Vợ hỗn láo nhưng vẫn yêu, còn rất yêu...
Xin chào chương trình : tôi năm nay 31 tuổi và đã kết hôn dc 6 năm hiện nay vợ chồng tôi có hai cháu, 1 trai 1 gái, cuộc sống hôn nhân của tôi luôn bế tắc từ khi chúng tôi mới cưới được 3 tháng, chúng tôi yêu nhau dc hơn 3 tháng là cưới, tôi cũng không biết tại sao lúc đó tôi lại quyết định cưới vội vậy có lẽ do suy nghĩ còn chưa chín chắn.
Từ khi cưới vợ tôi có tính rất láo về phát ngôn cũng như sinh hoạt hàng ngày nói chuyện rất láo hỗn sượng.vợ tôi đã bỏ đi về nhà ngoại mấy lần mỗi khi cãi vã, nhưng tôi lại đi đón về và có lần tôi chán không đi đón cô ta lại tự về, cho đến bây giờ tôi đã bảo và gia đình tôi đã bảo cô ấy nhiều lần không được nói chuyện láo, và giờ cũng đỡ hơn, nhưng hiện tại gần đây nhất vợ chồng lại có xích mích sô xát trong gia đình, vợ tôi lại bỏ đi về ngoại, đến giờ vợ tôi đã đi xin vào làn các công ty tại khu công nghiệp, hiện giờ vợ tôi không thấy nói là sẽ ly hôn , nhưng tôi thấy âm mưu là có dự định ly hôn, cái này tôi đã hỏi thăm dò từ bạn bè người thân gia đình cô ấy.
Cái tôi muốn nhờ chương trình giải đáp giúp tôi là giờ tôi phải làm gì, vì thật sự không hiểu sao cô ấy đối với tôi vậy mà tôi vẫn yêu cô ấy, thậm trí rất yêu, một phần không muốn con cái phải khổ, tôi đã mất ngủ hàng đêm vì thương nhớ cô ấy và thương con, câu chuyện vợ chồng tôi rất dài, nhưng tôi chỉ thâu tóm ngắn gọn vấn đề. Mong chương trình cho tôi một lời khuyên ạ . Xin cảm ơn chương trình!

Chào bạn,
Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi tâm sự, những khúc mắc trong cuộc sống hôn nhân của mình về cho chương trình. Chúng tôi hiểu rằng bạn đang rất buồn, bế tắc khi vợ bạn có tính xấc xược, hỗn hào những phát ngôn trong đời sống hàng ngày không chuẩn mực, mỗi lần vợ chồng xích mích, xô xát cô ấy lại bỏ về nhà ngoại. Bạn mong muốn cô ấy có thể thay đổi, cuộc sống gia đình hạnh phúc nhưng không biết phải làm thế nào. Chúng tôi chia sẻ cùng bạn nỗi niềm này.
Bạn mong muốn như thế nào về thái độ, ứng xử của vợ mình đối với chồng cũng như gia đình chồng? Từ khi hai người quen nhau cô ấy đã như vậy hay có sự kiện, hiểu lầm nào khiến cô ấy thay đổi thái độ? Với các mối quan hệ khác: bố mẹ, anh chị em, đồng nghiệp, bạn bè, con cái…thì cô ấy có cách giao tiếp như thế nào? Bạn đã có cách thức nào để trao đổi, thể hiện quan điểm của mình trước thái độ vô lễ của vợ?
Ai cũng mong sẽ tìm được một người vợ, một người chồng " tâm đầu ý hợp”. Trong cuộc sống dù là quan hệ vợ chồng hay bất cứ mối quan hệ nào khác sự tôn trọng đóng một vai trò rất quan trọng. Vợ bạn đang không tôn trọng bạn khi sử dụng ngôn từ không đúng, thiếu tế nhị, có những câu nói hỗn láo. Tuy nhiên khi bạn và gia đình góp ý cô ấy cũng đã có những thay đổi tích cực, đã hạn chế, gần đây chỉ vì xô xát, mâu thuẫn vợ chồng cô ấy mới bỏ đi. Bạn có nghĩ rằng việc cô ấy có cách hành xử giao tiếp như vậy nguyên nhân một phần do những áp lực từ cuộc sống hoặc bất đồng quan điểm sống trong đời sống vợ chồng không? Bạn có từng tìm hiểu về công việc và các mối quan hệ của cô ấy xem cô ấy có đang gặp áp lực gì không? Bạn có từng thử những giải pháp nào để cải thiện mối quan hệ vợ chồng?
