Mẹ chồng "dấm dúi" cho tiền con trai.
Gửi chương trình CSTY.
Em năm nay 32 tuổi mới lập gia đình cách đây 6 tháng, chồng em cũng bằng tuổi em. Sau 6 năm tìm hiểu chúng em quyết định đi đến hôn nhân. Quá trình chung sống em mới phát hiện ra anh ấy đã vay 1 khoản tiền sau khi cưới nhau được 1 tháng, em thất vọng vì anh ấy nhiều, mẹ chồng em là người biết chuyện đầu tiên. Mẹ nói với em là sẽ trả nợ thay cho anh ấy bảo em đừng lo lắng gì? Mẹ còn giấu em là cho tiền anh để anh mua BHNT trong khi em không hề hay biết gì. Em thấy mình giống như không phải là thành viên của gia đình anh vậy?
Em cũng đã tâm sự và giải thích cho anh hiểu cuộc sống vợ chồng thì không nên làm như thế. Anh ấy nói mẹ cho tiền thì lấy chớ có ăn cắp của mẹ đâu, em hoàn toàn sụp đổ về anh. Em và anh ấy điều có công việc làm ổn định và đang ở riêng, nhưng cuối tuần thì anh về thăm ba mẹ và lúc nào mẹ cũng cho tiền anh ấy. Em phải làm sau đây để cư xử cho đúng mực (Con dâu với Mẹ chồng).
Mong sớm nhận được lời khuyên từ chuyên gia.

Chào em.
Cảm ơn em đã tin tưởng và gửi gắm tâm sự đến chương trình. Qua thư, chương trình hiểu rằng em không hài lòng với cách mẹ chồng cho tiền chồng em. Làm thế nào để cư xử đúng mực và giúp mẹ nhận ra em không mong muốn điều đó tiếp tục tái diễn có lẽ là suy nghĩ lớn nhất của em. Chương trình xin chia sẻ cùng em nỗi niềm này.
Em tâm sự rằng em và chồng yêu nhau được 6 năm thì mới quyết định tiến tới hôn nhân. Trong khoảng thời gian đó chắc chắn em cũng đã có nhiều lần tiếp xúc với mẹ chồng. Vậy không biết mẹ chồng em là một người như thế nào? Gia đình chồng em có điều kiện hay không? Mối quan hệ giữa em và mẹ ngay từ đầu có được hòa hợp?
Việc em phát hiện ra chồng em có vay một khỏan tiền sau khi cưới nhau được một tháng. Khỏan tiền đó được chồng em sử dụng với mục đích gì? Là anh ấy chơi bời, nợ nần hay anh ấy lo công việc làm làm ăn và thua lỗ nên giờ phải chi trả?
Có thể sự việc mẹ nói với em mẹ sẽ trả số tiền chồng em vay mượn nên bảo em đừng lo lắng. Rồi đến việc giấu em đóng bảo hiểm cho con trai của bà khiến em cảm nhận em không phải là một thành viên trong gia đình. Thực ra, vấn đề này phụ thuộc vào suy nghĩ của mỗi người. Có người họ xuề xòa chẳng nghĩ ngợi gì. Nhưng bản thân của chúng ta cũng sẽ cảm thấy chạnh lòng khi không được góp tiếng nói chung, mẹ đối xử có thiên hướng phân biệt giữa con trai và con dâu. Có lẽ, việc mẹ nói để mẹ trả nợ cho chồng em xuất phát từ việc bà sợ vợ chồng em sẽ lục đục, tranh cãi về việc khoản chi trả và sợ em sẽ tức giận la mắng chồng. Cho nên bà muốn đứng ra giải quyết êm đềm. Việc bà mua bảo hiểm NT giấu em thì đó phụ thuộc vào ý muốn của bà. Chúng ta chẳng có quyền cấm đóan hay ép buộc bà phải tâm sự hoặc chia sẻ điều này với em. Giống như việc mẹ đẻ em cho em sổ tiết kiệm hoặc cho em tiền nhưng bà không thông báo với chồng em mà em sẽ là người kể lại với chồng.
Còn việc em không hài lòng khi mẹ cứ giấu em cho chồng tiền và chồng nhận. Lý do gì khiến bà hay cho chồng em tiền? Vợ chồng em kinh tế khó khăn hay chồng em có tính chơi bời và bà chiều chuộng, bao bọc con trai? Việc bà cho tiền và chồng em nhận có thể trong suy nghĩ của anh ấy là điều bình thường. Và mẹ chồng em cũng suy nghĩ rằng của chồng cũng như của vợ. Đưa tiền cho em có khi em không lấy, sợ em lại nể. Đưa cho con trai nhiều khi dễ hơn,mẹ con đã hiểu nhau. Nếu em không muốn nhận em có thể tác động thêm ở chồng.
Mặt khác nếu góp ý với bà thì em cũng lường trước những hậu quả sau đó như phật lòng bà, bà lại có những hướng suy nghĩ khác như vợ chồng coi khinh bố mẹ, không nhận tiền. Nếu em thực sự muốn góp ý thì rất cần sự khéo léo, tinh tế. Có thể cuối tuần cả hai vợ chồng về ăn cơm, hai mẹ con vào bếp em có thể lựa lời dẫn dắt vào chuyện cho tiền. Có thể từ chối việc nhận tiền của mẹ bằng hướng nghĩ tốt cho mẹ như bố mẹ để dành tiền mua gì đó ăn uống hoặc nói vui vui bố mẹ cứ dành tiền sau cho con đẻ mẹ cho cháu....Khi đó em sẽ xem xét ý muốn của mẹ như thế nào.
Chúc em luôn hạnh phúc!