Nỗi buồn đeo đẳng suốt đời khi chồng là tay hòm chìa khóa. | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Nỗi buồn đeo đẳng suốt đời khi chồng là tay hòm chìa khóa.
Xin chào chương trình!
Tôi kết hôn đến năm nay được hơn 20 năm, đã có với nhau 3 đứa con. Tôi chẳng biết bắt đầu từ đâu, một nỗi buồn trong tôi đã theo suốt cuộc đời tôi từ khi tôi lấy chồng. Chồng tôi là một người kinh doanh ăn uống ở một làng nông thôn nghèo. Tôi là giáo viên trường làng. Sau khi lấy anh ấy tôi phát hiện ra anh ấy không cho tôi quản lí tài chính trong gia đình.
Mọi cái chi tiêu trong nhà anh ấy đều quyết định. Thậm chí anh ấy còn tự đi chợ mua thức ăn trong gia đình. Những năm trước khi con còn nhỏ anh còn quản cả lương tôi. Và nhiều lần cãi vã với nhau, khi con tôi đi học Đại Học tôi quyết định không để anh lấy lương tôi nữa. Mỗi lần hỏi tôi có lương chưa tôi cứ nói bừa nói đại cho qua chuyện. Tôi rất cần tiền để nuôi con học Đại học. Nên tôi đã không làm theo yêu cầu của anh ấy nữa.
Lúc nào bận không đi chợ được anh ấy đưa cho tôi 3 - 5 chục nghìn để đi chợ. Bạn bè tôi có hỏi tại sao ít đi chợ. Tôi chỉ trả lời loanh quanh cho xong. Thậm chí tôi cũng không được biết mã số két sắt mà chồng tôi giữ và anh ấy có bao nhiêu tiền, tiền dùng vào việc gì? Về tinh thần tôi còn tệ hơn, hơn hai mươi năm tôi chưa từng được anh ấy mua cho tôi một món quà gì.
Thật sự tôi quá chán cảnh gia đình tôi như thế. Cũng từ đó càng ngày tôi càng thấy chán, trong tôi chỉ còn lại trách nhiệm của một người mẹ. Trong tôi giờ đây không còn tình yêu vợ chồng nữa. Mà lòng hận thù ngày càng lớn. Hễ cứ có một mâu thuẫn nhỏ là tôi im lặng không nói gì, nhiều đêm sau khi xong chuyện chăn gối tôi lại khóc một mình, tôi không muốn có thêm những lần chăn gối nào nữa.
Chương trình hãy giúp em với, cánh cửa lòng em đã khép chặt thật rồi.

Chị thân mến!
Theo như chị chia sẻ, chương trình nhận thấy chồng chị luôn độc quyền kiểm soát chi tiêu, tài chính trong gia đình, điều đó đã gây sức ép, sự ức chế, tù túng, khó chịu cho chị trong nhiều năm chung sống. Đây được coi là một hình thức bạo lực gia đình: bạo lực về mặt kinh tế. Mặt khác, có vẻ như chồng chị cũng là người khô khan, không hiểu rõ tâm lý phụ nữ, anh ấy  không chú trọng đến đời sống tinh thần giữa hai vợ chồng. Điều đó đã bào mòn tình cảm, sự tin yêu mà chị dành cho chồng, khiến mối quan hệ vợ chồng trở lên xa cách, nguội lạnh.
Cách ứng xử của chồng chị có thể xuất phát từ tính tiết kiệm thái quá. Đức tính này thường khiến những người xung quanh cảm thấy khó chịu, khó thích nghi. Nhưng bên cạnh đó, nó cũng có những ưu điểm mà không phải ai cũng nhìn thấy được, đó chính là sự tích lũy, ổn định về mặt tài chính.
Đã khi nào chị tự hỏi tại sao chỉ với đồng lương giáo viên ở một trường làng và tiền kinh doanh ăn uống nhỏ lẻ ở một vùng nông thôn nghèo lại có thể giúp vợ chồng chị duy trì được sinh hoạt gia đình, nuôi dạy 3 đứa con khôn lớn rồi còn đầu tư cho con đi học Đại học? Hơn nữa, việc quản lý tài chính cũng rất mệt mỏi, "đau đầu", đã khi nào chị đặt mình vào vị trí  của chồng để hiểu và thông cảm cho anh ấy, ghi nhận những cố gắng, hy sinh của anh ấy cho gia đình?
Với những phân tích chi tiết như vậy cũng mong chị hiểu, không có ai là hoàn hảo, chồng chị cũng không phải là ngoại lệ. Nếu như chị chỉ nhìn vào những nhược điểm của anh ấy, từ đó nảy sinh tâm lý "chê chồng, chán chồng", chỉ trích anh ấy thì điều đó không những khiến anh ấy tổn thương mà bản thân chị cũng mệt mỏi, chán nản, tình cảm vợ chồng rạn vỡ, cuộc sống gia đình cũng vì thế mà trở lên nặng nề, u ám. Nếu tình hình cứ tiếp tục như vậy thì nguy cơ tan vỡ cũng khó mà tránh được. Khi đó, cuộc sống của chị, của các con chị sẽ ra sao?
Thế nhưng khi chị muốn giữ lại hạnh phúc này, gia đình này cho bản thân mình, cho các con. Thì có lẽ chị nên cởi bỏ những suy nghĩ tiêu cực, phiến diện về chồng. Thay vào đó, hãy ghi nhận những điểm mạnh của anh ấy, cảm thông, chia sẻ với anh ấy nhiều hơn, ghi nhận những đóng góp, hy sinh của anh ấy cho gia đình, tìm dịp thích hợp (những lúc vợ chồng riêng tư, thân mật, chồng vui vẻ, thoải mái...) để lựa lời chia sẻ những tâm tư, suy nghĩ, mong muốn của mình, khéo léo góp ý để anh ấy điều chỉnh dần dần...
Có thể thấy tính tiết kiệm thái quá, đến mức độc quyền kiểm soát chi tiêu của chồng cũng đã gây ra nhiều phiền toái, mệt mỏi cho chị. Nhưng dù sao thì điều đó cũng đã diễn ra 20 năm nay (thậm chí là lâu hơn nữa) thế nên nếu như chị đòi hỏi anh ấy phải thay đổi trong một sớm một chiều thì đó là điều không thể. Có lẽ chị cần "đầu tư" nhiều hơn thời gian, tâm sức, tình cảm, có những biện pháp vừa mềm mỏng, vừa kiên quyết... mới mong anh ấy nhìn nhận ra điểm yếu của bản thân mình từ đó điều chỉnh hiệu quả.
Mong hạnh phúc sớm quay lại với chị và gia đình!