Vợ xúc phạm chồng và gia đình chồng có nên thứ tha?
Chào chuyên gia, mình và vợ giận nhau đã 3 tuần nay. Nguyên nhân cũng không có gì ghê gớm nhưng những câu nói của cô ấy làm mình cảm thấy bị xúc phạm và tức giận trong lòng.
Hôm ấy cả nhà xuống nhà chị vợ, gần trưa, cô ấy gọi anh rể ra bến xe đón, mình nói đừng gọi vì giờ này anh chị đang bận làm cơm nên đi taxi vào. Trên xe mình có mỉa mai cô ấy là không biết xử lý cho khéo, cả anh lái taxi cũng tham dự nữa nên cô ấy không bằng lòng (ý cô ấy là đừng nói nhiều). Đến giờ ăn trưa anh rể có nói “lúc nãy dì gọi nhưng anh bận không ra đón được”. Thế là cô ấy nổi khùng và xúc phạm mình và gia đình, câu mình nhớ mãi là: "đúng là cái nòi như nhau cả". Mình rất bất ngờ vì trong bữa ăn, trước mặt anh chị vợ và các cháu lại bị chửi vỗ mặt như thế.
Mình thừa nhận chưa khéo khi phê bình vợ nhưng trong hoàn cảnh đó mà vợ xúc phạm thế là quá đáng. Ba tuần nay bọn mình không nói chuyện với nhau, chỉ trao đổi vài việc của con cái thôi. Mỗi đêm nghĩ đến chuyện này mình bực bội vô cùng. Rất mong được chuyên gia tư vấn và tháo gỡ giúp. Mình xin cảm ơn.

Chào bạn!
Bạn đang băn khoăn không biết nên cư xử với vợ như thế nào khi 3 tuần nay vợ chồng hầu như không nói chuyện với nhau vì mâu thuẫn giữa bạn và vợ xảy ra khi hai bạn đến nhà chị vợ chơi. Là một người chồng coi trọng gia đình và muốn bầu không khí của cả nhà luôn hòa thuận, vui vẻ nên bạn không muốn mối quan hệ vợ chồng tiếp tục kéo dài tình trạng như hiện tại.
Trong cuộc sống vợ chồng, thật khó để tránh được những lúc mâu thuẫn, vợ chồng không hiểu ý của nhau và có lời qua tiếng lại. Mỗi người có phản ứng và cách giải quyết khác nhau khi ở trong tình huống như vậy. Tuy nhiên, khi vẫn còn yêu thương nhau và vẫn cùng chung sống dưới một mái nhà, chúng ta không thể mãi né tránh việc này vì sự việc vẫn còn đó mà không thể tự mất đi được. Im lặng là cách được rất nhiều người chọn khi chưa biết phải nên cư xử như thế nào sao cho phù hợp, tuy nhiên, đây cũng là lựa chọn tồi tệ nhất để giết chết một mối quan hệ không chỉ tình cảm mà bất kì mối quan hệ nào.
Bạn là người trân trọng gia đình và muốn giữ gìn hạnh phúc mà mình đã gây dựng thì có lẽ việc phân định đúng – sai, thắng – thua có lẽ cũng chẳng quan trọng vì mục đích lớn nhất đó là hạnh phúc gia đình. Chương trình hiểu rằng cả bạn và cô ấy đều không muốn vợ chồng tiếp tục căng thẳng như vậy, nhưng có lẽ phần vì không biết nên đề cập chuyện này như thế nào hoặc cũng có thể vì cái tôi cá nhân mà không ai muốn mở lời trước nên sự im lặng đã kéo dài 3 tuần nay.
Vậy bạn có thể cân nhắc việc chủ động nói chuyện với cô ấy. Chọn lựa một thời điểm thích hợp khi cả hai đều bình tĩnh, vui vẻ, bạn ngỏ lời muốn có một cuộc chia sẻ cởi mở, thẳng thắn với vợ về sự việc vừa rồi với thiện ý chân thành và tích cực vì muốn bảo vệ hạnh phúc gia đình. Có lẽ phản ứng của cô ấy như thế nào trước lời đề nghị này là phụ thuộc rất nhiều vào thái độ và cách nói chuyện của bạn.
Trong sự việc này, bạn cũng nhận thấy rằng cả hai người đều có những việc làm chưa phù hợp. Vậy trong cuộc nói chuyện, trước tiên bạn có thể nhận lỗi về mình trước và hứa sẽ sửa đổi. Qua chia sẻ, dường như bạn hiểu tính vợ mình không thich nghe nói nhiều, khi biết được rồi bạn sẽ có cách thay đổi sao cho phù hợp nhất. Tuy nhiên, bạn cũng cần chỉ ra điểm sai của cô ấy và phân tích cho cô ấy hiểu những lời nói đó thể hiện sự không tôn trọng bạn và gia đình nhà chồng. Ai cũng cần được tôn trọng nhất là khi trước mặt nhiều người. Hy vọng rằng với thiện ý của bạn sẽ làm vợ mình nghiêm túc nhìn nhận và cả hai vợ chồng cùng nhau thay đổi.
Chương trình hiểu rằng cả hai bạn đều cảm thấy không được tôn trọng, bị động chạm đến thể diện khi đối phương có những lời nói không phải. Song càng những lúc tức giận, chúng ta càng dễ có những hành động làm tổn thương nhau hơn dù không ai muốn điều đó. Đây sẽ là bài học để cả bạn và cô ấy rút kinh nghiệm về sau để giữ gìn hạnh phúc gia đình.
Chúc bạn và vợ sớm hóa giải được mâu thuẫn lần này!