Sợ nhất ai vay tiền không trả mà vẫn "chai lỳ" hỏi vay tiếp
Chào cuasotinhyeu.vn. Hiện tại, em và chồng yêu nhau 5 năm và vừa mới kết hôn được 8 tháng rồi. Gia đình chồng em cũng dễ, ba má chồng làm nông nên chân chất hiền lành lắm. Nhưng em đang gặp vấn đề về chú của chồng em, từ lúc còn yêu nhau, em đã thấy chú ấy hay mượn tiền chồng em, rất nhiều lần và không bao giờ chú ấy trả lại cả. Chú ấy lấy lí do cần gấp, không mượn được ai...v.v...
Cũng có lần chồng em bảo là hết tiền nhưng chú ấy vẫn kêu chồng em vay ai đỡ để cho chú ấy mượn. Số tiền lúc thì 500 ngàn, lúc 1 triệu, 2 triệu. Mượn hết lần này đến lần khác nhưng không bao giờ trả dù chỉ một lần. Chú ấy có vợ con rồi, nhưng do tính lăng nhăng bồ bịch nên gia đình tan vỡ. Chú ấy lúc đầu sống ở thành phố nhưng giờ về quê sống với ba mẹ, vẫn đi làm dưới quê. Nhưng lâu lâu gọi cho chồng em xin cái này cái kia, rồi mượn tiền như vậy, em không biết phải làm sao cả. Phải chi chú ấy mượn mà trả thì em không phải nghĩ nhiều. Trong khi hai vợ chồng đang trả nợ, chưa có nhà cửa, mặc dù lương 2 vợ chồng cũng khá nhưng hai bên gia đình còn khó khăn, bọn em lo chưa xong mà còn gặp ông chú ỷ lại vào chồng em.
Mong cuasotinhyeu.vn tư vấn giúp em nên làm thế nào đây, có phải suy nghĩ như em là ích kỷ không? Em cám ơn rất nhiều.

Chào em.
Cuộc sống hôn nhân tưởng chừng đơn giản nhưng thực chất rất phức tạp. Đó không dừng lại ở câu chuyện, ở cách sống giữa hai vợ chồng với nhau mà nó còn liên quan đến rất nhiều mối quan hệ khác nhau. Đó có thể là cách ứng xử của hai vợ chồng đối với gia đình, với anh em họ hàng đôi bên.
Như những gì em tâm sự ở trong thư, chúng tôi hiểu rằng bản thân em đang cảm thấy rất bế tắc trong vấn đề từ chối chú của chồng khi mỗi lần chú ấy muốn mượn tiền. Nếu như vấn đề nó chỉ liên quan đến văn hóa ứng xử như cử chỉ, lời nói, hành động sao cho phải phép với chú thì có lẽ đó là vấn đề đơn giản mà em có thể ứng xử được. Đằng này, câu chuyện lại liên quan đến vấn đề tiền nong, một trong những vấn đề rất nhạy cảm và dễ làm cho tình cảm của con người sứt mẻ.
Khi con người ta gặp khó khăn, họ tìm đến mình để nhờ giúp đỡ đó cũng có thể họ rất là trông cậy, tin tưởng ở chúng ta, khi đó thật khó để có thể nói lời từ chối, đặc biệt người đó lại là anh em họ hàng thân thiết của mình. Nếu không cho vay người ta lại nghĩ mình khó khăn, keo kẹt mà nếu không cho vay thực sự cũng khó đối với mình. Trong trường hợp của gia đình em. Thực ra, có thể nhận thấy vợ chồng em đã cố gắng hết sức để giúp chú ấy khi mỗi lần chú ấy gặp khó khăn. Tuy nhiên, sự giúp đỡ đó nó nên có giới hạn. Bởi vì, dường như chính sự giúp đỡ đó của các em đang khiến chú ấy có tâm thế ỷ lại và lợi dụng lòng tốt của cả hai vợ chồng. Các em có thể giúp đỡ chú ấy về những điều khác nhưng đâu có thể mãi giúp đỡ chú ấy về chuyện tiền bạc trong khi chú ấy không có sự hòan trả, người ta đâu có thể sống mãi trong sự giúp đỡ ấy. Dù các em có tiền hay không có tiền mà phải đi vay cho chú ấy mượn thì các em cũng nên cân nhắc để chú ấy tự lập và chịu trách nhiệm với chính cuộc sống của mình.
Người ta vẫn thường nói “tiền bạc phân minh, ái tình sòng phẳng”, càng những vấn đề nhạy cảm thì càng phải rõ ràng ngay từ đầu. Suy nghĩ của em trong vấn đề này không có gì là sai, nhưng cái sai ở đây đó là hai vợ chồng quá cả nể và không có sự rõ ràng với chú ấy. Nếu như cứ tiếp tục tình trạng như trên thì chắc chắn chú ấy sẽ có sự vay mượn tiếp và theo em gia đình em có đủ sức để có thể đáp ứng mong muốn của chú hay không? Khi hai vợ chồng không có sự trao đổi với chú, dần dần trong lòng của hai em cũng sẽ có sự khó chịu nhất định dành cho chú, lớn dần hơn là không còn coi trọng chú nữa và to hơn đó là sự sứt mẻ tình cảm chú cháu. Các cụ xưa nay vẫn thường dạy “thà được lòng trước, còn hơn mất lòng sau”. Có thể khi chú hỏi vay mượn, hai vợ chồng có sự từ chối rõ ràng, có vô vàn lý do để ta từ chối lời đề nghị của ai đó. Hoặc cả hai có sự hỏi khéo chú về số nợ mà chú chưa trả cho gia đình, để chú tự nhận thấy rằng số nợ kia của mình vẫn còn. Hi vọng qua những gợi mở của chương trình, em sẽ có cách thức giải quyết tốt nhất cho câu chuyện của mình.
Chúc gia đình em luôn hạnh phúc!