Vợ "gồng gánh" trả nợ chỉ mong chồng thay đổi...
Thưa chương trình, tôi năm nay 32 tuổi, chồng 33 tuổi, có 2 con, 1 gái 5 tuổi và 1 trai 3 tuổi. Chồng tôi là người ham đỏ đen, gia đình nợ lên chục tỷ, anh cầm đồ, vay mượn xã hội đen. Hai năm nay gia đình khổ sở cùng cực, tôi khuyên can trăm nghìn lần mà không có tác dụng, tôi gồng gánh trả nợ, chỉ mong anh ta thay đổi.
Nhưng nợ cũ chưa vơi nợ mới lại chất chồng, tôi kiệt sức quá, tôi nghĩ đến ly hôn nhưng thương 2 con còn nhỏ. Xin tư vấn cho tôi phải làm thế nào đây?

Chào bạn!
Bất cứ người phụ nữ nào khi lập gia đình cũng mong mình có được hạnh phúc trọn vẹn, gia đình hòa thuận êm ấm, được chồng yêu thương, con cái khỏe mạnh. Có lẽ đó cũng là mong muốn lớn nhất của mỗi người khi coi trọng gia đình. Tuy nhiên, bạn lại không được như vậy vì chồng ham mê cờ bạc mà phá vỡ hạnh phúc gia đình dù bạn đã và vẫn đang cố gắng gìn giữ nó chỉ vì nghĩ đến các con. Nhưng giờ đây bạn đang cảm thấy thật sự mệt mỏi đến nỗi kiệt sức vì dẫu sao sự chịu đựng của mỗi người chỉ có giới hạn nhất định, bạn đã nghĩ đến buông tay để giải thoát cho mình nhưng không đành lòng nhìn các con bị chia cắt tình cảm.
Cờ bạc giống như một chất gây nghiện, khi đã thử và ham mê rồi thì rất khó để từ bỏ, trừ khi sự quyết tâm thực sự rất lớn. Có lẽ bạn cũng thấy bao nhiêu sự cố gắng của mình khi đồng hành cùng anh ấy để trả nợ và động viên, khuyên can anh ấy từ bỏ cờ bạc. Nhưng sự cố gắng ấy đều không có tác dụng và lúc này niềm tin đã không còn nữa nên khiến bạn cảm thấy kiệt sức vì bao nhiêu mệt mỏi, tổn thương dồn nén, tích tụ đã vượt quá sức chịu đựng của bạn.
Người phụ nữ Việt Nam ai cũng thường nặng tình nghĩa, luôn cố gắng hy sinh vì chồng vì con mà quên đi bản thân mình. Bạn hy vọng rằng một ngày nào đó anh ấy nghĩ đến gia đình, nghĩ đến vợ con mà từ bỏ con đường sai lầm của mình, nhưng bạn đã thấy, niềm hy vọng mỏng manh ấy chồng bạn đã không trân trọng nó mà vẫn tiếp tục ham mê cờ bạc. Không những vậy, số nợ lại ngày một tăng lên. Bạn nghĩ rằng mình có thể chịu đựng tình trạng này được bao lâu? Bạn nghĩ mình có thể gồng gánh để trả nợ thay cho chồng được đến khi nào khi mà số nợ không những không giảm đi mà còn ngày một tăng lên? Hơn nữa, bạn không hoàn toàn không phải là người gây ra khoản nợ ấy mà số tiền ấy bạn có thể dành để chăm lo cho con và cho mình.
Có khi nào bạn nghĩ chính sự bao dung và chịu đựng của bạn đã khiến anh ấy không biết trân trọng gia đình và ý thức về trách nhiệm của mình đối với vợ, với con? Nếu lúc này chưa thể đưa ra quyết định dứt khoát ngay được, bạn có thể cân nhắc việc ly thân, đó như một sự cảnh báo với anh ấy về giới hạn chịu đựng của bạn trước những việc làm và hậu quả mà anh ấy gây ra. Như một sự nhắc nhở về những khả năng có thể xảy ra nếu như anh ấy còn tiếp tục sa đà vào cờ bạc, nợ nần để xem khả năng hối cải, sửa đổi của anh ấy. Nếu như sau một khoảng thời gian ly thân mà anh ấy vẫn không hề có sự cải thiện, có lẽ lúc đó bạn cũng không còn gì để hối tiếc nữa và hy vọng mong manh ấy có thể chẳng thể xảy ra được.
Về phần con, bạn nghĩ cuộc sống tương lai và sự phát triển tâm lý, nhân cách của các con có được đảm bảo khi mà có một người bố như vậy? Hơn nữa, khi gia đình lâm vào cảnh nợ nần chồng chất như vậy, điều kiện vất chất hàng ngày của các con cũng không thể không bị ảnh hưởng được. Nếu như là một người cha yêu thương con và có trách nhiệm, ắt hẳn dù có khó khăn đến mấy anh ấy vẫn không bỏ mặc con, dù bố mẹ có xa nhau thì anh ấy vẫn là cha của 2 đứa nhỏ, điều đó không thể thay đổi được, vì vậy anh ấy vẫn phải có trách nhiệm với con, dù đó chỉ là thăm hỏi, quan tâm.
Hy vọng với một vài chia sẻ của chương trình có thể giúp bạn có sự nhìn nhận khách quan, đa chiều hơn về cuộc hôn nhân của mình và có lựa chọn phù hợp nhất. Ai sinh ra cũng chỉ được sống một lần duy nhất, vì vậy, cũng cần sống vì hạnh phúc của mình nữa. Hãy cứ làm điều gì khiến bạn cảm thấy thoải mái nhất cũng như để cuộc sống của các con thực sự có ý nghĩa.
Mong bạn sớm có lựa chọn sáng suốt nhất trong lúc này!