Mẹ chồng nàng dâu, chuyện không hồi kết...
Xin chào các chuyên gia! Em xin được tư vấn về chuyện hôn nhân gia đình ạ.
Hiện tại, vợ chồng em sống với mẹ già (mẹ đơn thân) cũng tầm 70 tuổi rồi. Tính vợ em với mẹ không hợp nhau, mẹ thì kỹ tính, vợ thì không thích mẹ can thiệp vào chuyện con cái... rất nhiều vấn đề không hợp nhau.  Đã có nhiều xung đột xảy ra 3 năm sống chung.
Giờ vợ em đã đem con về ngoại tầm 6 tháng để nuôi, cuối tuần em về thăm, con em tầm 2 tuổi. Tết nhất đến, em muốn thu xếp vợ lên ở với mẹ. Nhưng vợ đề nghị lâu dài ra ở riêng vì mẹ chồng nàng dâu tính không hợp nhau rất khó sống. Mà ra ở riêng thì bỏ mẹ ở 1 mình cũng không ổn, chưa kể kinh tế cũng chưa ổn đang khó khăn. Còn để vợ con sống dưới quê với ông bà ngoại cũng không ổn cho cuộc sống vợ chồng, con cái sau này.
Rất mong chuyên gia cho em một lời khuyên nên xử lý sao cho trường hợp này? Em chân thành cám ơn!

Chào em!
Mâu thuẫn mẹ chồng - nàng dâu từ trước đến nay vẫn luôn là câu chuyện khiến nhiều người phải đau đầu, khó xử, đặc biệt nhất là với người ở giữa như em. Thật khó có cách nào đó hoàn hảo để "vẹn cả đôi đường”. Những băn khoăn, trăn trở lúc này của em chương trình hiểu và xin chia sẻ cùng em.
Mẹ và vợ, mỗi người một tính cách khác nhau, về chung sống với nhau, khó thể nào tránh khỏi được những mâu thuẫn, bất đồng. Nhưng tiếp tục sống chung hay dọn ra sống riêng thì còn phải tùy vào hoàn cảnh của từng gia đình. Như em nói, mẹ em vốn là mẹ đơn thân, bà cũng 70 tuổi rồi, không còn trẻ nữa. Người lớn tuổi về già mà sống một mình thì thật chẳng có người con nào đành lòng. Kinh tế hai vợ chồng như em chia sẻ cũng còn khó khăn, ra ở riêng cũng vất vả. Vậy không biết em đã bao giờ chia sẻ về những rào cản, khó khăn, sự khó xử của chính em với vợ em? Nếu đã bàn bạc rồi không biết cô ấy nhìn nhận như thế nào về vấn đề này? Nếu chưa thì em có thể cân nhắc về việc này em nhé! Vợ chồng chung sống với nhau luôn cần có sự lắng nghe chia sẻ. Em có thể chia sẻ với cô ấy để cô ấy hiểu em nhiều hơn và hai vợ chồng cùng nhau cố gắng. Bên cạnh đó, em cũng có thể lắng nghe cô ấy chia sẻ, tâm sự nỗi lòng của mình để có những cách an ủi, động viên phù hợp. Đối với người phụ nữ, khi họ đã yêu thương một ai đó, khó khăn, khổ cực như thế nào họ cũng chịu được, miễn là người chồng đầu ấp tay gối với họ cho cảm nhận được tình yêu, sự quan tâm, thấu hiểu, sẻ chia em nhé. Em nên lưu ý về vấn đề này.
Sự thay đổi nào cũng cần cố gắng của cả hai bên. Thế nên, bên cạnh việc trao đổi, chia sẻ với vợ, em cũng nên lựa lời góp ý với mẹ để mẹ hiểu được và biết đâu sẽ có những sự thay đổi phù hợp giúp em dễ hơn trong việc đối mặt với hai người phụ nữ quan trọng trong cuộc đời. Dù sao đi chăng nữa, vợ em, mẹ em là những người yêu thương em nhiều nhất. Hy vọng, khi họ thấu hiểu được nỗi lòng của em, mỗi người sẽ vì em mà nhường nhịn đối phương một tí để có cuộc sống tốt đẹp, vui vẻ hownl không có nhiều mâu thuẫn, sóng gió.
Trong trường hợp, mối quan hệ giữa mẹ và vợ là những mâu thuẫn không thể dung hòa, dù em có cố gắng như thế nào đi chăng nữa thì cũng không thể tránh được những tổn thương khi hai người sống chung với nhau. Vậy, em có thể nghĩ đến phương án không sống chung nhưng sống gần. Khi đó, gia đình nhỏ của em sẽ có những không gian riêng tư, vợ em sẽ thoải mái hơn, mà việc sống gần cũng tiện để mình qua lại chăm sóc mẹ. Còn những khó khăn tài chính thì hai vợ chồng phải trao đổi với nhau, khi đã nhất quyết ra ở riêng rồi thì hai vợ chồng buộc phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn thôi em ạ. Vì không có lựa chọn hoàn hảo nên em phải cân nhắc và đưa ra lựa chọn phù hợp nhất cho thời điểm hiện tại. Còn  khó khăn nào thì phải chấp nhận giải quyết từ từ thôi.
Chúc em mọi điều tốt đẹp!