Quá chán cảnh có chồng mà cũng như không...
Chào chương trình!
Em muốn được tư vấn như sau: Em đã lập gia đình từ năm 1993, nay đã có 2 con. Tôi cảm thấy rất ức chế với chồng tôi. Chồng tôi hơn tôi 3 tuổi. Tôi là giáo viên, chồng tôi là bảo vệ cơ quan. Từ khi lấy anh, chúng tôi không có tiếng nói chung, ngoài đồng lương của anh, anh chưa bao giờ đóng góp thêm 1 khoản nào khác, mặc dù anh vẫn có thu nhập riêng.
Trong những lúc khó khăn nhất anh cũng không chia sẻ. Tất cả mọi chi tiêu, việc lớn việc nhỏ, sắm sửa, con cái ăn học anh đều không biết (con lớn hiện đang học đại học, con nhỏ học phồ thông). Anh giao phó cho tôi quyết định hết mọi công việc trong nhà, nội ngoại. Ngoài giờ làm việc anh tụ tập bạn bè nhậu nhẹt, không giành thời gian cho gia đình. Đặc biệt anh sống vô lo, vô tâm. Tôi đã tìm đủ cách khuyên bảo anh để anh cùng tôi lo cho gia đình con cái nhưng đều không hiệu quả. Mỗi lần tôi mở lời là anh ấy cãi, cãi ngang, cãi bướng, bảo thủ. Anh luôn cho mình là đúng.
Thật sự tôi quá chán cảnh sống như vậy, có chồng mà như không chồng. Còn về vấn đề tình cảm, anh ấy là người khô khan, không biết vợ con cần gì ở mình, chưa bao giờ có lời nói tử tế với vợ, hở ra là nói tục chửi thề.....nói tóm lại, vợ chồng tôi không đồng quan điểm sống, tôi muốn ly hôn, vì tôi cảm thấy thoải mái hơn mỗi khi không có anh ở nhà... tôi rất mong nhận được lời tư vấn sớm nhât. Tôi xin chân thành cám ơn !

Chào bạn.
Gửi thư về chương trình bạn giãi bày rất nhiều nỗi niềm trong đó. Tôi cảm nhận được sự uất ức, mệt mỏi của bạn ngay lúc này. Tuy nhiên, khi bạn chia sẻ vấn đề của mình bạn kết luận rằng bạn muốn ly hôn và bạn mong nhận được lời tư vấn của chương trình. Không biết bạn muốn tư vấn ở điều gì? Có phải bạn băn khoăn có nên tiếp tục hay dừng lại cuộc hôn nhân? Hay bạn trông đợi ở một điều gì khác? Bạn thân mến! Dù bạn mong muốn ở một khía cạnh nào thì tôi nghĩ chúng ta cũng cần giải tỏa những rối ren trong lòng bạn, đó là điều cần thiết nhất.
Như những gì bạn tâm sự trong thư, bạn đã lập gia đình từ năm 1993 như vậy hai vợ chồng đã có khỏang thời gian chung sống với nhau tính ở thời điểm hiện tại là 24 năm. Đây là khỏang thời gian có thể nói là cũng khá dài trong chặng đường hôn nhân. Tuy nhiên, ngay từ khi lấy nhau bạn đã cảm nhận rằng giữa bạn và chồng không có tiếng nói riêng, chồng bạn không có sự quan tâm, san sẻ cùng bạn trong mọi vấn đề của cuộc sống. Bạn cảm thấy bất bình, không chịu đựng nỗi một người chồng như thế. Vậy lý do gì khiến bạn có thể chung sống với anh ấy ở thời gian lâu như thế? Điều gì khiến bạn lựa chọn anh ấy làm chồng? Ắt hẳn anh ấy phải có những mặt ưu điểm nào đó phải không?
