Tôi muốn được giải thoát, muốn ly hôn...
Xin chào chương trình.
Tôi năm nay 41 tuổi, lấy chồng đã 17 năm, chồng tôi hơn tôi 13 tuổi, chúng tôi có hai cháu đã lớn hiện đang là học sinh. Chồng tôi trước đây làm kĩ sư địa chất-giờ về hưu và đi làm nhân viên an toàn lao động. Hiện nay tôi rất chán nản và cảm thấy bế tắc vì sự đối xử của chồng tôi. Khi không bằng lòng với tôi hoặc các con việc gì thì anh ấy lại cằn nhằn gắt gỏng, nhất là với tôi khi không bằng lòng việc gì thì anh ta tỏ thái độ hậm hực, dùng những lời lẽ thô lỗ để nhục mạ tôi, tôi cảm thấy anh ta rất khinh bỉ tôi.
Cứ như vậy khoảng cách tình cảm của tôi và anh ấy ngày càng xa, tôi thấy không còn tình cảm gì với anh ấy nữa. Hiện giờ tôi chỉ muốn mình được giải thoát, muốn ly hôn. Tôi cũng nhiều lần tự an ủi động viên mình cố gắng gạn đục khơi trong nhìn vào những điểm tốt của anh ấy để cho gia đinh được êm ấm nhưng anh ấy không hiểu được và cũng không bao giờ nghĩ cho tôi.
Anh ấy đối xử với bố mẹ mình cũng vậy, chỉ vì ông bà không đồng ý bán nhà (chia tiền cho các con rồi ra ở cùng vợ chồng tôi) mà anh ta không hỏi han quan tâm đến ông bà 6 năm nay. Bao nhiêu lần tôi nhắc đến chữ hiếu với cha mẹ thì anh ta lại càng phàn nàn về bố mẹ mình nhiều hơn.
Hiện giờ tôi rất bế tắc, tôi rất mong được các chuyên gia tư vấn giúp tôi.

Chào bạn.
Qua thư bạn gửi chương trình, chúng tôi cảm nhận dường như cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc khiến bạn đang rơi vào trạng thái chán nản và thực sự bế tắc. Chương trình xin thấu hiểu và chia sẻ cùng bạn nỗi niềm này.
Như bạn tâm sự, chúng tôi biết rằng bạn và chồng đã có 17 năm chung sống cùng nhau. Không biết trong chừng mười mấy năm như thế cuộc sống gia đình có từng hạnh phúc hay không? Chồng bạn anh ấy là một người như thế nào? Anh ấy có những ưu, nhược điểm gì? Điều gì khiến bạn lại lựa chọn anh ấy làm chồng?
Sự việc, bạn nói rằng bạn thật sự chán, chán cách anh ấy cư xử với bạn, với con, thậm chí có cả cách hành xử không đúng với bố mẹ đẻ. Vậy không biết tính cách này là ngay từ khi bạn lấy anh ấy về đã có hay chăng thời gian gần đây anh ấy mới bắt đầu thay đổi? Khi anh ấy có những hành động như thế, bạn và các con đã có những cách thức như thế nào để giúp anh ấy sửa đổi?
Bạn ạ! Con người chúng ta sinh ra không ai là hoàn hảo. Việc chúng ta có thể đến bên một người, yêu thương một ai đó thì khi ấy có nghĩa chúng ta có thể chấp nhận những cái không hoàn hảo từ họ tuy nhiên sự không hoàn hảo đó nó phải nằm trong ngưỡng chịu đựng của ta. Nếu như trong cuộc sống hôn nhân của hai bạn, bạn đã thực sự cố gắng và giúp anh ấy thay đổi nhưng mọi cố gắng đều không có kết quả thì rõ ràng dừng lại cuộc hôn nhân hay tiếp tục phụ thuộc vào sự chấp nhận của bạn.
Nếu như chấp nhận thì đồng nghĩa bạn sẽ tiếp tục như thế với một người chồng như vậy. Còn nếu như cứ tiếp tục chung sống khi hai vợ chồng không có chung quan điểm như thế thì không khí gia đình rất căng thẳng và tâm trạng của bạn sẽ ngày càng tồi tệ hơn và cuộc hôn nhân đó sẽ không có được hạnh phúc, con bạn chưa hẳn đã vui, mong đợi sống cuộc sống như thế. Chúng ta không có cách nào vẹn tòan cả. Bởi thế hãy suy nghĩ thật kỹ và cho  bản thân một quyết định đúng đắn bạn nhé.
Còn nếu giữa hai bạn chưa có sự chia sẻ và thấu hiểu cho nhau thì có thể bạn dành cho cuộc hôn nhân này cơ hội để có thể thay đổi, làm lại tất cả. Có thể tìm hiểu gần đây anh ấy có những áp lực gì, có mong muốn như thế nào. Bạn cũng trao đổi cho anh ấy biết những cảm xúc của bạn và ý muốn anh ấy thay đổi cũng như đưa ra những dự báo cho anh ấy hậu quả biết nếu tình trạng này cứ tái diễn. Cũng có thể bạn trao đổi với chồng để tạm thời ở hai vợ chồng có 1 khỏang thời gian xa nhau để nhìn nhận lại xem cuộc hôn nhân này có thật sự đáng trân trọng hay không. Khi đó quyết định mọi vấn đề cũng chưa hề muộn bạn ạ.
Chúc bạn luôn hạnh phúc!