Lấy nhau 4 năm, con chưa có mà vợ cứ đòi đi nước ngoài! | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Lấy nhau 4 năm, con chưa có mà vợ cứ đòi đi nước ngoài!
Em xin chào chương trình cửa sổ tình yêu! Em có câu hỏi này muốn nhờ trương trình tư vấn giúp em với.
2 vợ chồng em lấy nhau được 4 năm rồi mà chưa có con cái gì. Em thì đi khám bác sĩ nói không có tinh trùng. Vợ em đi khám thì bác sĩ nói tử cung hai sừng, rất khó có con. Hai vợ chồng em chuyển phôi 5 lần rồi mà không thành công. Giờ vợ em lại muốn đi nước ngoài, nhưng em thì không muốn đi. Em nghĩ ở nhà chữa con cái xong rồi đi đâu cũng được. Mong chương trình tư vấn cho em nên làm như thế nào?

Chào em!
Rất thông cảm và chia sẻ với tình trạng của hai vợ chồng khi mong mỏi và cố gắng để có một đứa con nhưng chưa được. Giờ hai vợ chồng lại chưa thống nhất được với nhau việc có nên để vợ ra nước ngoài hay không. Về vấn đề vô sinh của cả hai thì sau 5 lần chuyển phôi chắc chắn hai vợ chồng đã hiểu rõ ràng rồi. Tuy nhiên, em cũng cần phải hiểu là không phải cặp vợ chồng nào vô sinh chuyển phôi những lần đầu cũng thành công. Vì vậy, em và vợ hãy kiên trì thêm một chút nữa, thực tế có những cặp vợ chồng còn khó khăn hơn hai em rất nhiều, họ chuyển đến lần thứ 11, 12 mới thành công. Hai vợ chồng hãy cứ kiên trì và có thể chuyển viện để làm lại IVF (thụ tinh nhân tạo) một lần nữa xem như thế nào. Mặc dù những người phụ nữ có tử cung hai sừng khó có con hơn so với những người bình thường nhưng không có nghĩa là không thể mang thai được đâu nhé em. Có những người phụ nữ tử cung dị dạng, tử cung hai sừng thậm chí họ vẫn thụ thai tự nhiên bình thường được cơ mà.
Mặc dù trường hợp của hai vợ chồng rất khó khăn trong vấn đề có con vì bản thân em không có tinh trùng. Nhưng với sự phát triển của y học hiện đại thì em vẫn có thể có con của mình bằng cách lấy tinh tử để nuôi cấy thành tinh trùng trưởng thành. Nguyên nhân khiến cho nam giới không có tinh trùng có rất nhiều như: Tắc ống dẫn tinh, bẩm sinh không có ống dẫn tinh, suy tinh hoàn, xuất tinh ngược dòng, các vấn đề về nội tiết, di chứng của bệnh quai bị... Tôi không biết em nằm trong trường hợp nào, tuy nhiên khi mà em đã thực hiện việc chuyển phôi 5 lần thì chắc chắn hai vợ chồng vẫn còn phôi trữ. Còn vợ em thì tử cung bị dị dạng (hai sừng) nhưng vẫn có thể mang thai ở một trong hai sừng đó, vì thế hai vợ chồng đừng mất hi vọng nhé.
Chuyện vợ em muốn đi nước ngoài, tôi không rõ cô ấy đi lao động, đi công tác hay đi học thêm? Tình hình kinh tế gia đình em thế nào? Cô ấy định đi trong thời gian bao lâu? Khi quyết định đi thì cô ấy nghĩ như thế nào về việc cố gắng để hai vợ chồng có một đứa con? Chắc hẳn mỗi người sẽ có những lý do khác nhau cho quyết định của mình. Tuy nhiên, là vợ chồng sống chung với nhau không thể ai cũng chỉ biết nghĩ đến bản thân, làm theo những gì bản thân mong muốn mà thiếu đi sự thống nhất, thấu hiểu, lắng nghe. Thế nên một cuộc nói chuyện lại trên cơ sở lắng nghe, tôn trọng, cùng nhau phân tích những khó khăn, thuận lợi; những cái được, cái mất trong mỗi sự lựa chọn giữa hai vợ chồng để đưa ra được quyết định phù hợp là điều cần thiết. Ở trong tình huống này đôi khi không phải chỉ có hai hướng lựa chọn là để cô ấy đi hay bắt cô ấy ở nhà; mà cả hai vợ chồng cùng đi rồi cùng tiếp tục tìm những phương pháp tiên tiến, phù hợp để có con thì sao. Trong trường hợp hai vợ chồng ai cũng bảo thủ, không thể thống nhất được thì có thể nhờ người nào đó có uy tín, đáng tin cậy trong gia đình đứng giữa điều hòa cuộc nói chuyện và cho những lời khuyên em nhé. Hy vọng khi hai em cùng nhau trao đổi, trò chuyện, phân tích; biết lắng nghe, biết nhường nhịn vì tình yêu với đối phương, vì hạnh phúc gia đình thì hai em sẽ thống nhất được một hướng đi tốt nhất.
Chúc hai em hạnh phúc, sớm có tin vui!