Ly hôn đã 8 năm mà không được gặp con, nuôi con.
Tôi ở Hà Nội. Tôi có một cuộc hôn nhân đổ vỡ cách đây 8 năm và có 2 con. Sau khi tòa xử mỗi người nuôi một con, nhưng khi đón con thì cô ấy không cho và gửi 2 con về ngoại nuôi, học tại Hải Phòng. Cả gia đình nhà cô ấy cũng cản trở không cho tôi gặp con. Tôi hiểu về luật pháp thì không ai được ngăn cản bố thăm nuôi con. Nhưng tôi nghĩ các con còn nhỏ nên tôi thôi. Từ đó đến nay, tôi luôn nhớ các con, muốn gặp, muốn đón các con và nuôi dạy, chia sẻ, bù đắp cho các con. Vì vậy rất mong chuyên gia tư vấn cho tôi làm cách nào?
Tôi trân trọng cảm ơn!

Chào bạn. Ly hôn là điều mà không ai mong muốn, nhưng vì không còn giải pháp nào khác nên mới phải lựa chọn đến phương án cuối cùng này. Mặc dù bạn và vợ cũ không còn là vợ chồng hợp pháp với nhau nữa, cũng không có ràng buộc gì với nhau, nhưng bạn vẫn còn quyền lợi nghĩa vụ của người làm cha. Tòa án đã đưa ra quyết định cuối cùng về việc mỗi người nuôi một con, tuy nhiên phía bên vợ bạn lại không chấp hành đúng theo phán xử của Tòa án. Có thể họ cũng có những lý do riêng nên mới tự ý quyết định như vậy, nhưng về mặt pháp luật Nhà nước thì bạn là người chịu thiệt thòi trong hoàn cảnh này.
Trên thực tế, nhiều cặp vợ chồng sau khi ly hôn cũng muốn chấm dứt tất cả quan hệ đối với người còn lại. Bao gồm tất cả các vấn đề liên quan đến bản thân hai vợ chồng cũng như quan hệ giữa người còn lại với con. Nhưng về mặt đạo đức và pháp luật thì điều này là không đúng và xét trong trường hợp của bạn thì gia đình vợ bạn không được phép cản trở việc bạn chăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con, trừ khi việc bạn lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con và đã bị Tòa án ra quyết định hạn chế quyền của bạn đối với con bạn. Tôi sẽ cung cấp giúp bạn thêm một số thông tin để bạn có được giải pháp trong hoàn cảnh của bạn:
Việc ngăn cản việc thực hiện quyền, nghĩa vụ trong quan hệ gia đình giữa ông, bà và cháu; giữa cha, mẹ và con; giữa vợ và chồng; giữa anh, chị, em với nhau cũng là một hành vi bạo lực gia đình theo quy định tại Điều 2, Luật Phòng chống bạo lực gia đình 2007. Khi bị một bên cản trở quyền thăm nom con sau khi ly hôn. Người không trực tiếp chăm sóc con có thể thực hiện như sau:
- Yêu cầu người trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng con thực hiện đúng nghĩa vụ của họ, đảm bảo cho mình được thực hiện quyền thăm nom con theo bản án/quyết định của Tòa án.
- Nhờ tổ trưởng dân phố, công an địa phương đảm bảo quyền được thăm nom con hoặc chứng kiến và xác nhận vào đơn về việc có đến thăm nom nhưng người kia gây khó khăn, cản trở.
- Làm đơn yêu cầu cơ quan thi hành án giải quyết cho thi hành vấn đề thăm nom, chăm sóc con chung theo bản án/quyết định của Tòa án.
- Cơ quan Thi hành án có quyền yêu cầu người trực tiếp chăm sóc tạo mọi điều kiện cho người kia được thăm con, không gây khó khăn, ngăn cản quyền thăm nom con của người không trực tiếp nuôi con. Trường hợp không tự nguyện thi hành, có thể bị cưỡng chế thi hành theo quy định của Luật thi hành án dân sự sửa đổi, bổ sung 2014.
Chuyên gia trang www.cuasotinhyeu.vn tin rằng, mỗi việc xảy ra đều có lý do. Không phải bỗng dưng mà bạn trở nên "yếu thế" trong việc đòi lại quyền lợi nuôi dưỡng, chăm sóc con cái. Để tốt nhất có thể, nếu không còn là vợ chồng của nhau thì cũng đừng biến nhau trở thành "đối đầu". Mong rằng bạn sẽ biết cách hóa giải mối quan hệ với bạn và gia đình vợ để tránh tình trạng căng thẳng kéo dài cũng là cách để các con có được tình yêu thương trọn vẹn của cả cha và mẹ. Chúc bạn sớm giải quyết được mọi việc!