Ăn tết nhà nội hay ăn tết nhà ngoại? | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Ăn tết nhà nội hay ăn tết nhà ngoại?
Em chào chương trình! Em cần sự tư vấn của chương trình về vấn đề đón tết ạ.
Em và vợ lấy nhau được hơn 2 năm. Đầu năm nay - tết nguyên đán vợ em mới sinh bé đầu lòng và sinh ở quê. Em cũng về để phụ vợ lo cho bé. Em thì qua tết mới lên lại thành phố; còn vợ em vẫn ở đây đến khi bé cứng cáp hẳn. Điều em khó nghĩ và cần chương trình tư vấn là em muốn tết tới đây cho bé đón tết mùng 1 với ông bà nội rồi về lại quê ngoại; nhưng vợ em muốn đón tết và tổ chức đầy năm ở quê. Em đang không biết làm sao để hài hòa hai bên. Rất mong nhận được sự tư vấn từ chương trình em cảm ơn!

Chào em!
Theo như chia sẻ của em thì tôi hiểu rằng tết vừa rồi vợ em sinh bé ở nhà ngoại và từ đó đến nay cô ấy vẫn sống bên nhà ngoại; còn em sau một khoảng thời gian về quê chăm sóc vợ thì em lên lại thành phố để tiếp tục công việc của mình. Bây giờ, em muốn tết này đưa vợ con từ nhà ngoại về nhà nội ăn tết, sau đó lại đưa về quê ngoại; còn vợ em thì muốn được ăn tết và tổ chức đầy năm con ở quê ngoại luôn. Tôi băn khoăn không biết nhà em và nhà bố mẹ vợ cách nhau bao xa? Trong khoảng thời gian vợ em sinh và nuôi con đến nay gần 1 năm thì 2 mẹ con đã bao giờ về nhà nội sống cùng bố mẹ chồng? Bố mẹ em từ trước đến nay thăm cháu bằng cách nào? Hai vợ chồng em đơn thuần chỉ là mong muốn được đón tết cùng bố mẹ đẻ của mình thôi; hay còn có yếu tố nào đó ràng buộc khiến em hoặc vợ em không ở nhà đón tết thì không được?
Em thân mến! Việc mong muốn được đón tết ở nơi mình sinh ra, lớn lên cùng những người máu mủ, ruột rà với mình là mong muốn của tất cả mọi người, bản thân em hay vợ em cũng đều không ngoại lệ. Ngày xưa, nhiều người quan niệm “Thuyền theo lái, gái theo chồng”, con gái một khi đã lấy chồng thì phải ở bên nhà chồng, nhất là những dịp lễ tết, giỗ chạp. Thế nhưng, trong xã hội ngày nay bình đẳng hơn nên nhiều cặp vợ chồng phân chia nhau ăn tết ở bên nhà ngoại, nhà nội “luân phiên” để cả hai vợ chồng, hai bên bố mẹ đều cảm thấy không thiệt thòi. Lúc này, hai vợ chồng em đang chưa thống nhất được với nhau về kế hoạch ăn tết như thế nào cho hợp lý; nhưng vì em không chia sẻ về những lý do chi phối quyết định của em hay vợ em nên tôi cũng khó lòng đánh giá được quyết định nào sẽ phù hợp hơn.
Thực tế, trong cuộc sống vợ chồng không phải lúc nào hai người cũng đều có thể hòa hợp và thống nhất được với nhau trong mọi quyết định. Mỗi người đều có những lý lẽ riêng cho những lựa chọn, cách hành xử của mình nên không phải lúc nào chúng ta cũng đều phân định được đúng – sai để đi theo cái đúng, bác bỏ cái sai. Bởi vậy, để vợ chồng có thể hòa thuận được với nhau thì mỗi người phải biết đặt mình vào vị trí của đối phương thì mới có thể hiểu và biết nhường nhịn nhau. Mỗi người vì nhau một tí mà hy sinh chính là cách để giữ cho gia đình êm ấm, hạnh phúc. Thế nên lúc này, thay vì cứ gây mâu thuẫn bằng việc ai cũng giữ khư khư quan điểm của mình thì hai vợ chồng nên tìm thời điểm để trao đổi, trò chuyện với nhau trên cơ sở tôn trọng, biết lắng nghe nhiều hơn là tranh luận, cãi vã giành phần thắng. Qua đó, hai vợ chồng thấu hiểu nhau nhiều hơn, cùng nhau phân tích những được mất, những khó khăn, thuận lợi trong mỗi sự lựa chọn… từ đó thống nhất một hướng đi phù hợp nhất em nhé. Hạnh phúc gia đình có được hay không phụ thuộc vào ở những thời điểm này ta có biết lắng nghe, thấu hiểu và hy sinh vì nhau hay không. Từ những chia sẻ của chương trình mong em cân nhắc, xem xét lại và có những hành động tích cực nhất.
Chúc gia đình em hạnh phúc!