Vì yêu mới cưới vậy mà vẫn cãi nhau, đánh nhau "nẩy lửa"... | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Vì yêu mới cưới vậy mà vẫn cãi nhau, đánh nhau "nẩy lửa"...
Chào chương trình.
Cho em hỏi em vừa cãi nhau với chồng rất to tiếng, em cũng nóng tính nhiều lần và lần này chồng em tức quá nên đã đánh em. Em và chồng đến với nhau vì tình yêu và rất yêu nhau. Nhưng bây giờ lại như vậy em không biết phải làm sao.
Chương trình có thể tư vấn giúp em không ạ. Em cảm ơn.

Chào em!
Từ những dòng tâm sự ngắn em gửi về cho chương trình vì chưa có quá nhiều thông tin về cuộc sống hôn nhân của hai vợ chồng em, nên thực sự khó khăn để chúng tôi chia sẻ thực sự chi tiết về vấn đề của em. Tuy nhiên cũng nhìn nhận được rằng vợ chồng em có mâu thuẫn và anh ấy ra tay đánh em. Hiện tại em không biết phải làm sao, chúng tôi sẽ cùng trao đổi với em.
Trước hết phải nói đến hành vi của chồng em mang tính chất bạo lực gia đình và ảnh hưởng đến tình cảm, đời sống vợ chồng. Chưa xét đến mức độ ảnh hưởng về tổn thương thân thể mà người chịu trực tiếp ở đây là em – vợ của anh ấy. Vì vậy cần thực sự rõ ràng để anh ấy hiểu hành vi của anh ấy tạo nên những hậu quả nào và cần anh ấy nhìn ra lỗi sai của bản thân và thay đổi nó. Với vấn đề của em, thiết nghĩ nếu làm theo lời người xưa đã nói “Mỗi người chịu nhau một tí” thì có lẽ câu chuyện sẽ được giải quyết dễ dàng hơn.
Nóng tính là nét tính cách thuộc về khí chất, khó có thể thay đổi nhưng không có nghĩa là không có cách khắc chế. Chắc hẳn em đã nghe câu “cơm sôi bớt lửa, chồng giận bớt lời”. Để khắc phục sự nóng nảy của người chồng chính là sự ngọt ngào, nhẹ nhàng của người vợ. Một khi em tập được cho mình bản lĩnh nhẹ nhàng, ngọt ngào trước cơn nóng giận của anh ấy thì có nghĩa là em đã và đang giúp anh ấy tập kiềm chế cảm xúc tiêu cực và như vậy những trận đòn cũng thưa hơn rồi sẽ khó mà xảy ra, tình cảm gia đình cũng đỡ rạn nứt. Em hãy học cách trở thành người vợ tinh tế hơn, trân trọng những điều tốt đẹp anh ấy đang dành cho bạn, khéo léo giúp anh ấy sửa những lỗi sai khó chấp nhận như nóng nảy, đánh vợ… Muốn được như vậy đầu tiên em cần thay đổi chính mình.
Có rất nhiều cách thức để chế ngự dần bản tính nóng giận của mình mà em cần học hỏi và lựa chọn những gì phù hợp với bản thân mình. Trước tiên đó là suy nghĩ, cân nhắc trước khi nói vì lời nói có thể là vũ khí sát thương rất lớn đến người khác. Khi chúng ta vội vàng nói những lời không hay, không tốt về người khác một cách vô tình hay cố ý thì đều làm tổn hại tới họ, có những lời động chạm đến “cái tôi” của họ sẽ khiến họ “xù lông nhím” nên mà quên hết cả tình cảm, tình nghĩa. Vì thế em cần thực sự chín chắn trong suy nghĩ của mình.
Có nhiều người học cách kiểm soát bản thân bằng việc đọc sách, nghe nhạc, tập luyện thể dục thể thao, ngồi thiền, tậm yoga… khi đó họ sẽ thỏai mái, “thanh lọc” trong chính tâm hồn, con người cũng sống bớt vội vàng hơn. Bên cạnh đó sự chia sẻ giữa hai vợ chồng là điều không thể thiếu trong một gia đình. Em có thể tận dụng những khoảng thời gian thích hợp nhất, thỏai mái tâm sự những suy nghĩ, lo lắng… với chồng và lắng nghe anh ấy để hai người hiểu nhau hơn. Dẫu vẫn biết gia đình nào cũng có những lúc mâu thuẫn, “bát đũa còn có lúc xô”, nhưng không phải là để cho nó cứ xô mạnh như vậy thì đổ vỡ là điều khó tránh. Hãy để những mâu thuẫn hạn chế dần thay vào đó là hiểu và quan tâm nhau, vậy hôn nhân mới có thể bền vững được. Hy vọng từ những trao đổi của chúng tôi, em có thể tìm cho mình một hướng đi rõ ràng nhất để thay đổi.
Chúc gia đình em luôn vui vẻ, hạnh phúc.