Thà ly hôn chứ nhất định không “sống chung với nhà chồng”... | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Thà ly hôn chứ nhất định không “sống chung với nhà chồng”...
Chào chuyên gia.
Tôi bầu trước rồi mới cưới. Đến bây giờ con hơn 1 tuổi rồi mà cuộc sống không hạnh phúc. Hai vợ chồng tôi ở chung với bố mẹ chồng, bố mẹ chồng tôi làm nông ở quê. Còn chồng tôi đi lái xe xa nhà, tháng về được vài lần. Còn tôi trước khi cưới đi làm công ty. Khi con được 9 tháng tôi đã để con ở nhà với ông bà nội để đi làm. Biết là thương con nhưng tôi không biết làm sao được. Chồng tôi thì muốn tôi về để chăm sóc con nên mâu thuẫn xảy ra nhiều. Tôi cũng rất muốn về nhà để được gần con nhưng cứ nghĩ phải sống chung với bố mẹ chồng mà chồng thì lại không ở nhà là tôi sợ.
Trước khi đi làm tôi cũng đã ở với bố mẹ chồng như vậy được mấy tháng nên bây giờ tôi thà đem con theo để đi làm chứ không muốn về. Có phải tôi ích kỉ không? Nói thêm là nhà chồng và nhà tôi 2 bên đều không có điều kiện. Tôi muốn đi làm để lo cho con sau này. Chứ một mình chồng đi làm không lo được hết. Với lại người tôi nhỏ con và gầy nên không có sức để đi làm nông (1m50 và 42kg).
Đọc đến đây sẽ có người nói là tôi lười chỉ muốn sướng cái thân thôi, chồng tôi cũng nói tôi vậy ạ. Bây giờ 2 vợ chồng mâu thuẫn không biết giải quyết ra sao. Tôi đã tính đến ly hôn.
Mong lời khuyên thật lòng từ chuyên gia.

Bạn thân mến.
Chương trình chia sẻ với những khó khăn khi bạn không biết giải quyết như thế nào vấn đề gia đình, con cái. Đã có lúc bạn muốn từ bỏ cuộc hôn nhân này vì không muốn về chung sống bên cùng nhà chồng. Cũng vì như vậy mà vợ chồng bạn nhiều lần mâu thuẫn, không ai chịu hiểu cho ai. Chúng tôi chia sẻ với bạn những lo lắng này.
Việc sống chung với gia đình chồng bao giờ cũng gặp nhiều khó khăn. Ngoài câu chuyện khác biệt thời đại, mỗi thời điểm xã hội sẽ có những quan điểm và lối sống khác nhau, thì khoảng cách tuổi tác cũng là vấn đề tâm lý rất lớn. Sự chênh lệch, khác biệt suy nghĩ giữa hai thế hệ là điều có thể dẫn đến không ít những mâu thuẫn giữa mẹ chồng – nàng dâu… Thêm nữa là yếu tố giáo dục gia đình, mỗi người từ bé đến lớn đều đã quen sống với nếp nhà của mình, với những luật lệ và thói quen của gia đình mình, sự khác biệt là tất yếu. Nhiều gia đình biết cố gắng dung hòa thì sống với nhau vẫn rất vui vẻ, đầm ấm. Nhiều cô con dâu biết nhìn bố mẹ chồng với cái nhìn của một người con biết quan tâm và có tình yêu thương dành cho bố mẹ, không chấp nhặt lỗi lầm của người già và không ép ông bà thay đổi. Vì người già sẽ bảo thủ khó thay đổi, bản thân mỗi người làm dâu, làm con nên có những ứng xử hợp lý và hạn chế việc bất đồng quan điểm. Họ vẫn có thể cùng ở chung nhưng tự làm những công việc riêng, không nhất thiết cứ về ở với nhà chồng là phải làm nghề cùng với bố mẹ chồng.
Tuy nhiên, bạn cần thực sự cân nhắc rõ ràng vì nếu muốn lo lắng cho con cái thì việc ly hôn là điều ảnh hưởng nghiêm trọng tới con cái hơn nhiều. Nếu nói là bạn đi kiếm tiền để lo cho con sau này thì bạn nên xem xét lại việc ly hôn có thực sự giải quyết được vấn đề hay không? Những điều chồng bạn mong muốn cũng chỉ xuất phát từ việc lo lắng, yêu thương con cái mà thôi nên không thể trách cứ những lần hai vợ chồng bạn mâu thuẫn vì vấn đề này được. Bạn cần cân nhắc thật kĩ và trao đổi rõ ràng với chồng về những trăn trở, suy nghĩ, lo lắng cho tương lai, kinh tế của gia đình nên mới đi làm ăn xa như vậy. Bởi sự trao đổi sẽ giúp hai vợ chồng bạn hiểu nhau hơn cũng như đôi bên có sự bàn bạc tìm ra giải pháp phù hợp nhất
Tuy vậy, con cái thực sự còn rất nhỏ, thiếu thốn sự chăm sóc của cả bố và mẹ là điều rất thiệt thòi cho con, bạn có thể cân nhắc việc về nhà chăm sóc con cái và đi làm gần nhà, khi con cứng cáp hơn thì có thể đi làm xa được. Thực sự nhìn nhận toàn diện vấn đề mà nói thì con cái có “bàn tay” cha mẹ chăm sóc vẫn là tốt hơn, còn nếu kinh tế gia đình không cho phép đôi khi đành chấp nhận thiệt thòi. Việc vợ chồng xa nhau lâu ngày cũng dễ làm tình cảm gia đình dễ rạn nứt, vì thế chỉ có thể là bước tạm thời chứ không nên là yếu tố lâu dài. Bởi khi tình cảm gia đình đã không còn nhiều thì dù có đi kiếm được bao nhiêu tiền thì chưa chắc con cái đã được sống trong gia đình đầm ấm vui vẻ. Hai vợ chồng bạn nên có thời gian chia sẻ với nhau về công việc và làm sao để làm gần nhau sẽ giúp tình cảm vợ chồng gắn bó hơn.
Việc bạn đi làm ăn xa, không ở nhà chăm sóc con cái được, cũng không muốn sống chung với gia đình chồng không phải là điều gì quá ích kỉ cả. Bởi không muốn sống chung với gia đình chồng là suy nghĩ của không ít cô gái trước hay sau khi lập gia đình. Tuy nhiên, nếu bạn không thể bỏ qua được vấn đề của bản thân và về chung sống một thời gian để chăm sóc con với bố mẹ chồng thì cũng đành chấp nhận để dung hòa mọi lợi ích của nhiều thành viên trong gia đình. Từ những chia sẻ của chúng tôi, bạn có thể cân nhắc thật kĩ vấn đề của mình để hài hòa nhất mọi mặt nhé.