Làm thế nào vừa trọn hiếu lại cả trọn tình? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Làm thế nào vừa trọn hiếu lại cả trọn tình?
Chào anh chị. Em đang có chút vướng mắc sau mong được anh chị giải đáp giúp em.
Em lấy chồng được 8 năm, có 1 bé 7 tuổi, giờ đang bầu bé thứ 2 được 3 tháng, em sống cùng bố mẹ chồng. Hàng tháng ông bà đóng tiền điện và tiền gạo; còn lại mọi sinh hoạt trong nhà là do vợ chồng em chi tiêu. Do nhà anh trai chồng ngay cạnh (2 nhà riêng nhưng chung sân) nên ông bà vẫn đỡ đần cơm nước, bảo ban con cái cho bên đó. Ngược lại, dù ở với nhà em nhưng hàng ngày ông bà cũng chỉ cắm giúp em được nồi cơm. Tan làm em đón con về nhà bắt đầu cơm nước cho cả nhà - ông bà ngồi xem tivi, em nấu nướng xong xuôi dọn cơm sẵn ra ông bà vào ăn em mới đi tắm cho con, vì chồng em thường đi làm về muộn. Trước ông bà có đón con giúp vì tiện công đón con nhà anh chồng nữa, sau cứ bóng gió kêu mệt mỏi bận bịu thì em để con tan học chờ em 15 phút ở trường em về đón. Từ ngày đó ông bà cũng không kêu ca chuyện đón cháu nữa.
Do nhiều mâu thuẫn trong cuộc sống chung và muốn tránh phiền phức (khi em sinh bé thứ 2 thì lúc mới có bầu thôi bà đã bảo rằng đẻ thì đi mà thuê người, không trông được. Bố mẹ chồng em năm nay gần 60 tuổi vẫn rất mạnh khoẻ) nên vợ chồng em muốn xin ăn riêng, hàng tháng biếu ông bà chút tiền. Phiền anh chị giúp em cách nói chuyện với ông bà để ông bà đồng ý và cũng là tránh những hiểu lầm cho vợ chồng em vì nếu cứ tình trạng này, khi em sinh con thì con nhỏ em cũng không thể vừa trông con vừa cơm nước chu đáo cho ông bà được.
Rất mong được anh chị tư vấn giúp em ạ.

Em thân mến.
Đúng là khi ở chung với nhau thì dù là bất cứ ai cũng sẽ khó mà giữ hòa hợp mãi được. Điều đó cũng dễ hiểu khi xuất phát từ cách sống, suy nghĩ, tính cách của từng người, từng thế hệ trong gia đình. Nhu cầu ăn riêng của vợ chồng em là việc chính đáng khi em đang bầu bí và chuẩn bị chăm sóc con mọn như vậy, nhưng làm sao để hài hòa trong gia đình là điều đáng cân nhắc. Chúng tôi sẽ cùng em trao đổi về vấn đề này.
Cách nói chuyện với gia bố mẹ chồng ra sao là tùy thuộc vào mỗi người trong gia đình và mức độ thân thiết của những mối quan hệ khác nhau. Chính vì thế từng lời ăn, tiếng nói như thế nào phụ thuộc vào gia đình em mà chúng tôi không thể hướng dẫn em từng từ ngữ được. Tuy nhiên, chúng tôi có thể chia sẻ với em một chút về vấn đề này. Trước hết, em cần phải trao đổi thật kĩ lưỡng với chồng về những mong muốn của em, hỏi xem anh ấy có mong muốn như vậy không. Em có thể đưa ra cho chồng hiểu những thuận lợi về sinh họat vợ chồng, con cái sau khi ăn riêng, việc mang bầu của em đã vất vả và khó lòng chu toàn cho ông bà… Khi chồng em cũng hiểu được vợ, hai em đồng thuận thì cả hai vợ chồng cần nghĩ một lý do thực sự xác đáng với hoàn cảnh gia đình mình. Hai em có thể trình bày với bố mẹ những điều cần thiết của việc ăn riêng như: thuận tiện cho việc đi làm, hai em muốn độc lập về tài chính, chăm sóc con cái tốt hơn, giờ giấc đi làm của vợ chồng đảm bảo. Tuy nhiên em cũng cần lưu ý rằng, khi chung nhà nhưng ăn riêng thì có vẻ hơi có vấn đề, nếu như vợ chồng em muốn dọn ra ở riêng có phù hợp hơn chăng? Bởi vì khi ăn chung thì ít ra ông bà cũng đã chi trả cho một số tiền dù không lớn lao gì như: tiền gạo, tiền điện nước, hoặc giúp các việc nhỏ nhặt như cắm cơm. Vậy nên vợ chồng em nên cân nhắc kĩ.
Đừng căng thẳng hoặc chứng tỏ mình chống đối, cứ vui vẻ tỉ tê để thuyết phục bố mẹ thấy việc hai em ăn riêng là điều cần thiết. Nếu lí do vợ chồng em đưa ra một cách hợp tình, hợp lý thì có lẽ việc thuyết phục ông bà cũng không quá khó khăn. Còn nếu như ông bà nội không đồng ý thì hai em cũng không nên quá căng thẳng mà có thể chuyển ra việc khác. Một vài lần sau em có thể để chồng em trao đổi với ông bà để thuyết phục dần dần. Sau vài lần như vậy có lẽ ông bà cũng dịu bớt dần và dễ chấp nhận hơn. Bởi sự thuyết phục không xuất phát từ phía em mà là xuất phát từ chồng em. Trong khoảng thai kỳ nhạy cảm này em cũng cần giữ tinh thần thoải mái, tích cực để đảm bảo sức khỏe cho hai mẹ con trước tiên, còn việc thuyết phục được ông  bà nội cho ăn riêng hoặc ở riêng hay không thì không nên quá vội vã, em nhé. Hy vọng vợ chồng em có thể khéo léo thuyết phục gia đình.
Chúc em mẹ tròn con vuông, gia đình hạnh phúc nhé.