Vợ chồng đã “rổ rá cạp lại”, giờ lại ly hôn vì hết tình cảm...
Kính thưa chương trình.
Hiện nay em rất bế tắc. Câu chuyện của em như sau: Em đã có 1 đời vợ và 2 cô con gái, vợ chồng em đã ly hôn và em nuôi con gái lớn năm nay 10 tuổi. Vợ em bây giờ cũng 1 đời chồng nhưng chưa có con. Đến với em thì chúng em có 1 con trai chung năm nay 6 tuổi. Em đi học tiến sĩ trong nước, thời gian này em vẫn làm trên Phú Thọ ở cùng với bố mẹ đẻ và con riêng, còn vợ em ở Vĩnh phúc có nhà riêng bố vợ làm cho, thỉnh thoảng 2 mẹ con về thăm ông bà. Em cũng chạy đi chạy lại cả 2 nơi. Đến nay em học xong tiến sĩ chuyển công tác về Hà Nội để gần vợ gần con nhưng vợ em nhất quyết đòi chia tay với lý do đã hết tình cảm. Trước đó vợ em cũng đề nghị em về ở với mẹ con cô ấy nhưng vì còn con và bố mẹ trên Phú Thọ nên em chưa thể ở cùng hẳn mà chỉ ở lại 2 tối còn về trên Phú Thọ.
Đến bây giờ mọi chuyện mẹ em biết ý định của em xuống với vợ thì mâu thuẫn xảy ra và sự việc là vợ em không ăn tết nhà em nữa và nói là ra riêng ly hôn, em rất buồn. Em đã năm nỉ cô ấy là cho em 1 cơ hội về với mẹ con cô ấy nhưng nhất quyết không được. Cô ấy nói là hết tình cảm. Em đã tìm đủ mọi cách nhưng cô ấy quyết tâm ly hôn vì nói là đã cho quá nhiều cơ hội.
Em rất yêu vợ và con em. Em đã nghĩ đến cái chết nếu cô ấy ly hôn mình. Em không đồng ý và cô ấy viết đơn ly hôn đơn phương. Em bây giờ phải làm như thế nào để níu kéo hạnh phúc gia đình cho con em? Cô ấy nói nếu còn yêu cô ấy thì hãy đồng thuận ly hôn. Em muốn có thêm thời gian để cô ấy nghĩ lại. Nhưng chắc cũng không được. Em định nếu ly hôn em sẽ mua nhà gần đó để con trai em gần em như vậy có được không? Cảm ơn chương trình.

Chào em.
Sau khi đọc những điều em chia sẻ với chương trình, chúng tôi nhận thấy được em đang trong những ngày thực sự khó khăn trước tình cảnh của vợ chồng mình. Đã từng đổ vỡ trong hôn nhân là điều không mấy ai mong muốn, vậy mà giờ đây khi vợ hai vợ chồng cùng cảnh “rổ rá cạp lại” mà vợ em vẫn nhất quyết ly hôn. Là một người chồng trân trọng tình cảm gia đình và yêu thương con nên dù vợ có quyết định ra sao, em vẫn muốn gia đình được đoàn tụ. Nhưng trước sự kiên quyết muốn ly hôn của cô ấy, em không biết phải làm sao để gìn giữ hạnh phúc. Chúng tôi sẽ cùng em tâm sự về vấn đề này.
Vợ chồng xảy ra mâu thuẫn, tình cảm sứt mẻ là điều mà không ai mong muốn xảy ra nhưng thật khó để tránh khỏi. Ngay cả việc em đã cố gắng vất vả ngược xuôi, chạy đi chạy lại để giữ gìn gia đình cũng là điều mà không phải ai cũng cố gắng làm được. Tuy nhiên, cũng vì thế mà giữa vợ  và mẹ em có xảy ra khúc mắc khi ai cũng muốn giữ em về phía mình. Chúng tôi hiểu rằng sẽ rất khó xử khi đứng giữa mối quan hệ này. Nhưng trước hết em cần phải thực sự bình tĩnh, chuyện đã xảy ra không thay đổi được nữa. Nếu như em nghĩ đến chuyện tiêu cực thì chỉ có con cái, gia đình, những người thân xung quanh em chịu đau khổ mà thôi. Với tình thế này em cũng đã cố gắng rất nhiều nhưng vợ chưa có ý định hàn gắn, mà càng căng thẳng hơn. Vậy nên, để thay đổi quyết định của một người là điều gần như không mấy ai làm được, trong tình huống này thì vợ em có lẽ cũng tương tự như vậy. Nếu như cô ấy đã quyết tâm rồi thì mọi sự cố gắng cũng gần như vô ích.
Thiết nghĩ lúc này hai vợ chồng em cần phải thực sự bình tĩnh để nhìn nhận lại vấn đề. Hai vợ chồng cần có một cuộc nói chuyện cởi mở với nhau về mong muốn, nguyện vọng của hai bên là việc cần thiết lúc này. Từ đó giúp em có cách tác động thích hợp, những điều mà cô ấy nói ra khi không hài lòng về em sẽ cho thấy những điều mà cô ấy mong muốn ở một người chồng. Bởi dù sao cả hai vợ chồng cũng đã từng dang dở đến với nhau, em cũng biết cảnh con cái có bố mà không có mẹ sẽ tổn thương như thế nào. Nếu như một người mẹ đã dứt khoát và bỏ qua cả những tổn thương của con cái thì cũng khó có thể cứu vãn được tình hình. Khi đó em có thể tự quyết định nếu như mong muốn ở gần con thì em có thể làm như dự định của mình. Biết đâu sau sự cố gắng của em thì hai vợ chồng vẫn có thể chung sống. Việc giải quyết thủ tục ly hôn theo pháp luật chỉ là một phần, con người sống với nhau còn có tình cảm, tình thương nên không ít cặp vợ chồng có ly hôn trên cơ sở pháp luật nhưng sau cố gắng vẫn có thể về chung nhà và hạnh phúc. Hy vọng với những chia sẻ của chương trình có thể giúp em phần nào trong vấn đề của mình.
Chúc em mọi điều tốt đẹp và hạnh phúc.