Vợ ngoan ngoãn, chăm chỉ, biết làm ăn mà vừa cưới đã muốn bỏ... | CSTY - Chuyên gia tư vấn tâm lý, tình yêu, sức khỏe sinh sản tình dục
Vợ ngoan ngoãn, chăm chỉ, biết làm ăn mà vừa cưới đã muốn bỏ...
Em chào chương trình. Em muốn xin ý kiến tư vấn về câu chuyện như sau.
Em năm nay 29 tuổi, trước kia em có yêu 1 bạn kém 8 tuổi, em rất yêu cô ấy và dành hết tình cảm cho họ, nhưng sau đó bọn em chia tay vì cô ấy cảm nắng người khác và gia đình em cũng biết chuyện. Sau đó cô ấy xin em tha thứ để quay lại, và em đã đồng ý. Bọn em đã quan hệ và có con với nhau, tuy nhiên vấp phải sự phản đối của gia đình nên bọn em phải bỏ thai, và cũng dừng lại luôn.
Sau đó 1 thời gian thì bố mẹ có mai mối cho em 1 cô ở gần nhà, cơ bản họ ngoan ngoãn, chăm chỉ, biết ăn ở và quan tâm mọi người. Thấy cô ấy như vậy, cộng với sự tác động từ gia đình nên đã đồng ý cưới họ mà không có tình cảm, thậm chí đến trước khi cưới em còn chưa hẹn hò cô ấy đi chơi, chưa nắm tay, chưa ôm hôn cô ấy.
Sau khi cưới về thì em cảm thấy mình đã sai lầm. Thực sự em không hề có 1 chút cảm giác gì với cô ấy. Em công tác ở xa, thỉnh thoảng mới về nhưng mỗi lần về em cũng không có cảm hứng để quan hệ vợ chồng. Còn khi ở xa mỗi khi gọi điện về, em chỉ nói được với cô ấy vài phút rồi tắt máy, cảm giác nhàm chán lắm ạ. Bây giờ em muốn chấm dứt cuộc hôn nhân không hạnh phúc này.
Xin ý kiến của chương trình ạ?

Em trai thân mến!
Hôn nhân không xuất phát tình yêu là điều mà thực sự khó khăn để chung sống. Chúng ta đã từng chia sẻ với rất nhiều người rằng hạnh phúc, hôn nhân là của mình do mình lựa chọn. Bố mẹ chỉ là đưa ra những lời khuyên nhủ còn bản thân mỗi người mới là người quyết đinh. Nhưng em lại không có chính kiến của mình, em chấp nhận kết hôn để rồi sau khi kết hôn chưa lâu đã nhận ra khó có thể tiếp tục vì hôn nhân không có tình yêu. Em có thấy rằng người nên trách là bản thân mình hơn cả không. Có lẽ cuộc sống của em trở nên đau khổ như này là do chính suy nghĩ không bằng lòng với thực tại, nuối tiếc quá khứ.
Đúng là “tiên trách kỉ, hậu trách nhân” - đừng bao giờ đổ lỗi do số phận bởi số phận là do chúng ta tạo ra, hạnh phúc và khổ đau chịu sự chi phối bởi hành động, quan điểm sống và thái độ với những gì diễn ra xung quanh mình. Ngay từ đầu có thể em không có chính kiến về cuộc hôn nhân của mình, nhưng nếu một mình em sai, một mình em chịu hậu quả thì không có gì hối tiếc cả. Còn ở đây quyết định của em sẽ kéo theo những người khác nữa là bố mẹ em, là vợ em, gia đình nhà vợ... Em có thấy các cụ ngày xưa có khi ngày cưới mới gặp nhau vậy mà họ vẫn cứ sống hòa hợp với nhau đến già. Còn các cặp đôi trẻ bây giờ sống chết đòi lấy nhau rồi vì không dung hòa được cho nhau nên vẫn ly hôn.
