Vợ cố chấp lười biếng và hỗn láo với mẹ chồng
Xin chào tư vấn viên của Cửa sổ Tình Yêu. Em năm nay 28 tuổi, đã có gia đình và 1 cháu trai 2 tuổi rưỡi và 1 bé còn trong bụng mẹ. Hai vợ chồng em lấy nhau cũng hơn 2 năm và không ít lần cãi nhau nhưng em vì con và vợ nên nhịn và là người đứng ra xin lỗi mỗi lần có chuyện. Nhưng về sau này thì vợ em lại lười biếng ít dọn dẹp nhà. Em làm xa về lần nào cũng dọn dẹp và nói thì vợ trả lời luôn dọn làm chi rồi con lại bày ra. Lâu ngày em cũng không thèm nói tới.
Đến khi mẹ em không nhịn được nữa và nói với vợ em thì 2 người cãi nhau và có các em của em chứng kiến và kể lại, em nghe xự hỗn láo của vợ em đối với mẹ chồng. Em có gọi điện nhắn tin nhưng vợ em cứ lời là trách móc và không chịu khuất phục lỗi của bản thân. Em xuống nước xin vợ về và nhà không ai ghét bỏ gì vợ em. Nhưng vợ em vẫn cố chấp không nghe. Giờ em chỉ lo cho con em và bé trong bụng. Mong anh chị có thể cho em lời khuyên. Em đã làm những gì có thể làm nếu đi đến ly hôn em cũng không còn gì để cải thiện khi vợ em lại cố chấp như vậy.

Chào em!
Qua chia sẻ có thể cảm nhận được rằng em đang không hài lòng vì cho rằng vợ mình lười biếng ít dọn dẹp nhà cửa và có lần cư xử không đúng vì mẹ chồng nhưng cô ấy dường như lại cố chấp không biết lỗi của mình vì vậy mà không chịu sửa đổi. Điều này cũng làm em buồn lòng vì vợ như vậy và còn lo lắng cho con khi mà gia đình có bất hòa.
Hạnh phúc gia đình như đang bị lung lay khiến em băn khoăn có nên dừng lại cuộc hôn nhân này, hoặc nếu tiếp tục thì làm thế nào để vợ em có thể thay đổi. Tuy nhiên, cũng có vài điểm chúng tôi muốn em thật bình tâm và dành thời gian để nhìn lại, để xem những điều em chưa vừa lòng về vợ mình chỉ mới xuất hiện hay đó là điều mà em đã nhìn thấy từ khi hai người còn yêu nhau. Vợ em có đi làm không và em có quan điểm như thế nào về trách nhiệm của các thành viên trong gia đình với những công việc nhà?
Đọc thư em, chúng tôi chỉ mới thấy sự miêu tả của em về vợ mình qua việc cô ấy xử lý các công việc trong gia đình. Đây mới chỉ là một khía cạnh trong mỗi con người, em có thể chia sẻ thêm về vợ mình ở những khía cạnh khác: trong công việc, trong cách nuôi dạy con cái, … Nếu xem xét vợ mình ở cả những khía cạnh khác thì em thấy cô ấy là người như thế nào? Theo em, nếu cuộc hôn nhân của em chấm dứt thì điều gì sẽ khiến bạn cảm thấy hối tiếc nhất?
Hẳn là em đã cảm thấy rất mệt mỏi và căng thẳng nhưng mong rằng em sẽ thật bình tĩnh để nhìn nhận và hình dung về vợ của mình một cách xác đáng nhất. Như em cũng biết con người không ai hoàn hảo và vợ em cũng vậy. Em có thể nhìn thật toàn diện về cô ấy, ngoài những điểm trừ thì ắt hẳn cô ấy sẽ vẫn có những ưu điểm. Em em nghĩ sao khi cô ấy cũng phải đi làm, vừa phải chăm con nhỏ và lại đang mang bầu, có thể cô ấy có rất nhiều áp lực, mệt mỏi với vô số việc không tên ở nhà? Việc dọn dẹp nhà cửa là trách nhiệm của cả hai vợ chồng cũng như thể hiện tình cảm em dành cho vợ. Vậy nên nếu em thay đổi một chút về quan điểm, thông cảm, động viên vợ nhiều hơn là trách mắng, bực dọc thì có thể thái độ của cô ấy sẽ khác. Em cũng có thể nói chuyện riêng với mẹ để phân tích cho bà hiểu và bỏ qua cho cô ấy khi có thái độ chưa đúng mực. Thiết nghĩ nếu tất cả thành viên trong gia đình cảm thông cho nhau, bớt phán xén, hoặc giúp đỡ nhau cuộc sống sẽ vui vẻ hơn rất nhiều.
Việc trao đổi và chia sẻ giữa hai vợ chồng là rất quan trọng, em có thể sẽ điềm đạm chia sẻ với cô ấy một cách thật chân thành về những điều em nghĩ, những cảm nhận, mong muốn của em về những điều cô ấy cần cải thiện thay vì chia sẻ trong một trạng thái đầy bức xúc và cáu giận? Sự cáu giận chỉ như ngọn lửa châm mồi cho một đám cháy to hơn, khiến gia đình càng thêm căng thẳng, điều này không hề tốt khi vợ đang mang bầu. Biết đâu bằng sự quan tâm, thấu hiểu của em sẽ khiến vợ vui vẻ, cuộc sống gia đình thoải mái, hạnh phúc hơn.
Hôn nhân là việc quan trọng, là hạnh phúc cả đời bởi vậy em cần cân nhắc thật kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định nếu cả hai em muốn ly hôn. Trong cuộc sống gia đình, vợ chồng khó tránh khỏi những mâu thuẫn. Tuy nhiên, khách quan nhìn nhận vấn đề sẽ giúp em có những quyết định phù hợp và sáng suốt để gia đình luôn hòa thuận.
Chúc em sớm hóa giải được mâu thuẫn này!