Bạn nói rằng, chồng bạn ngoài đồng lương của anh ấy, anh ấy chưa bao giờ đóng góp thêm 1 khoản nào khác, mặc dù anh vẫn có thu nhập riêng. Vậy theo ý bạn là tất cả những khỏan tiền anh ấy kiếm được phải đưa hết cho vợ? Khỏan thu nhập riêng của anh ấy có đáng kể hay không? Nếu như thu nhập riêng của anh ấy mà nhiều thì có lẽ là đáng trách. Nhưng thu nhập riêng ít thì tôi thiết nghĩ bạn nên thông cảm cho anh ấy. Bởi lẽ, phụ nữ khi kết hôn phần lớn dành hết cho gia đình nên chẳng mấy khi mà nói đúng ra là chẳng còn thời gian để nghĩ tới những mối quan hệ bên ngoài, chăm chút cho bản thân. Còn đàn ông, ngòai việc gia đình, cánh mày râu họ thường cho phép mình có sự giao lưu, quan hệ, hay mở rộng nhiều mối quan hệ bên ngoài bởi vì mọi chuyện gia đình đã có vợ. Thế nên, nghiễm nhiên như một thói quen họ sẽ có sự giao du và mỗi lần đi như thế thì phải có tiền mà không thể cứ xin vợ vì kiểu gì vợ cũng cằn nhằn nên có lẽ chồng em muốn giữ riêng một khỏan.
Còn vấn đề anh ấy không quan tâm đến việc chi tiêu, việc lớn việc nhỏ, sắm sửa, con cái ăn học anh đều không biết. Anh ấy giao phó cho bạn quyết định hết mọi công việc trong nhà, nội ngoại. Có lẽ trong suy nghĩ của anh ấy bạn là người vợ rất chu tòan và anh ấy an tâm khi giao mọi điều cho bạn. Anh ấy tôn trọng và muốn bạn có một tiếng nói nhất định trong gia đình. Hơn nữa, cũng có rất nhiều người đàn ông họ chỉ nghĩ đơn giản là chỉ cần đưa tiền cho vợ, còn vợ tiêu như thế nào là việc của vợ, nếu hỏi các khỏan chi thì ra điều anh ấy là người chi ly, trao khảo vợ, vô hình dung có nhiều cô vợ sẽ cảm thấy không thỏai mái như thế. Tuy nhiên cũng có rất nhiều người vợ cho rằng chồng không quan tâm gia đình nên cái gì cũng không muốn biết, bỏ bê. Bởi thế cũng không thể khẳng định được rằng anh ấy là người sống không có trách nhiệm, có thể anh ấy vô tư quá.
Nếu như bạn cảm thấy không hài lòng thì có lẽ bạn cần chia sẻ với anh ấy. Có thể bạn đã từng tìm mọi cách khuyên bảo và đều không được nhưng bạn có dám chắc những lần bạn khuyên bảo là ở tình huống đã hợp lý? Bạn đã thử tâm sự với chồng khi hai vợ chồng có những thời gian thân mật như lúc đi ngủ? Bạn đã nghĩ đến trường hợp nhờ gia đình anh ấy tác động? Hay nhờ sự tác động ở ngay chính người con đã trưởng thành?
Về chuyện tình cảm, bạn bảo rằng anh ấy là người khô khan, đã là người khô khan thì rất ít khi người ta biết cách thể hiện tình cảm. Thay vì sự trông đợi anh ấy, bạn đã từng làm những cách gì khiến anh ấy cảm nhận được tình yêu thương từ bạn? khiến anh ấy có sự thay đổi?
Nếu như bạn đã thật sự cố gắng hết sức mà anh ấy không thể thay đổi. Và bản thân bạn không thể chấp nhận, không thể gồng gánh, cáng đáng hết mọi việc trong gia đình thì bạn nên tôn trọng quyết định của mình. Bởi lẽ, hôn nhân bền vững là cần ở cả vợ và chồng thấu hiểu, đồng cảm, san sẻ cho nhau, nếu một người gắng gượng thì sẽ rất mệt mỏi. Có thể ly hôn, bạn sẽ suy nghĩ nhiều về chuyện con cái. Tuy nhiên, con bạn cũng đã lớn, đã biết suy nghĩ và chắc chắn các cháu sẽ hiểu được việc làm của bạn. Dù không cùng chung sống với bố mẹ trong một mái nhà nhưng các cháu vẫn có thể nhận được sự quan tâm từ bố mẹ bởi không phải ly hôn xong con cái theo ai thì bố hoặc mẹ sẽ mất con mãi mãi, chúng ta vẫn có quyền chăm sóc, thăm non con.
Nhưng nếu bạn chưa thực sự cố gắng thì bạn nên cho anh ấy một cơ hội để giữ gìn hạnh phúc gia đình. Người ta nói hôn nhân trên hai mươi năm không còn tình thì cũng còn nghĩa. Đến lúc mệt mỏi quá rồi thì quyết định là ở bạn.
Mong rằng qua những gợi mở của chương trình bạn sẽ có sự nhìn nhận lại cuộc hôn nhân này.
Chúc bạn hạnh phúc!