Một khi đã hết tình cảm, càng nắm càng chặt càng thêm đau đớn!
Dạ em chào chương trình!
Vợ chồng em đã sống với nhau được 8 năm và đã có với nhau một bé gái hơn 5 tuổi. Vừa rồi, vợ chồng em có xảy ra chuyện lớn và vợ em đã đưa đơn ly hôn em với lý do: trong suốt thời gian vợ mang thai và sinh con em đã vô tâm không quan tâm đến cô ấy; rồi có chuyện em đã xúc phạm cô ấy viết trên facebook, làm cô ấy không còn tình cảm gì với em. Em đã biết lỗi của mình và năn nỉ xin lỗi cô ấy. Em cũng đã lấy tiền trả hết nợ nần khi 2 vợ chồng xây nhà để giải tỏa áp lực cho cô ấy. Có vẻ cô ấy đã chấp nhận tha thứ. Vợ chồng vui vẻ được hơn 10 ngày thì 2 vợ chồng lại xảy ra mâu thuẫn cũng do em ăn nói, xử sự không đúng mực. Lần này, vợ em nói em sống không đồng quan điểm với cô ấy nên muốn rời xa em. Mặc dù em đã nói lời xin lỗi và hứa sẽ thay đổi mình; nhưng vợ em quyết không chịu. Sống mà như 2 người xa lạ, lạnh nhạt nhau em rất buồn và đau khổ. Em xin chương trình tư vấn cho em một lời khuyên ạ! Em cảm ơn!

Chào em!
Cuộc sống vợ chồng làm sao mới có thể duy trì được lâu dài, hạnh phúc, ấm êm là điều mà không phải ai cũng có câu trả lời chính xác và biết thực hành nó một cách phù hợp. Có nhiều người có những cách ứng xử sai lầm trong cuộc sống hôn nhân của mình. Sau những sai lầm đó, có người được bao dung, tha thứ và biết cách khắc phục lỗi lầm của mình; nhưng cũng không ít người vì lỗi lầm gây ra quá lớn, sự lặp lại lỗi lầm quá nhiều khiến đôi phương thất vọng, tổn thương, mất niềm tin và không thể nào tha thứ, bao dung được nữa.
Theo như em chia sẻ thì việc em mắc sai lầm không phải là một lần mà là nhiều lần. Lần đầu, vợ em muốn ly hôn vì “trong suốt thời gian vợ mang thai và sinh con em đã vô tâm không quan tâm đến cô ấy; rồi có chuyện em đã xúc phạm cô ấy viết trên facebook”; Sau đó, khi vợ em đã tha thứ rồi, em lại lặp lại lỗi lầm của mình “ăn nói, xử sự không đúng mực”. Tôi không biết những vấn đề mâu thuẫn giữa hai vợ chồng đã kéo dài trong khoảng thời gian bao lâu? Cũng không biết đến cuối cùng hai vợ chồng có thể có cơ hội quay về với nhau hay không? Những tổn thương em gây ra cho vợ lớn đến mức độ nào? Nhưng em ạ, sai thì cũng đã sai rồi, tôi tin rằng sau nhiều lần như vậy, em sẽ ý thức rõ về lỗi lầm của bản thân để thay đổi, hoàn thiện bản thân mình hơn. Còn trong mối quan hệ với vợ, nếu em nghĩ rằng có thể làm thêm điều gì để thuyết phục, để lấy lại niềm tin nơi cô ấy thì em hãy cố gắng làm. Đó có thể là sự kết hợp giữa lời nói và hành động; cố gắng từ việc thay đổi bản thân cho đến những sự tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, chia sẻ với cô ấy; cũng có thể là cố gắng hoàn thành trách nhiệm với con cái, với bố mẹ hai bên…
Vì hai em chưa ly hôn, trên danh nghĩa hai em vẫn là vợ chồng với nhau nên em vẫn còn cơ hội em ạ. Hãy cố gắng hết sức để sau này không phải băn khoăn, nuối tiếc bởi hai từ “giá như…”: giá như mình cố gắng thêm chút nữa, giá như mình kiên trì hơn chút nữa… thì có thể mọi chuyện đã khác. Còn sau khi em đã làm tất cả những điều em có thể làm, nhưng vì nhiều lý do: sự tổn thương quá lớn, niềm tin đã cạn, tình cảm đã vơi… mà cô ấy quyết định dừng lại, không còn muốn ở bên cạnh em như một người vợ nữa thì em hãy tôn trọng quyết định của cô ấy. Lúc có thể níu thì nên níu; nhưng nếu không còn níu được nữa thì hãy học cách buông tay. Biết buông đúng lúc đôi khi là sự giải thoát cho cả hai người. Tôi biết là sẽ đau, sẽ buồn, nhưng theo thời gian mọi thứ sẽ dần trở nên ổn hơn nếu ta biết học cách chấp nhận nó. Còn một khi tình cảm đã không còn, việc ta cố níu cũng như cố nắm chặt lưỡi dao vậy, càng nắm chặt thì càng tổn thương, đau đớn!
Hy vọng những lời chia sẻ của chương trình có thể giúp em được phần nào trong việc nhìn nhận và giải quyết vấn đề gia đình em hiện tại.
Thân ái,