"Ngoại tình" thì dễ nhưng "dứt tình" thì quá khó khăn | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
"Ngoại tình" thì dễ nhưng "dứt tình" thì quá khó khăn
Xin chào chương trình!
Cách đây tròn 6 năm, người yêu cũ đã tìm gặp tôi trên mạng xã hội. Chúng tôi đã gặp nhau, những gì của ngày xưa chưa nói, những tình cảm xưa cũ ùa về, chúng tôi đã không kìm chế được cảm xúc của mình. Sau đó, "men say tình ái" đã khiến chúng tôi không thể ngừng lại mà chạy theo những giây phút mặn nồng bên nhau thường xuyên mỗi khi có thể. Rồi mọi việc vỡ lở khi vợ tôi phát hiện, tôi rất hối hận và thấy mình thật có lỗi với vợ mình và người cũ. Tôi đã nói chuyện nghiêm túc với cô ấy và muốn dừng lại. Vợ tôi đã gặp chồng cô ấy nói chuyện và đến nhà bố mẹ cô ấy để nói chuyện với người lớn đề nghị can thiệp. Trước mặt mọi người, cô ấy hứa hẹn là dừng lại; nhưng sau lưng thì cô ấy không chịu chấp nhận dừng lại và nhiều lần đòi tự tử (tự tử trước mặt tôi, cô ấy đã lao đầu vào tường đá, dùng dao định tự cắt cổ tay mình). Thậm chí cô ấy nhiều lúc biểu hiện như một người "điên" vì không kiểm soát được hành vi và lời nói. Rồi cô ấy lại đến cơ quan của tôi để dọa là sẽ tung hê cho mọi người biết về chuyện của tôi (Tôi làm việc trong cơ quan nhà nước, cô ấy đã đến nhưng có người quen gặp ở cổng cơ quan báo giúp tôi nên tôi đã ngăn chặn được) và sau đó sẽ tìm cách hại vợ con tôi nếu tôi bỏ cô ấy. Thực sự tôi rất bối rối và khó xử, bế tắc khi không biết làm như thế nào để dừng lại chuyện này.
Xin nhờ chương trình giúp tôi. Tôi xin cảm ơn!

Chào bạn!
Ngoại tình dù bằng cách này hay cách khác, dù với người mới hay người cũ thì đó cũng là một sai lầm nghiêm trọng để lại sự tổn thương cho rất nhiều người. Sau tất cả những chuyện đã xảy ra, chắc hẳn bạn phải là người hiểu rõ điều đó hơn ai hết. Nhưng ai rồi cũng có lúc vấp ngã, sai lầm, bây giờ bạn đã biết sai, thực sự hối lỗi và muốn dừng lại đó là một tín hiệu đáng mừng. Điều bạn băn khoăn bây giờ chỉ là không biết phải làm thế nào để chấm dứt thực sự vì người yêu cũ đòi tự tự, đòi hại sự nghiệp của bạn, cũng như vợ con bạn. Lo lắng, băn khoăn, thậm chí bế tắc có lẽ là tâm lý chung đối với những ai khi ở vào hoàn cảnh của bạn. Bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau tháo gỡ khúc mắc này.
6 năm ở bên cạnh nhau chắc hẳn giữa bạn và đối phương cũng có ít nhiều tình cảm dành cho nhau, hoặc ít nhất nó cũng đủ trở thành một thói quen mà không phải nói từ bỏ là có thể từ bỏ ngay được. Bạn nói rằng khi trao đổi với vợ chồng, gia đình người lớn hai bên thì người yêu cũ của bạn có hứa hẹn sẽ dừng lại, cắt đứt, chấm dứt mối quan hệ này; nhưng sau đó thì cô ấy lại hành động ngược lại. Tôi băn khoăn không biết từ khi hai bạn quyết định dừng lại đến bây giờ đã được bao lâu? Khi cô ấy níu kéo như vậy thì bạn đã hành động như thế nào? Có quay lại tiếp tục duy trì mối quan hệ tình cảm với cô ấy hay bạn đang chọn cách im lặng? Theo bạn, điều gì khiến cô ấy vẫn còn níu giữ bạn như vậy? Là do cô ấy yêu thương bạn quá nhiều; do cuộc sống hôn nhân hiện tại của cô ấy với chồng có điều gì đó không ổn hay còn có nguyên nhân nào khác? Nếu bạn chưa hiểu và chưa nắm bắt điều này thì bạn nên tìm hiểu để có cách ứng xử phù hợp. Dù sao cũng phải hiểu căn nguyên vấn đề, nguyên nhân dẫn đến hành vi, cách ứng xử hiện tại của đối phương thì mới tìm ra cách giải quyết. Bởi có người níu kéo là vì tình cảm, nhưng cũng có nhiều người níu kéo vì cái Tôi bản thân, vì không muốn bị ruồng bỏ mà thôi.
