra nguy cơ lây nhiễm những bệnh lây qua đường tình dục và không ảnh hưởng đến tình cảm vợ chồng. Tuy nhiên, nó cũng có thể gây ra một số nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản: viêm nhiễm, rối loạn cương dương… Để hạn chế những nguy cơ trên, vợ chồng em nên tìm hiểu, tham khảo những kiến thức, kĩ năng hoạt động tình dục, hoạt động giới tính an toàn nhé.
•
• Thân chào em!