Hôn nhân có thành công hay không không chỉ dựa vào tình yêu mà còn rất nhiều yếu tố khác. Dẫu vẫn biết bắt đầu từ tình yêu thì sẽ có những yếu tố tích cực hơn, nhưng nếu không có thì cũng không hẳn là hôn nhân lụi tàn. Hạnh phúc hay tình yêu là do con người tự xây đắp nên. Trước hết, đó là sự tôn trọng dành cho nhau. Không có một nền tảng tình yêu ngay từ đầu thì tạo nên những thói quen lành mạnh trong cuộc sống chung là cách để ta gây dựng tổ ấm; đừng quá đòi hỏi ở người bạn đời. Hãy cứ xem lại bản thân mình đã nỗ lực để yêu hơn cái gia đình hiện tại của mình chưa. Sự yêu thương không thể để khởi nguồn từ mặc cảm bị ép buộc, bị bắt lấy nhau. Vì như thế thì em sẽ chẳng bao giờ có tình cảm chân thành với đối phương cả. Nếu có thể thì hai vợ chồng em nên tự nhìn nhận về tình cảm của mình, tự xét xem khi chưa có ràng buộc gì về con cái thì cả hai có nên tiếp tục cuộc hôn nhân này không. Vẫn có thể nuôi mầm nên tình yêu khi cả hai thực sự chân thành muốn điều đó.
Một tình yêu đẹp, tất nhiên là rất đáng quý, nhưng chưa chắc đã đảm bảo cho cuộc hôn nhân hạnh phúc. Quan trọng là thái độ ứng xử, quan niệm sống của hai người trong cuộc sống chung. Hãy cùng chia sẻ những trách nhiệm, những vui buồn trong cuộc sống với nhau. Bởi  hạnh phúc là khi biết bằng lòng với những gì đang có và làm cho nó tốt đẹp hơn mỗi ngày. Khi đã chọn lựa bạn đời theo lý trí, thì cũng nên sống theo lý trí. Lý trí sẽ dẫn đường cho con tim. Không ít người như em cảm thấy cuộc sống bế tắc, khốn khổ vì không có sự thống nhất trong tình cảm và suy nghĩ. Mặc định mình là người không có hạnh phúc trong hôn nhân và qua ngày tháng ôm nỗi âu sầu đó trong lòng là họ đã vô tình tước đi quyền được xây dựng, tìm kiếm hạnh phúc của mình, đừng quá đắm chìm trong quá khứ. Nó sẽ chẳng giúp em vui vẻ, hạnh phúc hơn trong tương lai được. Những gì đã là quá khứ thì hãy chấp nhận để cho nó qua, nắm lại những gì đã vỡ chỉ làm xước bàn tay mà thôi.
Hai vợ chồng em cần tự nhìn nhận lại vấn đề của cả hai, nói chuyện rõ ràng với nhau về cuộc hôn nhân này. Cả hai có nên cố gắng thay đổi và hướng về nhau hay không. Nếu có hay không thì trong khoảng thời gian này cũng nên xem xét yếu tố con cái, vì nếu có con trong khoảng thời gian này sẽ có thể làm vấn đề nan giải hơn một chút nữa. Vấn đề tồn tại trong hôn nhân của em không phải ở người bạn đời mà chính là ở bản thân em. Không thể đổ lỗi tại lấy người không yêu nên mới ra nông nỗi này.Thời hiện đại, các mối quan hệ gần như khép kín, không phải ai cũng có được một tình yêu lãng mạn, sâu đậm, thuận lợi để đi đến hôn nhân. Nhưng nếu vì hoàn cảnh, vì những lý do cá nhân, buộc phải chấp nhận sự lựa chọn này thì em nên gạt đi những suy nghĩ tiêu cực khi bắt đầu bước vào cuộc hôn nhân. Hạnh phúc, sự yên ấm trong gia đình không phải từ trên trời rơi xuống. Cho dù cuộc hôn nhân của em có bắt đầu như thế nào thì mỗi người trong cuộc cũng luôn cần nỗ lực vun đắp.
Chúng tôi không biết cô ấy có đang cố gắng xây dựng hay không, nhưng còn em lại đang quay lưng chối bỏ nó. Em có nhận thấy chính suy nghĩ của mình làm cho mình mất đi cảm giác yêu không. Thay đổi cách suy nghĩ sẽ giúp em dần dần có tình cảm với cô ấy, tình cảm đó có thể không phải là tình yêu nhưng nó vô cùng thiêng liêng – đó là tình nghĩa vợ chồng. Còn nếu khi cả hai vợ chồng em đã trao đổi về vấn đề này và em cũng đã rất cố gắng nhưng vợ chồng em vẫn không thể đi cùng nhau thì việc ly hôn sẽ là điều khó tránh khỏi mà thôi. Hy vọng từ những điều mà chúng tôi chia sẻ, em có những cái nhìn toàn diện, thấu đáo hơn về vấn đề của mình.
Thân ái!