Vợ chứ không phải là chủ nợ, lúc nào cũng đòi tiền...
Em kính chào chương trình Cửa Sổ Tình Yêu. Em và chồng cưới nhau hơn 2 năm và có 1 bé gái 2 tuổi. Chồng em làm tài xế xe tải nặng chạy đường dài. Còn em làm nhân viên văn phòng. Em và chồng đến với nhau bằng tình yêu, em rất yêu chồng. Chồng em mỗi tháng thu nhập khoảng 16-17 triệu, đã có 1 miếng đất ở ngoại thành và tụi em đang để dành tiền để cất nhà. Vì hiện giờ chúng em chưa có nhà riêng và đang ở nhà của ba mẹ em. Tuy với mức thu nhập như thế, trong hơn 1 năm qua chúng em không tích lũy được bao nhiêu. Lương của em thì để tiêu xài hàng tháng, lương của chồng để dành dụm tích lũy, phòng khi ốm đau, tai nạn, nhà cửa. Chồng em là tài xế đường dài, tai nạn rủi ro, thêm sức khỏe không được tốt nữa.
Em cố gắng nhỏ to khuyên chồng, giảm bớt tiêu xài bên ngoài, để dành tiền, nhưng chồng em vẫn không nghe lời khuyên của em. Anh hay tự ý quyết định các việc lớn như: mua đất, cho tài sản cho em trai, cho bạn vay tiền mà không hề bàn bạc với em. Anh hay tiêu xài cho việc bên ngoài rất nhiều. 3 tháng gần đây, anh đã không còn đưa tiền em như trước. Em có hỏi chồng về lương, nhưng chồng đã rất giận và nói là em là vợ chứ không phải là chủ nợ, lúc nào cũng đòi tiền.
Em cũng muốn biết vì sao anh không có lương, do công ty khó khăn hay anh đã sử dụng về việc gì đó với thái độ rất ôn hòa, nhưng anh vẫn nổi giận. Và gần đây, em phát hiện anh đã vay người ta 40 triệu, việc này em không hề biết và không biết anh sử dụng số tiền đó vào việc gì. Em hỏi anh vẫn không giải thích. Em rất là giận, và có mắng anh là người vô trách nhiệm, không thương vợ con, không có chí hướng, lo nghĩ cho tương lai. Anh rất giận và đòi ly hôn vì em đã mắng anh. Anh là con người được mọi người đánh giá là tốt bụng. Và theo em thì anh có tính gia trưởng, cũng rất thương yêu lo lắng cho mẹ con em, cũng có lúc rất cộc cằn, nói những lời rất tổn thương nhưng em đều bỏ qua. Vì em rất yêu anh.
Hiện giờ, chồng đang yêu cầu em viết đơn ly hôn, dĩ nhiên con sẽ do em chăm sóc tuy còn rất yêu chồng và thương con, lo cho con sẽ không đủ tình yêu của cha và mẹ, 1 mình em nuôi con thì kinh tế sẽ khó khăn hơn, nhưng sống với chồng mà không lắng nghe, chia sẻ, tôn trọng vợ thì em thấy bế tắc quá. Em xin chương trình cho em lời khuyên. Em xin chân thành cảm ơn.

Em thân mến!
Người phụ nữ nào lập gia đình cũng mong muốn mình được chồng yêu thương, chiều chuộng, tình cảm vợ chồng mặn nồng, hạnh phúc. Bởi vậy em đã rất buồn khi chồng mình gần đây thay đổi, ít đưa tiền cho em, thậm chí còn đi vay thêm, anh ấy cũng cộc cằn, nóng tính hơn. Không dừng lại ở đó, anh ấy còn muốn em viết đơn ly hôn. Nhưng vì còn rất yêu anh ấy và thương con nên em không muốn chấp thuận việc này nhưng dường như anh ấy có vẻ kiên quyết nên em chưa biết phải xử trí ra sao.
Hẳn em đã rất hạnh phúc khi lấy được người mình yêu thương và kết quả của tình yêu đó là một bé gái ra đời, giờ đã được 2 tuổi. Là một người vợ, em đã rất lo lắng cho chồng khi tính chất công việc có thể gặp nguy hiểm mà sức khỏe anh ấy lại không tốt. Tuy nhiên, có lẽ mâu thuẫn vợ chồng bắt đầu nảy sinh khi anh ấy tiêu xài nhiều, dùng vào những việc quan trọng như không cho em biết. Thậm chí gần đây không những không đưa em tiền sinh hoạt mà còn đi vay thêm một số tiền cũng không hề nhỏ. Khi được hỏi về điều này thì anh ấy đã không trả lời mà còn nổi nóng, dường như để che lấp đi điều gì đó ẩn đằng sau mà không muốn nói ra dù em đã cố gắng nhẹ nhàng hỏi chuyện.
Khi em có những lời lẽ có phần nóng giận, đổ lỗi thì anh ấy đã giận dữ và muốn em viết đơn ly hôn. Có lẽ với lý do như vậy làm em cảm thấy không được thuyết phục bởi trong cuộc sống vợ chồng không thể tránh khỏi những lúc mâu thuẫn, cãi vã và việc em trao đổi với chồng khó có thể khiến anh ấy có ý định kiên quyết ly hôn. Tuy nhiên, có lẽ em cũng cần nhìn nhận lại cách cư xử của mình với anh ấy. Em có nghĩ chính vì thái độ mất bình tĩnh đã khiến em có những lời lẽ thiếu quan tâm, tôn trọng đến chồng không?
Có thể anh ấy đang gặp áp lực, khó khăn nào đó trong công việc thì lại nhận được những câu nói chỉ trích cho rằng anh ấy là "người vô trách nhiệm, không thương vợ con, không có chí hướng, lo nghĩ cho tương lai". Bởi vậy anh ấy mới có câu nói rằng "vợ chứ không phải là chủ nợ, lúc nào cũng đòi tiền". Hiện tại anh ấy lại đang ở nhà của bố mẹ em, là một người đàn ông, rất có thể điều đó sẽ dễ tác động đến thể diện và lòng tự trọng của chồng em. Hơn nữa, mới hai năm chung sống với nhau, liệu em có đang quá kì vọng vào việc xây nhà mà đặt hết trách nhiệm trong việc này cho chồng mình?
Chương trình cũng hiểu rằng dường như em không muốn cảnh chia tay, vì em vẫn còn yêu chồng rất nhiều và con gái không có đầy đủ cả cha lẫn mẹ, cộng thêm khi một mình em nuôi con cũng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn phía trước. Em nghĩ sao về việc sẽ nhẹ nhàng nói chuyện với chồng, nếu em sai khi có những lời lẽ không đúng thì có thể chủ động xin lỗi anh ấy để làm hòa. Việc anh ấy muốn em viết đơn có thể sâu thẳm trong lòng anh ấy không muốn chấm dứt mọi chuyện. Nếu em muốn cuộc hôn nhân này có cơ hội thì cần bình tĩnh hơn, lắng nghe chồng nhiều hơn cũng như tạm thời trì hoãn việc ly hôn để khi đôi bên bình tĩnh hơn sẽ có cách giải quyết thực sự sáng suốt. Mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh và ly hôn không phải là cách để giải quyết mọi căng thẳng trong một gia đình vì vậy hãy cố gắng vượt qua giai đoạn thử thách này em nhé
Mong em bình tĩnh và vững vàng vượt qua nỗi buồn này và giữ gìn sức khỏe để chăm sóc con em nhé!