Vợ về nhà ngoại và không đoái hoái đến chồng con
Kính mong anh chị giúp em với. Câu chuyện của em như sau:
Em mới lấy vợ được 2 năm và có 1 bé gái và hiện tại thì sống cùng với bố mẹ của em. Hai vợ chồng em trước cũng có đi làm nhưng từ khi lấy vợ về là không đi làm rẫy và tập trung vào làm nông nghiệp vì bố mẹ cho em 1 ít đất để làm.
Bỗng chốc có người họ hàng bên vợ xin được cho vợ em làm ở huyện dạng hợp đồng nên em phản đối việc đi làm vì cách nhà chồng tới 25km (em ở xã). Thế là cô ấy đưa con qua ngoại ở hẳn. Thực ra nhà ngoại cũng cách 10km, sáng đi tối mới về, à vợ em cái gì cũng nghe ngoại hết dù đúng hay sai.
Sau đó, bên đó cho con em đi gửi trẻ vì ông bà không chăm cháu được, vì xót con nên em cho cháu về. Thế là vợ chồng em cãi nhau, cô ấy bảo không cho đi làm với bắt mẹ xa con và đòi ly di. Nhà ngoại em tháng nào cũng nhắn con gái về chơi và ở hẳn cả 10 ngày mới về. Từ lúc về ngoại không đoái hoài gì chồng và vợ em nói chuyện cũng rất không đàng hoàng, em có nói với ông bà ngoại là “vợ con ghê gớm quá, không biết ông bà có bảo ban nó không”.
Em cần sự tư vấn nên làm sao? Cô ấy về gần cả tháng không về nhà chồng, cũng không gọi điện hỏi thăm ai hết, và bảo em không về và anh đừng qua ngoại nữa.

Em thân mến!
Cuộc sống hôn nhân không thể tránh khỏi những mâu thuẫn, xung đột nảy sinh, nhất là trong những năm đầu nếu cả hai chưa làm quen được khi chung sống cùng nhau và còn phải gánh vác trách nhiệm với hai bên nội ngoại. Và sau những việc làm, thái độ của vợ khiến em cảm thấy cô ấy chưa thực sự làm tốt trách nhiệm của một người vợ, người con trong gia đình. Bởi vậy khiến em đang lo lắng cho cuộc hôn nhân của mình nếu vợ chồng vẫn tiếp tục mâu thuẫn như hiện nay nên em đang không biết nên cư xử như thế nào?
Trước hết, về phía em. Em cho rằng mâu thuẫn giữa em và vợ bắt đầu nảy sinh khi em không đồng ý cho vợ làm ở huyện. Về sự việc này có lẽ em đang có phần áp đặt, độc đoán bởi ai cũng cần có công việc riêng, ai cũng muốn được làm việc mình yêu thích. Do đó, quan điểm của em đã khiến vợ cảm thấy không được tôn trọng. Xa nhà hay có khó khăn gì nảy sinh thì hai vợ chồng cùng nhau bàn bạc, trao đổi để tìm ra giải pháp. Dù có chuyện gì xảy ra thì vợ chồng cần nhẹ nhàng thẳng thắn nói chuyện để tìm được tiếng nói chung. Tuy nhiên, biết đâu sự việc này chỉ như một “giọt nước tràn ly” còn mâu thuẫn đã được “tích tụ” từ trước đó. Không biết thời gian yêu cũng như chung sống vợ chồng, em và vợ có điều gì không hài lòng về nhau? Khi tìm hiểu và biết được nguyên nhân rồi sẽ giúp em có cách cư xử sao cho phù hợp nhất trong hoàn cảnh lúc này.
Bên cạnh đó, câu nói của em với ông bà ngoại rằng “vợ con ghê gớm quá, không biết ông bà có bảo ban nó không” có lẽ cũng chưa thực sự phù hợp, bởi câu hỏi của em như có phần trách móc, có phần quy kết trách nhiệm. Song, dẫu sao em vẫn là con cháu nên đó là thái độ chưa tôn trọng gia đình bên ngoại. Bởi vậy, em cũng cần rút kinh nghiệm trong việc này.
Về phía vợ em. Theo như lời chia sẻ của em thì việc cô ấy về ở nhà ngoại lâu và không gọi điện về hỏi thăm mọi người là chưa đúng. Dù vợ chồng có giận dỗi, mâu thuẫn như thế nào nhưng cô ấy vẫn là con trong gia đình, vẫn phải làm tròn trách nhiệm của một người con. Song, việc trước mắt có lẽ em xem xét chủ động nói chuyện riêng với vợ để xem cô ấy có còn trân trọng cuộc hôn nhân này, còn muốn giữ gia đình hiện tại hay không. Nếu vẫn còn muốn chung sống với nhau thì phải sắp xếp về nhà sớm cũng như thay đổi cách thức giải quyết mâu thuẫn. Bằng không, em có thể chủ động đến nhà ngoại để thưa chuyện với bố mẹ về việc của hai vợ chồng. Sau khi cô ấy trở về nhà rồi, hai vợ chồng nói chuyện thẳng thắn với nhau về những điều không hài lòng của cả hai về đối phương, sau đó cùng tìm cách cải thiện, đồng thời tìm giải pháp cho công việc của vợ em.
Để hôn nhân có thể vững bền, dài lâu sẽ phụ thuộc tình yêu, sự tôn trọng, thấu hiểu và chia sẻ của cả vợ và chồng. Nếu không gia đình ấy thật khó mà giữ được. Trên đây là một vài chia sẻ của chương trình, hy vọng có thể giúp em có sự nhìn nhận khách quan, sâu sắc nhất về câu chuyện của mình, từ đó có cách cư xử khéo léo, thấu đáo nhất.
Chúc em mọi điều như ý!