Quá bức xúc vì có anh rể “vô lương tâm”.
Vâng em xin thưa nhà chuyên tư vấn về gia đình ạ.
Em là S. năm nay em 19 tuổi, thực sự em rất bức xúc về chuyện vợ chồng của chị gái em. Gia đình em thật không may mắn khi chị gái em cưới lầm một người chồng vô lương tâm. Tuy rằng chị gái và anh rể em đã sinh được hai đứa cháu, anh ta về sống cùng chị gái em tại nhà em nhưng anh ấy thực sự không biết tôn trọng đến gia đình bố mẹ của em. Anh ta muốn làm gì thì làm, sáng đi làm về trưa chiều anh ta có thể bỏ mà đi uống rượu say.. nhưng chiều anh về anh vẫn có cớ để đổ lỗi cho chị em và làm như chị em là người có lỗi.
Dù ai có nói gì anh ta nhất quyết không bao giờ nghe, anh ta luôn cho mình là đúng và thậm chí anh rất nhiều miệng mà chị gái em thì không nhiều lời với anh. Em rất bực mình với cách đối xử của anh ta với gia đình em, anh ta vẫn la mắng bố mẹ em như dì ghẻ mắng con chồng vậy đó.. Thực sự em không thể chịu nổi được. Có lúc trời giá rét mà anh còn không quan tâm đến con của mình mà vẫn bế đi ra ngoài, anh ta con đánh cả con của mình khi mới có 2 tuổi.
Bản thân em luôn cho rằng là anh ta điên, mà em không hiểu sao lại có loại người như vậy? Mong các nhà chuyên tư cấn hãy tư vấn giúp em với ạ.

Chào em!
Là một người coi trọng gia đình và muốn bảo vệ hạnh phúc nên em đang cảm thấy vô cùng bức xúc khi nhận thấy anh rể là một người “vô lương tâm”, một người chồng, người cha vô trách nhiệm, một người con không tôn trọng, cư xử đúng mực với cha mẹ. Chứng kiến những sự việc “chướng tai gai mắt” xảy ra trong gia đình dường như khiến em nghĩ rằng mình không thể tiếp tục im lặng mà phải làm điều gì đó để thay đổi.
Về phía anh rể, theo sự quan sát của em, em nhận thấy anh ấy có những biểu hiện như em chia sẻ từ khi nào? Chỉ mới gần đây hay từ khi anh ấy về nhà em ở? Nếu như em thấy rằng anh rể em trước đây không như vậy thì hẳn có nguyên nhân nào đó, có thể đến từ bố mẹ, chị em, có thể đến từ anh ấy hoặc cũng có thể là từ cả hai phía. Khi có một mâu thuẫn, một vấn đề nảy sinh, nguyên do thường sẽ xuất phát từ cả hai phía, có thể bên nhiều bên ít. Không biết trước việc làm, thái độ của anh rể mà em và gia đình nhận thấy không đúng như vậy, gia đình em đã từng có cách ứng xử, biện pháp như thế nào? Cách thức đó có sự thay đổi ra sao?
Trước hết, anh ấy là chồng của chị gái em, vì vậy người quan trọng và quyết định nhất trong sự việc này là chị ấy. Trong mối quan hệ vợ chồng, có những điều chỉ có người trong cuộc mới biết điều gì đang xảy ra. Vì vậy có lẽ trước tiên em cần chia sẻ với chị gái của mình để tìm hiểu xem anh chị đang có mâu thuẫn gì, sau đó nếu có thể thì hai chị em cùng nói chuyện để tìm ra giải pháp, tiếp tục chung sống như hiện tại thì như thế nào hay liệu có thể anh chị của em chuyển ra ở riêng để hạn chế mâu thuẫn xảy ra. Có thể do nhu cầu tình cảm, sự gần gũi vợ chồng không được đáp ứng là nguyên nhân làm ảnh hưởng đến tình cảm vợ chồng, đó cũng thường là yếu tố khiến người đàn ông trở nên cộc cằn, thô lỗ và thiếu quan tâm vợ con.
Do văn hóa của người Việt nên mọi người thường không có cái nhìn tốt, khách quan về việc ở rể. Là người đàn ông, ai cũng có cái tôi rất cao, họ luôn có xu hướng hành động để bảo vệ thể hiện, lòng tự trọng của mình. Rất nhiều người đàn ông nghĩ rằng việc ở rể là một sự xấu hổ, thấp kém vì vậy họ thường cố gắng để thể hiện tiếng nói của mình trong gia đình, cố gắng khẳng định sự ảnh hưởng của mình với mọi người chỉ vì sợ bị lấn át, coi thường. Cùng là suy nghĩ như vậy nhưng đôi khi nhiều người lựa chọn cách phản ứng cực đoan. Ở rể, đôi khi cũng giống như đi làm dâu vậy. Cảm giác một mình mình là người xa lạ khiến họ càng dễ “xù lông” lên để bảo vệ cái tôi của mình. Vì vậy, cách cư xử của gia đình em, đặc biệt là bố mẹ em đối với anh ấy phải thực sự khéo léo mới có thể giữ được sự hài hòa trong gia đình.
Trong một sự việc, cái nhìn nhiều chiều, đặt bản thân mình vào vị trí của mọi người sẽ giúp em có cái nhìn khách quan nhất về vấn đề đang diễn ra, để giúp em và mọi người trong gia đình biết nên làm như thế nào cho tốt nhất. Trong câu chuyện này, có lẽ người quyết định nhất vẫn là chị gái em. Nếu không ngại, em cũng có thể chủ động nói chuyện với anh rể, biết đâu em lại chính là người tạo ra sự thay đổi.
Mong rằng mâu thuẫn trong gia đình em sẽ sớm qua đi!