Một khi bạn đã ý thức được mối quan hệ đó là sai lầm, dừng lại là lựa chọn duy nhất thì bạn nên vững vàng với quyết định của bản thân, đừng vì một vài khó khăn mà dao động. Sau đó, tìm cách để giảm thiểu những rủi ro có thể xảy ra trong quyết định chia tay này. Sau đây là một số cách mà bạn có thể tham khảo: Nói chuyện với đối phương thêm một lần nữa về quyết định dừng lại với thái độ tôn trọng, tử tế nhất có thể. Cho đối phương thấy được bạn chia tay họ không phải vì họ không tốt, không có giá trị; mà bởi vì mối quan hệ này là sai lầm và khiến nhiều người tổn thương. Hai người ở bên cạnh nhau cũng sẽ không cảm thấy thoải mái, hạnh phúc. Khi nói chuyện bạn cố gắng hạn chế cãi vã, tranh luận với cô ấy. Thay vào đó cho cô ấy biết bạn cảm thấy buồn vì cô ấy có suy nghĩ như vậy; nhưng bạn không thể kiểm soát được việc cô ấy có tự tử hay không, đó là lựa chọn của cô ấy và cô ấy phải chịu trách nhiệm cho những hành động của mình. Nhắc nhở cô ấy rằng ngoài mối quan hệ với bạn cô ấy còn có rất nhiều người, nhiều mối quan hệ đáng bận tâm khác như: chồng, con, bố mẹ, gia đình… Tất cả họ đã bao dung, tha thứ cho cô ấy và đang chờ cô ấy quay về. Khi bạn đã nói chuyện, chia sẻ, khuyên bảo nhưng bạn cảm nhận thấy ở nơi cô ấy vẫn còn nguy cơ tự tử thì bạn nên trao đổi với người thân của cô ấy để họ khuyên bảo, để ý hơn đến cô ấy. Đồng thời khuyên cô ấy có thể tìm đến các chuyên viên tư vấn tâm lý để được hỗ trợ về mặt tinh thần.
Cùng với đó, bạn cũng nên để ý an toàn cho bạn, cho vợ con bạn vì cô ấy đã có những lời cảnh báo và bạn không nên phớt lờ lời cảnh báo đó vì ta không thể biết được cô ấy có thể làm chuyện gì. Bạn có thể chia sẻ và căn dặn mọi người cẩn thận hơn. Trong trường hợp nguy hiểm quá thì bạn có thể nhờ đến sự can thiệp của lực lượng chức năng bạn nhé. Nói tóm lại việc dừng lại đối với cô ấy là khó khăn, nhưng nếu dừng lại là lựa chọn đúng nhất, tốt nhất cho cả hai người thì hãy kiên định, vững vàng. Thời gian đầu có thể cô ấy sốc; nhưng sau này khi mọi chuyện qua đi, khi cân bằng lại cảm xúc, được mọi người chia sẻ, động viên, có thể mọi chuyện sẽ ổn với cô ấy. Bạn cũng chuẩn bị trước tinh thần cho mình là có thể mọi chuyện sẽ không được giải quyết ổn thỏa, êm đẹp như bạn muốn. Sẽ có thể có một vài người biết về câu chuyện này, công việc, uy tín của bạn có thể bị ảnh hưởng; nếu điều đó có chẳng may xảy ra thì hãy xem đó là sự trả giá cho những sai lầm của bạn. Tuy nhiên, bạn còn thời gian để làm lại, gia đình người thân đang bao dung cho bạn thế nên hãy lạc quan lên để làm lại mọi chuyện bạn nhé!
Chúc bạn mạnh mẽ, thành công!