Trước hết hiện tại hai vợ chồng bạn đang giận nhau, cô ấy đang bỏ về nhà ngoại, bạn có thể nhẹ nhàng lựa lúc hai vợ chồng đã bình tĩnh trở lại để có thể chia sẻ với vợ về mong muốn, suy nghĩ của mình và phân tích cho cô ấy thấy những thái độ, hành vi của cô ấy là không đúng, nó khiến bạn cảm thấy buồn, mất lòng tự trọng và làm tình cảm vợ chồng rạn nứt. Nếu cô ấy đang gặp khó khăn, áp lực gì bạn cũng có thẻ chia sẻ và giúp đỡ cô ấy, hoặc ngọn nguồn xuất phát từ việc bất đồng quan điểm sống, vợ chồng không có tiếng nói chung thì vợ chồng cần ngồi lại, nhìn lại khoảng thời gian hai người đã chung sống, những điều được và chưa được, và cùng nhau đưa ra những hướng giải quyết mới, tích cực cho vấn đề.
Bạn cũng chia sẻ về việc cô ấy lấy bạn không chỉ lấy một người chồng về để thành một gia đình mà cô ấy cũng là dâu con trong nhà, là một thành viên trong đại gia đình lớn vì thế nếu cô ấy có thái độ ứng xử vô lễ thiếu tôn trọng vô hình chung vợ tự tách mình ra khỏi gia đình và khiến mọi người không thể yêu thương, quý trọng cô ấy. Ai cũng có thể mắc sai lầm quan trọng là sai ở đâu sửa ở đó, biết cách đứng lên sau vấp ngã.
Sau cùng nếu cô ấy vẫn không thay đổi, mâu thuẫn vợ chồng ngày càng lớn, bạn cần xác định rằng, nếu tiếp tục chung sống, tiếp tục im lặng, tiếp tục chịu đựng đồng nghĩa với việc bạn đồng thuận với hành vi của vợ. Tiếp tục như vậy cô ấy sẽ được đà để tiếp tục thể hiện thái độ thiếu tôn trọng gia đình và thậm chí một người con dâu, một người vợ, một người mẹ lúc nào cũng hỗn láo có phải là tấm gương tốt để nuôi dạy con cái hay không?
Là một người chồng bạn cần thể hiện thái độ và quan điểm của mình về vấn đề này. Có thể bạn nhẫn nhịn để giữ gia đình nhưng chính sự không quyết đoán của bạn đang khiến mọi chuyện ngày càng đi quá giới hạn. Bạn có nghĩ mình cần mạnh mẽ hơn nữa đưa ra quan điểm rõ ràng của mình về hành vi ứng xử, lời nói của vợ sao cho phù hợp với gia phong với đạo làm vợ, làm con dâu. Nhưng bên cạnh đó bản thân bạn, gia đình bạn cũng phải có cách cư xử chuẩn mực, đúng đắn để cô ấy không có lý do khiến "chuyện bé xé thành to" .
Chúng tôi hiểu rằng, có thể khoảng thời gian trước khi kết hôn hai bạn tìm hiểu chưa sâu, chưa kỹ về đối phương nên có thể vội vã tiến đến cuộc sống hôn nhân gia đình. Nhưng sau 6 năm chung sống, cũng là khoảng thời gian dài để cho hai bạn hiểu đối phương là người như thế nào. Bạn chia sẻ rằng đây chỉ mới là một phần của câu chuyện trong mâu thuẫn của vợ chồng bạn, nhưng sau tất cả bằng tình nghĩa vợ chồng vẫn còn sâu nặng, vì con cái chính bạn sẽ phải tham gia, trao đổi, uốn nắn vợ của mình để cô ấy có thể tốt hơn. Và chính bạn cũng cần phải cố gắng dung hòa cuộc sống vợ chồng, lắng  nghe, thấu hiểu vợ mình hơn không chỉ để cải thiện vấn đề của cô ấy mà còn chính mối quan hệ vợ chồng của bạn.
Hiện tại bạn chưa thấy cô ấy có ý định ly hôn, nhưng qua tìm hiểu từ gia đình, bạn bè cô ấy bạn cảm nhận được việc cô ấy sẽ ly hôn. Điều này có căn cứ gì không? Nếu cô ấy tiếp tục căng thẳng mặc cho bạn đã nỗ lực để vợ chồng hiểu nhau hơn, để cô ấy thay đổi tích cực, bạn có thể chủ động đề nghị hai vợ chồng tạm dừng một thời gian để suy nghĩ về mong muốn và mục đích chung sống của cả hai người. Nếu trong thời gian này mà cô ấy không nhận thức được những điểm thiếu sót của bản thân, không sửa sai thì rất khó để hai người tiếp tục chung sống. Dẫu biết rằng quyết định nào cũng khó khăn nhưng chúng tôi e rằng tính cách con người rất khó thay đổi nếu người đó không tự nhận thức và nỗ lực thay đổi mình. Và câu hỏi được đặt ra lúc này là mong muốn và giới hạn chấp nhận của bạn về người bạn đời ở mức độ nào? Hãy mạnh mẽ và sáng suốt đưa ra quyết định của mình bạn nhé!
Chúc bạn những điều tốt lành nhất